30 avril 2020

Covid-19- Mỹ: Số tử vong vượt quá số lính chết trong Chiến Tranh Việt Nam


Trọng Nghĩa

29/04/2020



Tổng thống Mỹ Donald Trump (G) trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ngày 28/04/2020. MANDEL NGAN / AFP
Theo thống kê của trường Đại Học Mỹ Johns Hopskins, tính đến sáng nay, số người chết vì Covid-19 ở Hoa Kỳ đã vượt mức 58.000 người, chính xác là 58.355 người. Còn số ca nhiễm vẫn tiếp tục tăng ở mức trên một triệu người, cụ thể là 1.012.583 trường hợp.

Số người chết vì Covid-19 tại Mỹ sau hai tháng dịch bệnh, tính từ ngày 29/02 là ngày ghi nhận ca tử vong đầu tiên ở bang Washington, đã vượt quá số lính Mỹ bị chết và mất tích trong 20 năm của cuộc Chiến Tranh Việt Nam (1955-1975), được ghi nhận là 58.220 người theo số liệu chính thức của Văn Khố Quốc Gia Hoa Kỳ.

Các ca nhiễm Covid-19 ở Hoa Kỳ đã tăng gấp đôi sau 18 ngày và chiếm một phần ba tổng số ca nhiễm bệnh do virus corona chủng mới gây ra trên toàn thế giới, tuy nhiên số trường hợp nhiễm bệnh trên thực tế được cho là cao hơn, do nhiều người mang virus nhưng không được xét nghiệm.

Khoảng 30% các trường hợp nhiễm bệnh ở Mỹ xảy ra ở bang New York, tâm chấn của dịch Covid-19 ở Hoa Kỳ, tiếp theo là New Jersey, Massachusetts, California và Pennsylvania.


Nguy cơ một cuộc suy thoái kinh tế lịch sử

Trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành, sau 10 năm tăng trưởng không ngừng, Hoa Kỳ sẽ bị một cuộc suy thoái kinh tế lịch sử vào năm 2020. Các số liệu về dự báo GDP quý I và các ước tính của Ngân Hàng Trung Ương vào hôm nay cho thấy quy mô của suy thoái.

Giới phân tích dự đoán GDP Mỹ sẽ giảm 4,3% trong quý 1 năm nay, trong lúc cơ quan ngân sách của Quốc Hội (CBO) thì ít bi quan hơn, khi cho rằng mức giảm chỉ là 0,9% trong ba tháng đầu năm.


Giá thịt heo tuột dốc, các trại chăn nuôi phải triệt hạ đàn gia súc

Trước mắt, dịch bệnh đã tác hại nặng nề đến ngành chăn nuôi Mỹ, đặc biệt là ngành nuôi heo. Tổng thống Mỹ vào hôm qua 28/04 phải ra lệnh mở lại các xưởng chế biến thịt. Ông Donald Trump muốn dựa theo đạo luật về sản xuất quốc phòng Defense Protection Act, để buộc các công nhân làm việc trở lại. Chính quyền sẽ phải cung cấp thiết bị bảo hộ. Nhiều nhà máy bị đóng cửa, sau khi công nhân bị nhiễm virus và các nhà chăn nuôi đã phải chịu lỗ và triệt hạ đàn gia súc của mình.

Thông tín viên RFI Anne Corpet tại Washington cho biết thêm chi tiết:

Thông báo của ông Donald Trump đã thật sự giúp giới chăn nuôi thở phào. Ít ra đã có 22 nhà máy chế biến thịt phải đóng cửa tại hơn một chục tiểu bang, khiến ngành sản xuất thịt heo giảm đi 25%, các chủ nông trại không bán được hàng, một số đã phải giết đàn heo của mình.

Greg Broemer, một thành viên hiệp hội các nhà sản xuất thịt heo ở bang Minnesota, cho biết: “Một người hàng xóm của tôi đã phải giết đi mấy ngàn con heo. Có lẽ ông đã mất trắng 500 ngàn đô la, nhưng theo ông, nỗi đau lớn nhất là trên mặt cảm xúc. Không thể giữ được đàn heo, vì các con vật tiếp tục béo lên và khi nhà máy mở cửa lại thì họ sẽ không nhận các con quá to béo này. Hơn nữa thì heo con lại được sinh ra mỗi ngày trong lúc các con khác thì lớn lên. Nếu không bán đi được thì sẽ thiếu chỗ…”.  

Sắc lệnh của tổng thống Trump sẽ tránh cho các công ty không bị truy tố trong trường hợp công nhân bị nhiễm virus. Về phần mình, chính quyền có trách nhiệm cung cấp thiết bị bảo hộ.

Các xưởng chế biến thịt đã phải đóng cửa sau một đợt nhiễm virus khá nghiêm trọng. Theo công đoàn ngành thực phẩm, 6.500 công nhân các xưởng này đã nhiễm virus corona và 20 người đã thiệt mạng.

Nguồn: Theo RFI