28 avril 2020

BÀN THÊM VỀ VIỆT NAM CHỐNG ĐẠI DỊCH COVID-19 THÀNH CÔNG


Mạc Văn Trang

Là người Việt, dù ở trong hay ngoài nước, đều vui mừng vì Việt Nam, bước đầu đã thành công trong việc chống lại đại dịch Covid-19. Mà đâu chỉ người Việt, bạn bè trên thế giới cũng vui mừng và ghi nhận Việt Nam đã vượt qua đại họa một cách đáng ngạc nhiên…
Ngày 23/4, tại “Hội nghị cán bộ toàn quốc” (như Hội nghị Trung ương Đảng mở rộng), TBT- CTN Nguyễn Phú Trọng, TT Nguyễn Xuân Phúc và nhiều người dự hội nghị đã phát biểu đánh giá cao thành công và rút ra nhiều bài học qua việc chống đại dịch COVID-19 của Việt Nam.

Có thể nói THÀNH CÔNG này và NHỮNG BÀI HỌC này sẽ còn tiếp tục được ngợi ca như một dàn hợp xướng vang lừng khắp các hội nghị chi bộ, trong các Đại hội đảng bộ các cấp và nhất là tại Đại hội ĐCSVN lần thứ XIII… Nếu không phải tiếp tục “giãn cách xã hội” thì Đoàn thanh niên CSHCM có thể tổ chức cuộc xuống đường “mừng thắng lợi chống đại dịch COVID-19” chả kém gì hàng triệu người hừng hực khí thế đón đội tuyển U23 VN từ Thường Châu TQ đoạt Huy chương bạc U23 Châu Á trở về, vào năm 2018.
Tại sao có thể như vậy? Thưa, cứ cái gì “Việt Nam vô địch” là “Đảng ta” khuếch đại, như “cả thế giới một màu xám, riêng Việt Nam, mặt trời vẫn tỏa sáng”, và dân ta thì “máu lắm”, nhiều người “ngạo nghễ” lắm ạ!
Nhà cháu trước đây cũng từng “ngạo nghễ” khi nghe có người ở mãi Bắc Âu “mơ sau một đêm, thức dậy thành người Việt Nam”; nghe cái ông Hoàng Tùng - Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương, sau năm 1975, nói: Ta đã đánh thắng hai thằng đế quốc to đầu, nay có thách cũng không thằng nào dám động đến cái lông chân ta nữa!... “Ngạo nghễ” đến thế là cùng!
Nhưng than ôi, ngay sau đó thì thằng Polpot “bé tẹo” nó ngạo ngược xông sang giết hại bao nhiêu đồng bào ta ở biên giới phía Nam; còn biên giới phía Bắc thì thằng “đồng chí, anh em” Đặng Tiểu bình xua 60 vạn quân tràn sang “dạy cho Việt Nam một bài học” nhớ đời, dẫu muốn che giấu đi cũng không nổi!
Thế rồi, bao nhiêu “BÀI HỌC THẮNG LỢI VĨ ĐẠI” vứt đi đâu hết? Sau những ngày mừng vui “như đi trong mơ” non sông thống nhất “Vui sao nước mắt lại trào”… là những cuộc “cải tạo ngụy quân, ngụy quyền”, “đánh tư sản” khủng khiếp diễn ra tại miền Nam và “tiến hành đồng thời ba cuộc cách mạng” diễn ra trên cả nước…
Ôi Việt Nam! Đang là “ngôi sao sáng”, niềm tự hào của phong trào giải phóng dân tộc, “lương tri của thời đại”… bỗng nhiên rơi xuống thành vực thẳm của những nỗi kinh hoàng: Chiến tranh biên giới tàn khốc; hàng triệu người bỏ nước ra đi, những thuyền nhân Việt Nam trôi dạt trên biển làm bàng hoàng thế giới; cả nước đói rách đi cầu cứu viện trợ khắp nơi; mấy chục triệu nông dân bị lùa vào hợp tác xã để “sản xuất lớn XHCN” rồi dẫn đến “Cái đêm hôm ấy … đêm gì” khiếp đảm! (1)
Đành nhắc lại chuyện cũ để thấy rằng: Việc trước thành công, rút ra bài học hay lắm, nhưng thói “Kiêu ngạo cộng sản”, duy ý chí, bất chấp quy luật, coi thường lòng dân, lại dẫn đến những thảm bại.
Trở lại chuyện: “ĐẠI THẮNG COVID -19”, xin bàn thêm đôi điều “ngoài luồng”.

1. Ta thắng lợi trước hết là vì CẢNH GIÁC CAO ĐỘ với TRUNG CỘNG.
Khi Coronavirus Wuhan lan ra rất khủng khiếp ở TP Vũ Hán, Trung cộng tiến hành những biện pháp cưỡng chế rất tàn bạo, nhưng họ bưng bít thông tin và WHO đồng lõa che giấu, nên các nước châu Âu, Mỹ hầu như không biết rõ. Nhưng Việt Nam, Hồng Kong, Đài Loan thì biết quá rõ Trung cộng dối trá và theo dõi từng ngày, từng sự kiện khủng khiếp diễn biến ở Vũ Hán, lọt ra, lan truyền trên mạng xã hội. Phải cảm ơn mạng xã hội Việt Nam, đã làm cho dân ta biết rõ sự thật và vô cùng kinh sợ dịch Vũ Hán: Thấy binh lính bao vây thành phố, sẵn sàng nổ súng vào người chạy trốn; thấy nhiều người ngã lăn ra chết trên đường; cảnh người la liệt trong bệnh viện, chen nhau, đánh nhau, bác sĩ la hét, khóc than; cảnh sát truy đuổi, bắt người đi cách ly; cảnh người gào thét từ ban-công, ném tiền xuống đường, cửa nhà bị công an khóa ngoài; những xác chết đặt trước cửa nhà; những tiếng gào thét từ nhà thiêu xác; bầy quạ đen bay kín bầu trời Vũ Hán, bác sĩ Lý Văn Lượng bị chết, vân vân…
Trong khi đó, mấy người thân, quen của tôi ở Pháp, Ba Lan, Đức… chả biết gì về sự thật kinh hoàng diễn ra ở Vũ Hán, họ đều coi dịch Vũ Hán như Cúm mùa, có gì đâu mà ầm ĩ (!).
Việt Nam, Đài Loan, Hồng Kong chống dịch thành công trước hết là biết rõ sự thật diễn ra ở Vũ Hán; không tin vào tuyên truyền dối trá của Trung cộng. Còn châu Âu, Mỹ thất bại, trước hết là mù mờ, chủ quan “khinh địch”. Biết địch, biết ta thì thắng; không biết rõ địch thì thua, dù cho nước Mỹ giàu mạnh!
CẢNH GIÁC TRUNG CỘNG CAO ĐỘ, ĐỪNG TIN NÓ NÓI => THÀNH CÔNG!

2. Chính quyền NHÌN THẲNG VÀO SỰ THẬT, NÓI ĐÚNG SỰ THẬT, thì được Dân TIN, dân ỦNG HỘ
Bài học này không mới. Năm 1986, khi Đảng dám “nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật” là: Chế độ kinh tế tập thể, chỉ huy, bao cấp, hợp tác xã THẤT BẠI rồi! Phải “Đổi mới hay là chết”! Thế rồi Đại hội Đảng lần thứ VI, ông Trường Chinh đã chỉ đạo thay cả Báo cáo chính trị, Nghị quyết, “CỞI TRÓI” cho Dân, khiến Dân ta bật dậy, hồi sinh, đủ ăn, đủ mặc, thừa gạo xuất khẩu… Nhờ đó Đảng may mắn sống còn và tiếp tục … tự hào, để rồi lại … mắc sai lầm!
Thực ra, ngay đầu dịch Covid-19 dân chưa tin đâu, vẫn nghi chính quyền che dấu, như thói quen dối trá xưa nay. Ngay nhà thơ Trần Đăng Khoa, một đảng viên ngoan hiền, cũng nghi ngờ: Sao hàng vạn người Trung quốc ra vào Việt Nam như đi chợ, mà chỉ có 16 người nhiễm virus và chữa khỏi hết, lạ thế?
Nhưng bắt đầu từ ca nhiễm 17 và nhất là ca 21 chính quyền rất lo lắng, đã họp cả đêm và báo cáo chi tiết, cụ thể với dân: n17, n21 là ai, đã đi những đâu, nhiễm như thế nào, đã gặp những ai và truy lùng các F1, F2, F3 của các bệnh nhân này, cưỡng chế cách ly, tẩy trùng, bao vây cả khu vực cộng đồng của các bệnh nhân một cách rất triệt để. Các phương tiện truyền thông đưa tin từng giờ. Các cán bộ chỉ huy lo lắng bơ phờ. Chưa bao giờ dân chăm xem tivi như những ngày này! Chả gì che được mắt nhân dân, nhìn mặt cán bộ, nghe cán bộ nói thật hay giả là dân “đi guốc trong bụng”. Dân bảo đúng là họ nói thật, lo cho dân thật, nom thương quá. Ông Chung Chủ tịch Hà Nội còn “khai báo” thành khẩn: n21 có thể tiếp xúc với 500 người, giờ phải nắm được từng người và cách ly triệt để; rồi Hà Nội chỉ có 260 máy thở… Chủ tịch tp Hồ Chí Minh lo lắng, nếu để 1000 người nhiễm virus thì vỡ trận… Lâu lắm rồi mới thấy cán bộ nói và làm hợp lòng Dân; mới thấy Dân thương cán bộ, khen ông Phúc, ông Đam, ông Chung vì dân hết mình; nhiều người còn làm thơ tặng anh Đam túi bụi!
Có lẽ chưa có sự kiện quan trọng nào mà tivi, báo chí được phép nói thẳng, nói thật, công khai, minh bạch như thực trạng diễn biến của dịch covid-19 tại Việt Nam.
Dư luận thế giới lúc đầu cũng nghi ngờ, nhưng càng ngày càng tin Việt Nam nói thật, làm thật, thành công thật!
Mong sao từ nay toàn Đảng, toàn Dân, toàn Hệ thống chính trị của ta quán triệt bài học NÓI THẬT! NÓI THẬT = NIỀM TIN => THÀNH CÔNG!

3. Chính quyền TRÊN DƯỚI MỘT LÒNG, CÁN BỘ BÌNH ĐẲNG NHƯ DÂN
Trong chống đại dịch Covid-19 không có chuyện “trên bảo, dưới không nghe, trên đe dưới không sợ”, “trên nóng, dưới lạnh” như trước đây. Động thái của chống dịch cho thấy lệnh trên ban ra, dưới thực hiện răm rắp! Trên nóng, dưới còn nóng hơn! Mệnh lệnh cách ly còn được thực hiện ngay tức khắc và nghiêm hơn cả lệnh sơ tán thời chiến tranh!
Dân và cán bộ đều lo … chết cả! Nhưng trước đây dân chen chúc mấy người một giường bệnh, còn cán bộ, đại gia thì vào những bệnh viện sang trọng hay bay ra nước ngoài chữa bệnh… Trong đại dịch này thì bình đẳng như nhau cả. Tổng bí thư, Thủ tướng, Chủ tịch QH … cũng đeo khẩu trang tuốt, cũng phải cách ly; vợ con cán bộ cấp cao, cấp thấp cũng chấp hành bình đẳng như dân! Chẳng ai dám chảnh chọe tỏ ra ta đây có tiền, có quyền, ta người nhà ông nọ, bà kia…!
Cứ xuống sân bay, Tây hay Ta, già hay trẻ, trí thức hay ô sin, nghệ sĩ, du học sinh, con cái nhà nào, kiều bào yêu nước không yêu đảng cũng kệ… cứ nhốt vào trại cách lý 14 ngày. Ai không nghe: Cưỡng chế!
Có anh ngang ngược, bất chấp quy định chống covid-19 còn gây lộn với nhân viên công vụ, truy tố ra Tòa cho tù 9 tháng; có ông Phó Chủ tịch HĐND huyện, quen hống hách, anh hùng nhất khoảnh, bảo vệ nhắc đeo khẩu trang, đã không nghe còn ra oai, quát nạt… Cách chức luôn!
Có anh Công an, học đòi Ấn Độ, phạt mấy lái xe không đeo khẩu trang bằng cách bắt nằm xuống đường chống tay…, liền bị cấp trên khiển trách ngay, vì lạm dụng quyền lực, xúc phạm dân…
Nhất là ca n21- GSTS Phó Chủ tịch HĐLLTƯ, trong 3 ngày, đi đâu, làm gì, tiếp xúc với ai, có đi tập GYM thật không, có đi đánh golf… không, cũng phải khai báo thành thực, minh bạch và công khai y như dân thường…
Giám đốc và 6 người liên quan của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội) khai khống mua thiết bị y tế chống dịch covid-19, liền bị phát hiện, truy tố ngay lập tức.
Khi mọi công dân đều BÌNH ĐẲNG TRƯỚC PHÁP LUẬT = DÂN TIN NHÀ NƯỚC.

4. Phát huy được MẶT TÍCH CỰC CỦA TRUYỀN THỐNG và THỂ CHẾ “TOÀN TRỊ”
Cựu đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Jean-Noël Poirier vừa nằm bệnh viện ở Hà Nội do bị dương tính với virus, có bài viết về «chiến lược chống dịch của Việt Nam” đăng trên trang mạng của tạp chí Causeur. Trong đó ông phân tích, tính chất “NHO GIÁO” và “TOÀN TRỊ” giúp Việt Nam chống dịch thành công.(2)
Theo tôi, nói TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA thì đúng hơn là “Nho giáo”; Nho giáo đã hòa quyện với văn hóa bản địa thành lối sống của người Việt. Đó là tính cộng đồng làng xã, mỗi cá nhân đều gắn với cộng đồng: “Một con ngựa đau, cả tàu không ăn cỏ”, “Một người đánh đĩ xấu danh cả làng”…, nên khi một người nhiễm virus, cả xã, cả khu phố bị cách ly, cũng thấy hợp lẽ; mỗi người đều ý thức, không chỉ giữ cho mình, mà còn cho cả nhà, cả họ, cả làng… Kỷ luật của cộng đồng được thực hiện rất nghiêm, ai cũng có thể giám sát, nhắc nhở người khác… Tây thì thua ta khoản này.
Truyền thống “tương thân, tương ái”, “tình làng nghĩa xóm”, “người trong một nước phải thương nhau cùng”…vẫn luôn sống trong tâm thức người Việt và khi gặp hoạn nạn là tự động hiển lộ, rất tuyệt vời. Những điểm phát khẩu trang, phát gạo, mì, nước sạch… miễn phí cho người dân gặp khó khăn xuất hiện ở nhiều nơi. Ở những khu cách ly cũng không phải kiểu “trại tập trung” mà dược đối đãi đầy tình người thân thương, ấm áp.
Có một giáo viên người nước ngoài dạy tiếng Anh thất nghiệp, cầm biển nhờ giúp đỡ, đứng bên đường, ở Sài Gòn, chỉ một ngày đã nhận được số tiền ngoài mong đợi và “xin không nhận thêm nữa”!
Cô gái bán rau ở Bãi Cháy vi phạm lệnh “giãn cách xã hội”, bị chính quyền bắt tịch thu rau, giữ mất xe, mặc dù cô van nài vì “con em đói”… cũng không được tha. Hôm sau đã có mấy người đem bao gạo và 18 triệu đồng đến tận nhà giúp cô mua xe mới… Cô chỉ nhận gặo, từ chối tiền, bảo để giúp người khó khăn hơn…
Lòng YÊU NƯỚC THƯƠNG NÒI CỦA DÂN TA LÀ VỐN QUÝ VÔ GIÁ, BIẾT GÌN GIỮ, PHÁT HUY THÌ THÀNH NGUỒN SỨC MẠNH DÂN TỘC, HỦY HOẠI NÓ THÌ MẮC TỘI MUÔN ĐỜI!
Về “TOÀN TRỊ”, có lợi thế là: Khi phấn đấu vì lợi ích của Tổ quốc và Toàn dân trên hết thì huy động được tiềm lực của toàn xã hội, trên dưới một lòng, nhằm vào một mục tiêu chung, sẽ rất hiệu quả. Trong chiến tranh, trong phòng chống thiên tai, dịch bệnh… Việt Nam đã rất thành công từ xa xưa, điển hình là Trần Hưng Đạo ba lần đánh tan quân Nguyên Mông; Lê Lợi đánh tan quân nhà Minh, Quang Trung thần tốc, đại thắng quân Thanh… Lúc đó làm gì có “chủ nghĩa Mac - Lê vô địch”, làm gì có “Đảng đỉnh cao trí tuệ”? Vì thế nên sau những đại thắng lẫy lừng, Trần Hưng Đạo mới biết: “Thời bình khoan thư sức dân để làm kế sâu gốc bền rễ, đó là thượng sách giữ nước”.
Nhưng phải công nhận chỉ có Đảng cộng sản là “Độc tài, toàn trị” triệt để nhất, cả trong thời chiến lẫn thời bình, mọi lúc, mọi nơi… Vì thế khi cần phải ra lệnh: “Toàn Đảng, toàn Quân, toàn Dân một ý chí”, “Toàn hệ thống chính trị đồng loạt ra quân” để “diệt giặc”, “chống bão”, “chống lụt”, “chống dịch”, “Dập dịch”…thường rất thành công.
Nhưng trong thời bình, chế độ “toàn trị” quen chủ quan, duy ý chí, huy động “toàn hệ thống chính trị đồng loạt ra quân” đã hủy hoại bao nhiêu nguồn lực, làm những việc kém hiệu quả thậm chí vô ích, có hại.
Đặc biệt là khi chế độ “toàn trị” huy động lực lượng vào việc “cưỡng chế” cướp đất của dân cho những nhóm lợi ích, hay đàn áp những người yêu nước nhưng không yêu đảng; khủng bố những người đấu tranh đòi dân chủ, nhân quyền, những người biểu tình ôn hòa… thì chế độ “toàn trị” trở nên “hèn với giặc, ác với dân”, chia rẽ xã hội, ly tán lòng dân, gây nên bao tội ác, oán thù… Đó là vì Đảng đã đặt lợi ích “nhóm đảng” trên lợi ích của toàn dân tộc, không biết lắng nghe, thấu hiểu lòng dân.
Vậy nên THỂ CHẾ “TOÀN TRỊ” KHÔNG THÍCH HỢP ĐỂ PHÁT TRIỂN MỘT XÃ HỘI DÂN CHỦ VĂN MINH TRONG HÒA BÌNH, BỀN VỮNG.

5. LÀM KHÁC TÀU CỘNG, ĐÚNG VĂN HÓA VIỆT NAM THÌ THÀNH CÔNG
Những cách hành xử của Đảng cộng sản Việt Nam trong quá trình chống dịch Covid-19 đã khác hẳn Trung cộng, nên dẫn đến thành công ngoạn mục.
- Trung cộng đã dùng quân đội, công an vũ trang cưỡng chế người dân phải cách ly tại nhà hay bắt người vào cách ly tập trung một cách rất tàn bạo. Việt Nam thì tuyên truyền vận động, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, giải thích căn kẽ, vận động thuyết phục có lý, có tình… Quân đội lại cùng dân chống dịch ngày đêm, giúp dân cách ly đầy trách nhiệm và nhân ái…
- Trung cộng bưng bít thông tin, bức hại cả các bác sĩ đưa tin đúng đắn; tuyên truyền dối trá, khiến dân chúng hoang mang, thế giới mù mờ… Việt Nam, trái lại, đã thông tin kịp thời, đúng sự thật, không dối trá như vốn có…
- Phòng dịch, chống dịch của Việt Nam theo phương châm “4 tại chỗ”, phân tán, nhỏ lẻ. Trung cộng thì huy động tập trung bệnh nhân vào những địa điểm thật quy mô…
- Việt Nam chống dịch thành công, được thế giới ghi nhận, nhưng biết khiêm tốn, không huênh hoang “ngạo nghễ” như: “Trung quốc đi cứu thế giới” trong khi chính dịch bệnh xuất phát từ Vũ Hán lan ra toàn thế giới…
- Các bác sĩ, y tá Việt Nam đã chữa trị miễn phí cho những người nước ngoài mắc dịch tại Việt Nam một cách tận tình, đầy lòng nhân ái để lại tiếng thơm trong lòng bè bạn. Trong khi Trung cộng thì “Người châu Phi muốn tháo chạy khỏi Trung Quốc vì bị kỳ thị trong mùa COVID-19” (3)...
- Việt Nam tuy nghèo, nhưng đã chắt bóp và hào hiệp viện trợ khẩu trang y tế, áo phòng hộ cho Trung Quốc, Lào, Campuchia, Mỹ và nhiều nước châu Âu… Các thiết bị này đều là hàng thật, hàng tốt với sự khiêm tốn, chân thành “của ít lòng nhiều”… Trái lại Trung cộng đã lợi dụng đại dịch covid-19 để bán hàng thiết bị y tế chống dịch với giá cao, mà trong đó rất nhiều hàng đểu…
Tóm lại, những gì VIỆT NAM LÀM NGƯỢC VỚI TRUNG CỘNG, ĐÚNG VĂN HÓA VIỆT NAM THÌ THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP.

KẾT LUẬN
Việt Nam đã chống đại dịch covid-19 bước đầu rất thành công, được nhân dân ta và thế giới ghi nhận. Nhưng các nhà lãnh đạo cộng sản bao giờ cũng quen thói lý giải nguyên nhân là do “CHẾ ĐỘ TA ƯU VIỆT”, “ĐẢNG TA SÁNG SUỐT”, đến nỗi dân gian đã từng tổng kết “Mất mùa là tại thiên tai, được mùa là bởi thiên tài đảng ta”! Các phát biểu tại Hội nghị cán bộ mở rộng ngày 23/4/2020 cũng vẫn theo lối mòn não trạng y hệt ngày xưa! Vì vậy với tư cách công dân có trách nhiệm, theo tư duy dân dã, xin bổ sung mấy suy nghĩ “ngoài luồng” cho sáng tỏ thêm.
Chốt lại là: Thắng lợi của chống đại dịch covid-19 là nhờ phát huy được lợi thế của thể chế “toàn trị” để thực hiện nhiệm vụ hợp với lòng dân, thực sự vì dân, nên được dân ủng hộ; “Dễ trăm lần không Dân cũng chịu/ Khó vạn lần, Dân liệu cũng xong”!
Thắng lợi đó cũng là nhờ cảnh giác cao độ trước Trung cộng, không tin vào những điều dối trá của Trung cộng, hiểu rõ nguy cơ dịch lây lan từ Trung quốc, nên có chiến lược, biện pháp chống dịch hiệu quả.
Thắng lợi này cũng cho thấy, cái gì làm khác Trung cộng thì thành công tốt đẹp; cái gì rập theo Trung cộng là thất bại, là gây tội ác như cải cách ruộng đất, cải tạo tư sản, bắt tù đày những người khác chính kiến, đàn áp biểu tình ôn hòa, tổ chức lực lượng dư luận viên vấy bẩn lên mặt Đảng và xã hội…
Đặc biệt nghiêm trọng là vụ đàn áp dân Đồng Tâm tàn khốc, giết hại man rợ đảng viên lão thành Lê Đình Kình, một cách vô pháp, vô đạo. “Vụ tàn sát Đồng Tâm” là rập khuôn theo kịch bản man rợ của Trung cộng, hoàn toàn trái với truyền thống dân tộc ta: “lấy đại nghĩa thắng hung tàn, đem chí nhân thay cường bạo”…
Một điều cần nhắc lại: Thể chế “toàn trị” có lợi thế trong những cuộc phòng chống “thiên tai, địch họa” cấp thiết có hiệu quả. Nhưng để xã hội phát triển, người dân được Tự do, Hạnh phúc, được cộng đồng quốc tết thực lòng tôn trọng thì phải tránh xa mô hình Trung cộng và cần học con đường dân chủ hóa như Hàn Quốc, Đài Loan

25.4.2020
MVT

Chú thích:
1. “Cái đêm hôm ấy… đêm gì”, bài viết nổi tiếng của nhà văn Phùng Gia Lộc, tố cáo tính man rợ của phương thức hợp tác xã nông nghiệp ở Thanh Hóa,

2. http://www.rfi.fr/…/20200422-cu%E1%BB%99c-ti%E1%BA%BFn-c%C3…
3. https://tuoitre.vn/nguoi-chau-phi-muon-thao-chay-khoi-trung…)