17 avril 2020

Trần Bạch Đằng


Thiện Tùng

Trần Bạch Đằng. Theo Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, những vấn đề ông Trần Bạch Đằng nêu ra mang tính dự báo, tiên lượng rất cao - Ảnh báo Pháp Luật.

Nếu ai hỏi tôi “Ai nhiều nhà nhứt ở Việt Nam?”, tôi sẽ trả lời là ông Trần Bạch Đằng. Nhà của ông Đằng không phải nhà ở mà là nhà báo, nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch, nhà chính trị .v.v…

Tuy không ai cấp chứng chỉ học vị hay phong hàm, nhưng qua sự cống hiến của ông trên chặng đường dài, xã hội không ngần ngại cấp cho Ông nhiều “nhà” như đã nói.


Ông Đằng họ Trần, tôi họ Đào, không là giòng tộc, chỉ là bạn hữu. Tuy cùng là dân Nam bộ, nhưng ông sinh năm 1926 ở Kiên giang, còn tôi ở sinh năm 1939 ở Bến Tre – xa lơ xa lắc, tuổi chênh lệch đến hơn con giáp. Xưng hô theo tuổi, tôi gọi ông bằng anh, còn ông gọi tôi đến bằng thằng. Tôi quen thân với anh Đằng từ thời chiến đến thời bình. Vợ anh là chị Chơn ở huyện Chợ Gạo thuộc tỉnh Mỹ tho xưa, Tiền Giang nay. Thời bình, thỉnh thoảng về quê vợ, anh đều phone cho tôi tới trươc thăm nhau, sau ăn uống lai rai thứ gì đó rồi trút bầu tâm sự qua lại.

Anh là “nhà”  còn tôi chỉ là “chòi”. Nhà anh rân rác lắm, về hạng người nổi tiếng, thế giới xếp anh hạng 43.411, về Văn thế giới xếp anh hạng thứ 35 (theo Bách khoa Toàn thư –Wikipédia).

Anh Đằng miệng méo duyên. Tuy miệng méo nhưng nó luôn nhả ngọc phun châu, làm hài lòng những người trung trực, nát lòng đối với những người độc đoán, bảo thủ, ngụy biện… Đúng là “Con ếch chết vì cái miệng” hay “thần khẩu hại xác phàm”. Chẳng hạn:

-  Trong thời chiến, khi anh làm Bí thư Sài Gòn-Chợ Lớn, trong cuộc hội nghị Trung ương Cục, anh nói: “Công đàng Vàng của Trần Quốc Bữu chẳng nên hồn, thanh niên, học sinh, sinh viên mới là ngòi nổ” – chê giai cấp công nhân là mất lập trường vô sản, anh bị điều về làm phó Ban Tuyên huấn Trung ương Cục.

- Tháng 12/1974, Khi Quân Giải phóng đánh chiếm tỉnh lỵ Phước Long, trong cuộc bá cáo chiến lệ ở Trung ương Cục, diễn giả nhập đề dài dòng, anh Đằng đứng phắt dậy nói gọn: “Cho ăn thịt nạc đi, cứ cho ăn thịt mỡ hoài ngán lắm!”. – Anh thẳng mực tàu ắt đau lòng gỗ?.

- Thời bình, tại Đại hội Đảng Lao động VN lần thứ 4, khi nói về “cải tạo XHCN”, anh Đằng đề xuất “Nên thành lập Liêng bang VN bao gồm Bắc-Trung-Nam, nhầm phát huy tính đặc thù và thế mạnh mỗi miền để phát triển đất nước…” – Anh bị gánh họ Lê lúc bấy giờ liệt vào tội chia rẻ đất nước và dân tộc.

Cũng ngày nầy, giờ nầy, cách nay 13 năm, anh Đằng qua đời tại bịnh viện Chợ Rẫy vào lúc 10 giờ 55 phút ngày 16/4/2007, do bịnh ung thư phổi, thọ 82 tuổi.

Vì thương tiếc vị hiền tài sớm sa cơ lỡ vận, tôi viết đôi điều về con người đáng kính nầy nhân ngày giờ Ông mất. Nếu đọc giả muốn biết thêm về thanh thế, sự nghiệp của ông Đằng hãy gõ: “Tiểu sử Trần Bạch Đằng” thì sẽ có nhiều nguồn đáp ứng miễn phí.

Thân ái.


Thiện Tùng

10h 55phút 16/04/2020