14 avril 2020

Ông Trump: Tôi mới là người quyết định khi nào mở cửa kinh tế trở lại


"Theo Hiến pháp Mỹ, quyền quản lý người dân và phúc lợi cộng đồng thuộc về chính quyền mỗi bang.
Trong khi đó, giám đốc Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh (CDC) của Mỹ Robert Redfield cũng tỏ ra thận trọng khi nói về kế hoạch mở cửa vào ngày 1-5 của ông Trump."


TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông mới là người quyết định khi nào mở cửa kinh tế trở lại, chứ không phải các thống đốc bang, sau khi nhiều ý kiến lo ngại về ý định sớm nới lỏng các biện pháp chống dịch.



Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nóng lòng mở cửa kinh tế trở lại sau thiệt hại nặng nề từ dịch COVID-19 - Ảnh: REUTERS


"Đó là quyết định của tổng thống và vì nhiều lý do tốt đẹp. Chính quyền và tôi đang làm việc chặt chẽ với các thống đốc và sẽ tiếp tục như vậy" - ông Trump viết trên Twitter, cho biết ông sẽ sớm đưa ra quyết định về việc này.
Theo tổng thống Mỹ, truyền thông địa phương đã đưa tin sai khi cho rằng quyết định mở cửa trở lại thuộc về thống đốc của mỗi bang.
Trước đó, dù các quan chức y tế liên bang ban hành các hướng dẫn chống dịch như giãn cách xã hội và đeo khẩu trang, chính quyền ông Trump không ban hành khuyến nghị đóng cửa doanh nghiệp, trường học, phương tiện công cộng trên toàn quốc mà mỗi bang đều tự quyết định.
Tuy nhiên, ông Trump đang nóng lòng mở cửa kinh tế trở lại càng sớm càng tốt sau khi dịch bệnh COVID-19 đã làm thiệt mạng hơn 22.000 người Mỹ và cướp đi hàng triệu việc làm.
Theo các chuyên gia luật, tổng thống Mỹ có quyền lực rất hạn chế trong việc yêu cầu người dân đi làm trở lại hoặc buộc các thành phố mở cửa doanh nghiệp, giao thông, cơ quan chính phủ trở lại.
Theo Hiến pháp Mỹ, quyền quản lý người dân và phúc lợi cộng đồng thuộc về chính quyền mỗi bang.
Trong khi đó, giám đốc Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh (CDC) của Mỹ Robert Redfield cũng tỏ ra thận trọng khi nói về kế hoạch mở cửa vào ngày 1-5 của ông Trump.
"Đó phải là quá trình từ từ, từng bước một và dựa trên dữ liệu" - Hãng tin Reuters dẫn lời ông Redfield, người dự báo tình hình dịch bệnh tại Mỹ có thể lên đỉnh điểm trong tuần này.


TTO - Philippines hiện có tổng số 315 ca tử vong và 4.932 ca nhiễm, vượt qua Malaysia từng là quốc gia có nhiều ca nhiễm nhất Đông Nam Á cho tới hôm nay. Số ca nhiễm mới ở Nga tăng kỷ lục trong một ngày, 2.558 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua.


TRẦN PHƯƠNG
13/04/2020 23:10 GMT+7