10 avril 2020

Virus corona: Giám đốc WHO kêu gọi chấm dứt 'chính trị hóa' virus


9 tháng 4 2020

Bản quyền hình ảnhFABRICE COFFRINI/GETTY IMAGESImage caption Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi đoàn kết, khi tổ chức này tiếp tục bị Tổng thống Donald Trump chỉ trích.
Phát biểu hôm thứ Tư, Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus bảo vệ công việc của WHO và kêu gọi chấm dứt chính trị hóa Covid-19.
Ông Trump đã cho hay sẽ xem xét chấm dứt tài trợ của Mỹ cho WHO.


Tổng thống cáo buộc WHO là "lấy Trung Quốc làm trung tâm" và nói rằng họ "thực sự đã làm thất bại" các nỗ lực chống dịch của mình.

Tiến sĩ Tedros hiện đã bác bỏ các cáo buộc trên, và nhấn mạnh: "Chúng tôi gần gũi với mọi quốc gia, chúng tôi trung lập".

Sau lần tấn công đầu tiên vào WHO hôm thứ Ba, Tổng thống Trump tiếp tục đưa ra chỉ trích trong cuộc cuộc họp báo vào thứ Tư, nói rằng tổ chức này phải "đặt ưu tiên của mình một cách đúng đắn". Ông nói rằng Hoa Kỳ sẽ xem xét để quyết định có tiếp tục tài trợ WHO hay không,

Cũng trả lời các câu hỏi tại cuộc họp họp tối thứ Tư, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng chính phủ đang "đánh giá lại việc có tiếp tục tài trợ cho WHO hay không.''

"Các tổ chức phải làm việc. Họ phải đưa ra kết quả mà họ dự định", ông Pompeo nói.

Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 12 năm ngoái tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi vừa kết thúc lệnh phong tỏa kéo dài 11 tuần.

Một cố vấn của ông Tedros trước đó nói rằng họ làm việc gần gũi với Trung Quốc "hoàn toàn cần thiết"để tìm hiểu căn bệnh này ở giai đoạn đầu.

Các cuộc tấn công của ông Trump vào WHO diễn ra trong bối cảnh chính quyền của ông bị chỉ trích về cách đối phó với đại dịch.

Tổng Giám đốc WHO nói gì?


"Xin vui lòng, đoàn kết ở cấp quốc gia, không sử dụng Covid hoặc các quan điểm chính trị," Tiến sĩ Tedros nói hôm thứ Tư. "Thứ hai, đoàn kết trung thực ở cấp độ toàn cầu. Và lãnh đạo trung thực từ Hoa Kỳ và Trung Quốc."

"Các lãnh đạo quyền lực nhất cần phải tiên phong và làm ơn cách ly chính trị Covid," ông viết, trong các bình luận được xem là phản ứng lại bình luận của ông Trump.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Trump đã nói rằng WHO dường như "rất thiên vị đối với Trung Quốc".


" Chúng tôi sẽ giữ lại một khoản tiền định dành cho WHO. Và chúng tôi sẽ xem thế nào," ông Trump nói.

Hoa Kỳ là một trong những nhà tài trợ tự nguyện lớn nhất của WHO. Dữ liệu của WHO cho thấy Mỹ đóng góp 15% vào ngân sách chung của tổ chức này.

Hôm thứ Tư, Tiến sĩ Tedros đã bác bỏ mối đe dọa tài chính đó, nói rằng ông tin rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tài trợ.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres trước đó đã góp tiếng nói bảo vệ tổ chức này.

Ông mô tả sự bùng phát dịch corona là "chưa từng có" và cho biết bất kỳ đánh giá nào về cách xử lý nó sẽ là việc của tương lai.

"Bây giờ là lúc để đoàn kết, để cộng đồng quốc tế cùng nhau đoàn kết ngăn chặn virus này và hậu quả của nó," ông nói.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng thể hiện sự ủng hộ cho WHO trong một cuộc gọi cho ông Tedros hôm thứ Tư.

"Ông ấy đã tái khẳng định lòng tin của mình, sự ủng hộ của ông ấy đối với tổ chức này và không chấp nhận việc nhìn nó bị mắc kẹt trong một cuộc chiến giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ", một quan chức của văn phòng tổng thống Pháp nói với hãng tin Reuters.

Diễn biến dịch bệnh hôm thứ Tư


Dữ liệu mới nhất do Đại học Johns Hopkins tổng hợp cho thấy hiện có gần 1,5 triệu ca coronavirus và 90.000 ca tử vong liên quan trên toàn thế giới.

Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson, vẫn ở trong phòng chăm sóc đặc biệt ở London nhưng tình trạng của ông được cho là đang được cải thiện.

Tổng số người thiệt mạng ở Anh đã vượt quá 7.000 - sau kỷ lục 938 ca tử vong hôm thứ Tư/

Số ca tử vong ở Tây Ban Nha tăng trong ngày thứ hai liên tiếp, sau khi có hy vọng vào đầu tuần rằng số người chết hàng ngày tại nước này đang giảm