17 avril 2020

Cần tự trọng và văn hóa


Trần Thị Sánh

Nhìn 2 tấm ảnh này mà ngán ngẩm, xấu hổ cho dân thủ đô (chả biết có phải dân thủ đô không hay ở nơi khác đến). Trong khi người Sài Gòn (cũng là dân các tỉnh đến) xếp hàng trật tự theo các ô vuông như đánh cờ người rất đẹp thì người Hà Nội chen vai, thích cánh để lấy gạo ATM miễn phí. Gạo đầy ắp trong kho, cứ xếp hàng tuần tự, thế nào cũng đến lượt, vậy mà họ nhất định phải chen lên, nhất định phải lấy trước. Phải chăng đây là thói quen xấu, thiếu văn hóa đã ăn sâu vào người Hà Nội. 

Từ lâu, người Sài Gòn và dân các tỉnh phía Nam vẫn được coi là người tự giác, thực hiện kỷ cương pháp luật và văn hóa hơn hẳn người Hà Nội. Nếu ai có dịp vào Sài Gòn hay các tỉnh phía Nam, sẽ thấy giao thông của họ khá trật tự, nhường nhịn nhau rất tốt. Ô tô to, ô tô nhỏ, xe máy đi rất đúng làn đường trong khi Hà Nội thì bất chấp, chỗ nào chen lên được thì chen, kể cả leo lên vỉa hè, không phân biệt làn đường giành cho ai, cho xe nào. Hoặc vào ăn quán xá cũng vậy, họ không chỉ phục vụ rất chu đáo, thái độ ân cần, nhiệt tình chuyên nghiệp và luôn luôn nói từ “dạ dạ” rất dễ thương, dễ nghe…
Nhưng điều đáng nói nhất là người Sài Gòn luôn đi đầu cả nước trong các phong trào từ thiện, nhân ái. Rất nhiều tấm lòng thơm thảo đã lan tỏa ra các tỉnh thành khác. Đại dịch này cũng thế, nhiều tấm lòng vàng đã ủng hộ tiền và vật chất cho các khu cách ly, cho bệnh viện và bộ đội. Nhiều điểm phát lương thực, thực phẩm miễn phí cho người nghèo. Chiếc máy gạo ATM miễn phí cũng ra đời đầu tiên tại thành phố này và hiện nó đã có mặt ở nhiều tỉnh thành trong cả nước.
Người làm ra chiếc máy gạo ATM không chỉ có tấm lòng nhân ái mà còn hết sức thông minh, sáng tạo. Anh ấy đưa máy vào hoạt động đúng lúc xã hội và người dân đang cần. Nhưng người lặng lẽ chở cả xe tải gạo đến đổ vào kho gạo ATM cũng cao cả và trân trọng không kém. Nhiều nước, nhiều hàng thông tấn nước ngoài đã đưa tin và hình ảnh đẹp của chiếc máy gạo ATM miễn phí của Việt Nam với sự ngưỡng mộ và ngạc nhiên.
Rõ ràng, trong khó khăn, hoạn nạn, khốn cùng người ta thương yêu đùm bọc nhau và xích lại gần nhau hơn.
Chưa bao giờ thấy tình đất nước, nghĩa đồng bào, tinh thần và ý chí dân tộc lại thiêng liêng, ấm áp và cao cả như lúc này.
Người Hà Nội ơi, hãy tự trọng và văn hóa nhé.
Ai muốn biết thêm thông tin xin đọc những bài dưới đây nhé.


http://cand.com.vn/…/Hang-tram-nguoi-chen-chuc-cai-va-nhau…/
https://baotintuc.vn/…/cay-atm-gao-dau-tien-o-ha-noi-tam-ng…