12 avril 2020

Cháy nhà mới ra mặt chuột


Trần Trường Sa

Trong đại dịch Corona Vũ Hán, nhà nước Việt Nam có những quyết sách mạnh mẽ nhằm ngăn chận dịch lây lan rộng. Phần lớn các quyết sách này có tác dụng tốt, điều này nhiều hảng thông tấn nước ngoài đã nêu và hệ thống tuyên truyền của nhà nước Việt Nam đã tự sướng lên nhiều lần, ở đây không cần phải nhắc lại. Tinh thần của đội ngũ nhân viên y tế và của một bộ phận người dân thật đáng trân quý cũng được truyền thông nhà nước gán ghép hình bóng Đảng và phóng to lên một tí để tuyên truyền; có lẻ cũng xin gác qua một bên. Bài viết chỉ nêu lên một số trường hợp theo tiêu đề, không nhằm xuyên tạc, khỏa lấp những điều hay ho kể trên.


1.- Theo VTV, trong cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chiều 30/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết giáo sư Trần Văn Thọ và ông Trần Ngọc Phúc, hai tác giả phát minh ra máy trợ thở cho trẻ sinh non ở Nhật Bản tuyên bố sẽ tặng Hà Nội và TP.HCM 2.000 chiếc máy trợ thở.

Khi GS. Thọ đính chính lại là “hổ trợ sản xuất chứ không phải tặng” mới lộ ra : Phóng viên và cả Ban biên tập VTV làm việc cẩu thả, coi Thủ tướng chả ra gì, muốn nói gì thì nói! Sau đó, không nghe đứa nào bị kỷ luật về vụ này cả. Cũng chả thấy một lời đính chính, xin lổi nào trên VTV cả! Nói lộn chỉ cần nói lại là xong! Con chuột coi thường lãnh đạo, khinh rẻ độc giả đã lòi ra.

 2.- “…cuối tháng 3, thời điểm Bệnh viện Bạch Mai bị phong toả hoàn toàn, bệnh viện lại chính thức "truyền thông" về một "nữ bác sĩ mang thai tháng cuối vẫn xung phong chống dịch", một số cơ quan báo chí sau đó đã đăng tải thông tin về trường hợp này, dẫn đến nhiều dư luận trái chiều.”


Khi bị dư luận lên án về việc coi thường tính mạng của thai phụ mới lộ ra câu chuyện : thai phụ vào dưởng thai trước trong bệnh viện (vì sợ các BV khác kỳ thị nhân viên BV Bạch Mai) rồi tiện tay giúp các đồng nghiệp khi rảnh rỗi cho đở buồn! Con chuột tuyên truyền dối trá mới lộ ra; dòng chuột này đã lẩn vào cả giới khoa học kỷ thuật (vốn có truyền thống trung thực) có chử đẳng cấp tiến sĩ giáo sư! Xem ra chuyện xác Phan Đình Giót bị (được) đồng đội nhét vào lổ châu mai thành chuyện “Lấy thân mình lấp lổ châu mai” hay chuyện Tô Vĩnh Diện trượt chân bị pháo đè thành chuyện “Lấy thân mình chèn pháo” do mấy chú bộ đội thêu dệt và được chấp nhận để tuyên truyền cũng dể hiểu!


3.- Tiêu đề một bài báo : TT Trump cảm ơn Việt Nam hỗ trợ gửi 450.000 bộ đồ bảo hộ y tế.


Một loạt “bò đỏ” DLV tung hê Việt Nam lên tận mây xanh để cho mọi người hiểu là “VN viện trợ cho Mỹ…” và bị cộng đồng mạng phản pháo với bằng chứng lời của Trumb trên twitter “… This was made possible because the partnership of two great American companies -DuPond and FexEd - and our friends in Vietnam. Thank you!” . Từ tiêu đề một bài báo không rỏ ràng, một bầy chuột nhắt lượm tàn đã lộ diện! Lẻ ra tiêu đề bài báo phải là  “TT Trump cảm ơn Việt Nam chấp thuận cho DuPont gửi 450.000 bộ đồ bảo hộ y tế về Mỹ” mới rỏ ràng. Biên tập báo chí kém nghiệp vụ hay cố tình lập lờ lươn lẹo?!(Chấp thuận là tốt lắm rồi chứ cần gì phải hổ trợ! Bọn Tàu đang không chấp thuận trong trường hợp tương tự đấy!)


4.- Nội dung văn bản 2285 ngày 26.3 của Sở TN-MT TP.HCM, có đoạn: “Căn cứ vào tình hình hiện nay trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM, để ứng phó với các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra trong tình hình dịch bệnh, đặc biệt với tình huống cần phải hỏa táng các bệnh nhân nặng nhiễm virus Covid-19 có thể tử vong".


Chỉ thị 16 : “ …thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01 tháng 4 năm 2020 trên phạm vi toàn quốc ….”


Dân tình hoảng loạn do tính vô nhân đạo của văn bản 2285. Cả nước đua nhau tích trử lương thực, thực phẩm để “ở tù tại gia 15 ngày”. Hàng loạt con chuột dốt tiếng Việt leo cao đến hàng thư ký cấp tỉnh thành và cả cấp chính phủ đã lộ diện.


5.- Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần điện gió H.T đi trên chuyến bay VN 1547, có hành khách bị nhiễm Covid-19 để cho nhân viên đi cách ly thay mình.


Ông này ngu đến độ hiểu việc đi cách ly cũng giống như đi ăn cỗ! Chuột cống VN đã leo vào tận hàng đại gia giàu có! Thảo nào tôi nghe người ta nói : “Có thế lực, càng ngu càng dể giàu”.


6.- “…Trong buổi phát quà đầu tiên hôm 8/4, chúng tôi gặp một người phụ nữ tầm 35 – 40 tuổi, đi xe SH Mode, tay đeo mấy chiếc nhẫn vàng, móng thì làm nail điệu đà, nhìn không có vẻ gì khó khăn nhưng vẫn đủng đỉnh vào lấy đồ từ thiện. Người này thậm chí còn chọn đi chọn lại cân nhắc giữa các túi’


“Trong ngày thứ 2 (9/4), chúng tôi cũng thẳng từ chối được nhiều trường hợp không đúng đṓі tượng cần giúp đỡ”


Xem ra chuột tràn ngập trong quần chúng nhân dân khó mà nhìn mặt mà bắt hình dong được!

Buồn cho quê hương ta!!!

11/04/2020