30 avril 2020

Thi thể Covid-19 nằm chồng chất tại ổ dịch “Vũ Hán thứ hai” ở Mỹ Latinh


Dân trí: Các y bác sĩ làm việc tại tuyến đầu chống dịch ở Ecuador đã hé lộ cảnh tượng kinh hoàng họ phải đối mặt hàng ngày khi hệ thống y tế có nguy cơ sụp đổ vì dịch Covid-19.

Người thân khiêng quan tài một nạn nhân chết vì Covid-19 tại nghĩa trang ở Guayaquil. (Ảnh: AFP)
Tại một bệnh viện ở thành phố Guayaquil, nơi quá tải bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế phải chất đống thi thể trong các nhà tắm vì các nhà xác không còn chỗ chứa.

Tại bệnh viện khác, một nhân viên y tế cho biết các bác sĩ buộc phải tìm cách gói bọc và lưu trữ thi thể sao cho có thể tái sử dụng những chiếc giường mà các bệnh nhân đã qua đời trên đó.
Theo thống kê của Worldometers, Ecuador cho đến nay đã ghi nhận hơn 24.200 ca nhiễm và hơn 870 ca tử vong vì Covid-19. Tuy nhiên, số liệu trên thực tế được cho là còn cao hơn nhiều so với con số xác nhận chính thức. Guayaquil, nơi được xem là “Vũ Hán của Mỹ Latinh”, hiện là thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 tại Ecuador.
Với 17,6 triệu dân, Ecuador là nước đông dân thứ 8 tại Mỹ Latinh. Tuy nhiên, tại khu vực này, Ecuador hiện chỉ xếp sau Brazil về số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19.

Tình trạng hỗn loạn



Nhân viên y tế kéo một thi thể đi qua một thùng đông lạnh bên ngoài bệnh viện Teodoro Maldonado Carbo ở Guayaquil. (Ảnh: Reuters)
Những bức ảnh “gây sốc”, chụp những thi thể nằm rải rác trên đường phố Ecuador từng gây “bão” hồi tháng 3 và tháng 4, đã chứng minh lời cảnh báo rằng, đại dịch Covid-19 hoàn toàn có khả năng đánh sập các hệ thống y tế và nhà xác “yếu ớt”, đặc biệt tại các nước đang phát triển.
Khi tình trạng khẩn cấp về y tế bùng phát tại Ecuador hồi tháng 3, mỗi y tá phải chăm sóc 30 bệnh nhân trong 24 giờ.  
“Có rất nhiều người nhập viện… Họ chết trên tay chúng tôi”, y tá làm việc tại bệnh viện ở Guayaquil nói, đồng thời cho biết các bệnh nhân khác phải xuất viện hoặc chuyển sang các cơ sở khác “để giải phóng toàn bộ giường bệnh” cho các ca mắc Covid-19.
“Họ chuyển thiết bị gây mê trong phòng mổ để thay thế bằng máy thở”, y tá ở Guayaquil cho biết thêm.
Tình trạng quá tải không chỉ xảy ra tại các bệnh viện, mà còn trong các nhà xác.
“Nhân viên nhà xác không tiếp nhận thêm thi thể nữa, do vậy nhiều lần chúng tôi phải bọc thi thể và lưu trữ trong các nhà tắm”, y tá nói.
Chỉ khi số thi thể “chất cao tới 6 hoặc 7 hàng”, các nhân viên nhà xác mới tới để “thu gom” và mang đi.
Một y tá khác cũng chia sẻ về tình cảnh hỗn loạn tại bệnh viện.
“Có nhiều thi thể trong các nhà tắm, nhiều thi thể nằm trên sàn nhà, nhiều người chết được đặt trên ghế”, nữ y tá cho biết.
Hệ thống y tế của thành phố Guayaquil đã sụp đổ do sức ép của dịch Covid-19 và dẫn tới những phản ứng dây chuyền thảm khốc.

Số liệu không đồng nhất


Thi thể nằm trên vỉa hè tại Guayaquil. (Ảnh: Reuters)

Theo Tribune News Service, trong nửa đầu tháng 4, tỉnh Guayas ghi nhận 6.700 ca tử vong, cao gấp 3 lần so với số ca tử vong trung bình hàng tháng. Gần 70% số ca nhiễm tại Ecuador được ghi nhận tại Guayas.
Chỉ tính riêng tại thành phố Guayaquil, thủ phủ của tỉnh Guayas, số ca tử vong vì Covid-19 trên thực tế trong tháng 3 và tháng 4 ước tính lên tới 7.000 người.
Sự chênh lệch giữa các con số cho thấy, số ca tử vong vì Covid-19 trên thực tế tại Ecuador cao hơn rất nhiều so với hơn 800 ca được xác nhận chính thức trên cả nước.
Tổng thống Ecuador Lenin Moreno từng thừa nhận rằng, số ca tử vong vì Covid-19 được thống kê chính thức tại Ecuador thấp hơn so với số liệu trên thực tế.
“Các con số thực tế cao hơn nhiều so với những gì chính phủ muốn thừa nhận”, Juan Jose Illingworth, nhà toán học Ecuador và là cây bút bình luận báo chí, cho biết. Illingworth đã kiểm tra dữ liệu tại các nghĩa trang để tính toán xem có thêm bao nhiêu người tử vong trên thực tế.
Theo dữ liệu phân tích của Illingworth, thành phố Guayaquil ghi nhận khoảng 6.948 ca tử vong có liên quan tới Covid-19 trong khoảng thời gian từ ngày 21/3 tới 22/4, tương đương hơn 217 người chết một ngày. Trước đó, khi dịch chưa bùng phát, Illingworth ước tính mỗi ngày chỉ có khoảng 38 người tử vong tại Guayaquil.
Cũng theo Illingworth, thời kỳ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng là vào ngày 6/4 khi số ca tử vong liên quan tới Covid-19 tăng lên tới 460 người, gây sức ép lên các bệnh viện, nhà xác và nhà tang lễ vốn đã quá tải.
Illingworth dự đoán Guayaquil chịu thương vong “tương đương với 10 trận động đất”. Trước đó, trận động đất hồi năm 2016 từng cướp đi sinh mạng của 670 người tại Ecuador.

Thi thể chồng chất




Thùng các-tông được sử dụng làm quan tài tại Ecuador. (Ảnh: AFP)

Một bác sĩ 28 tuổi tại bệnh viện ở Guayaquil cũng tiết lộ bức tranh kinh hoàng về hệ thống y tế trong lúc khủng hoảng dịch bệnh bùng phát ở quốc gia Mỹ Latinh.
“Các thi thể nằm ở hành lang của phòng cấp cứu vì nhà xác đã đầy”, bác sĩ cho biết, nói rằng có từ “20-25 thi thể” đang chờ được mang đi.
“Việc thu gom, gói bọc và lưu trữ thi thể để có thể khử trùng giường bệnh cho bệnh nhân tiếp theo hoàn toàn phụ thuộc vào chúng tôi”, bác sĩ cho biết thêm.
Các container đông lạnh đã được chuyển tới bệnh viện để chứa xác, trong đó một số được lưu trữ tới 10 ngày. Y tá cho biết một số gia đình có người thân qua đời đã “mở túi bọc khiến chất lỏng chảy ra”, tạo thành “thảm họa về vệ sinh”.
Theo AFP, giới chức thành phố Guayaquil hồi đầu tháng cho biết đã tiếp nhận 1.000 thùng các-tông được các cơ sở sản xuất tại địa phương quyên tặng và phân phát cho 2 nhà tang lễ. Số thùng này sẽ được sử dụng làm quan tài khi số ca tử vong vì Covid-19 tăng lên.
Chính phủ Ecuador thậm chí phải huy động quân đội để thu gom hàng trăm thi thể trên đường phố và tại các căn hộ, sau khi nhân viên tại các nhà xác không “đủ sức” để làm việc do số lượng thi thể quá nhiều. Khi các nhà xác bị quá tải, một số người dân buộc phải đặt thi thể người thân của họ ở ngoài đường.
Tuần trước, số ca tử vong trong ngày tại Ecuador đã giảm xuống. Tuy nhiên, một y tá cho biết anh vẫn cảm thấy đau đớn khi phải chứng kiến những cảnh tượng như vậy. Khi trở về nhà sau ca làm việc 24 giờ, anh cảm thấy đau chân. Mặc dù đã cố gắng nghỉ ngơi, nhưng “cơn ác mộng” vẫn bủa vây anh.

Thành Đạt

Theo AFP, Tribune