30 avril 2020

Bị chất vấn về số ca tử vong do COVID-19 vượt TQ, TT Brazil đưa ra câu trả lời gây sốc: "Vậy thì sao?"


Hồng Anh 
29/04/2020

3

Bị chất vấn về số ca tử vong do COVID-19 vượt TQ, TT Brazil đưa ra câu trả lời gây sốc: "Vậy thì sao?"

"Vậy thì sao? Tôi xin lỗi. Bạn muốn tôi làm gì?" - Tổng thống Brazil phản ứng khi phóng viên chất vấn về tình trạng số ca tử vong do COVID-19 tại nước này tiếp tục tăng nhanh.

Hơn 5.000 người Brazil đã tử vong vì virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm phổi cấp (COVID-19) - nhiều hơn số ca tử vong do dịch bệnh được ghi nhận tại Trung Quốc, theo số liệu vừa được Bộ Y tế nước này công bố hôm 28/4 vừa qua.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo vào buổi tối cùng ngày, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã gây sốc khi phóng viên đặt câu hỏi về số ca tử vong mới kỷ lục vừa được ghi nhận. "Vậy thì sao? Tôi xin lỗi. Bạn muốn tôi làm gì?" - ông Bolsonaro phản ứng.
"Tên [đệm của] tôi là Messias. Nhưng tôi không có năng lực tạo ra phép màu" - nhà lãnh đạo Brazil nhắc tới câu chuyện về Đấng cứu thế Messiah trong Kinh Thánh.
Sau đó, khi trả lời một câu hỏi khác, ông Bolsonaro đã bổ sung thêm rằng ông "rất lấy làm tiếc về những gì mọi người phải chịu đựng do dịch COVID-19. [Chính phủ Brazil] xin được chia sẻ cùng với những người bị mất người thân, và rất nhiều người thiệt mạng là những người lớn tuổi. Nhưng đời là thế đấy, ngày mai có thể đến lượt tôi".
Mặc dù vậy, câu hỏi "thì sao nào?" của ông Bolsonaro đã "gây bão" trên mạng xã hội Brazil, với những bình luận bày tỏ bức xúc.
Trước đó, ông Bolsonaro đã gọi đại dịch COVID-19 là "bệnh cúm vặt", và trong khi thống đốc các bang yêu cầu người dân ở nhà để chống dịch, thì ông lại ra ngoài, tiếp xúc với đám đông những người ủng hộ, thậm chí ông còn ôm những người lạ trong siêu thị và tiệm bánh tại địa phương.
Tỉ lệ ủng hộ ông Bolsonaro đã giảm mạnh trong mùa dịch COVID-19, tuy nhiên theo một khảo sát gần đây, vẫn có 33% người dân được hỏi cho rằng ông Bolsonaro đang làm tốt công việc của mình.

https://soha.vn/bi-chat-van-ve-so-ca-tu-vong-do-covid-19-vuot-tq-tt-brazil-dua-ra-cau-tra-loi-gay-soc-vay-thi-sao-20200429224108791.htm