15 avril 2020

Covid-19: Bắc Kinh đòi Paris ủng hộ Hoa Vi trong hồ sơ 5G để đổi lấy khẩu trang ?


Mai Vân


Giữa lúc đại dịch Covid-19 đang hoành hành ở Pháp, khẩu trang sản xuất tại Trung Quốc phải chăng đã trở thành một phương tiện được Bắc Kinh dùng để bắt bí Paris ? Đây chính là cáo buộc mà dân biểu đảng Cộng Hòa Mỹ Mark Green đã đưa ra hôm 05/04/2020 khi ông trả lời đài truyền hình Mỹ Fox News. Lời khẳng định của dân biểu Mỹ đã bị Pháp phản bác và giới chuyên gia cho là khó tin.


Theo kênh truyền thông Pháp Franceinfo ngày 10/04, ông Mark Green, dân biểu bang Tennessee ở Mỹ đã khẳng định rằng chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron cho tập đoàn viễn thông số một Trung Quốc là Hoa Vi, được hưởng ưu đãi trong việc có được thị trường thiết bị 5G tại Pháp, đánh đổi với cả tỷ khẩu trang mà Paris đặt mua của Trung Quốc.
Kênh phát tán những cáo buộc nặng nề này lại là Fox News, một phương tiện truyền thông rất bảo thủ của Mỹ, thường xuyên bị buộc tội loan truyền các loại thuyết âm mưu và “tin giả fake news”.
Tại Pháp, những cáo buộc này đã được dân biểu đảng cực hữu Tập Hợp Quốc Gia RN Jérôme Rivière chuyển tiếp trên mạng Twitter ngay hôm Chủ Nhật 05/04.

Chính phủ Pháp bác bỏ thông tin

Theo Franceinfo, lời khẳng định của ông Mark Green đã nhanh chóng bị Đại Sứ Quán Pháp tại Mỹ bác bỏ trong một tin nhắn Twitter. Sứ quán Pháp viết: “Điểm đó không được nêu ra, cả trong cuộc thảo luận mới nhất giữa tổng thống Macron và chủ tịch Tập Cận Bình, cả trong các cuộc trao đổi khác”.
Được đài Franceinfo chất vấn, Điện Elysée cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

Giới chuyên gia Pháp về Trung Quốc cũng hoài nghi


Theo Franceinfo, lập luận về việc Pháp bị Trung Quốc bắt bí cũng bị các chuyên gia về Trung Quốc cho là không đáng tin cậy.

Giáo sư Jean-Philippe Béja, giám đốc nghiên cứu danh dự tại Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học Quốc Gia Pháp CNRS cho rằng: “Hành động bắt bí như vậy sẽ đi ngược lại hoàn toàn với chiến lược quyền lực mềm của Trung Quốc, đang muốn cho thấy họ là một cường quốc vô vị lợi, đang ra tay giải cứu thế giới và có khả năng làm được điều đó nhờ vào chính sách chống dịch ‘đúng đắn’ của họ”.
Nhà nghiên cứu Marc Julienne, thuộc Viện Quan Hệ Quốc Tế Pháp Ifri cũng nhận định: “Sự kiện đó không khớp với hình ảnh mà Trung Quốc đang cố gắng áp đặt cho thế giới hiện nay… Một cách tiếp cận kiểu đó sẽ hoàn toàn phản tác dụng đối với Bắc Kinh: thay vì thể hiện mình trong tư thế một cường quốc có trách nhiệm và tinh thần liên đới, Trung Quốc lại hiện ra dưới mắt nước Pháp như là một cường quốc đi cưỡng chế.”
Theo ông Marc Julienne, “Về phía Pháp, rất khó có khả năng tổng thống Macron chấp nhận một thỏa thuận như vậy, vì điều đó có nghĩa là đưa ra một quyết định khẩn cấp về một vấn đề chiến lược dài hạn [cơ sở hạ tầng 5G]”... Nhất là khi trong những tháng gần đây, Pháp đang cố tìm cách - ngoại giao nhất - để không cho phép Hoa Vi thâm nhập thị trường Pháp.”

Hoa Kỳ cực lực tố cáo Hoa Vi

Sự phát triển của màng lưới 5G đã trở thành một vấn đề địa chính trị quốc tế, đặc biệt là ở châu Âu. Hoa Kỳ đang cố gắng ngăn không cho châu Âu tin tưởng vào Hoa Vi, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu thế giới. Nhật báo Mỹ Wall Street Journal đã trích dẫn một số quan chức Mỹ cho rằng Hoa Vi đang bị chính phủ Trung Quốc buộc phải cài đặt các cửa hậu bí mật trong các mạng điện thoại di động của họ để Bắc Kinh có thể nghe trộm.
Các cáo buộc này đã bị Hoa Vi bác bỏ, nhưng Trung Quốc lo ngại rằng nhà sản xuất của họ sẽ bị cấm ở thị trường Pháp và châu Âu.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp thậm chí còn gia tăng áp lực, đe dọa hai tập đoàn Nokia (Phần Lan) và Ericsson (Thụy Điển) bằng các biện pháp trả đũa ở Trung Quốc nếu Hoa Vi bị thiệt thòi.

Dịch Covid-19 trì hoãn việc phát triển mạng 5G ở Pháp

Chính trong bối cảnh đó, Paris đang phải nhanh chóng cấp phép cho các yêu cầu thiết bị từ phía các công ty điện thoại Pháp, vốn có quyền lựa chọn giữa các nhóm Nokia và Ericsson của châu Âu và Hoa Vi của Trung Quốc để triển khai mạng 5G của họ. Quyết định dự kiến đưa ra vào tháng Hai, những đã bị trì hoãn, và dịch Covid-19 bùng lên đã làm tình hình rắc rối thêm.
Về mặt chính thức, chính quyền Pháp không phân biệt đối xử với bất kỳ công ty nào, dù đó là Mỹ hay Trung Quốc. Thế nhưng bộ trưởng Kinh Tế Bruno Le Maire không che giấu là yếu tố an ninh tối quan trọng trong việc bật đèn xanh cho việc xây dựng hạ tầng cơ sở của mạng 5G.

Mai Vân 

13/04/2020