17 avril 2020

Cựu Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản: Vụ che giấu dịch của ĐCSTQ là “tội ác của thế kỷ”


Minh Nhật


Ông Bill Hagerty, cựu
Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản
(Ảnh: Wikipedia)
Ngày 3/4 vừa qua, trong một chương trình radio, Bill Hagerty, cựu Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản, đã chỉ trích chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vì che giấu dịch bệnh vào thời điểm đầu của vụ bùng phát COVID-19. Ông Hagerty đã gọi đây là “tội ác của thế kỷ”.

Ông Bill Hagerty, hiện là ứng viên Cộng hòa bang Tennessee, mới đây đã nói với người dẫn chương trình Jeff Poor trên một chương trình radio chuyên về chính trị của Mỹ rằng việc chế độ Trung Quốc đàn áp thông tin và che giấu dịch bệnh trước khi nó trở thành đại dịch của thế giới là “một vụ che giấu lớn nhất trong lịch sử nhân loại”.

“Tôi đã làm việc với [chính quyền] Trung Quốc và đã quan sát cách họ vận hành trong nhiều năm. Tôi có thể nói với anh rằng, theo tôi, điều họ cố gắng làm với virus Vũ Hán là tội ác của thế kỷ”, ông Bill Hagerty chia sẻ. “Khi họ cố giả vờ như virus không đến từ Trung Quốc – họ thậm chí còn nói rằng lính Mỹ đã bằng cách nào đó mang nó tới Trung Quốc. Thật không thể tin được.”


Trong khoảng thời gian từ giữa tháng 12 đến giữa tháng 1, chế độ Trung Quốc đã che giấu các thông tin quan trọng về dịch bệnh, khiến cho thế giới phân tích sai lầm về khả năng xảy ra đại dịch. Trong đó đáng chú ý nhất là việc che giấu khả năng lây lan từ người qua người của dịch, che giấu trình tự gene của virus (cho đến khi một phòng thí nghiệm Trung Quốc công bố và bị đóng cửa), che giấu việc dịch bệnh lan truyền trong các nhân viên y tế.

Các chuyên gia cho rằng việc che giấu dịch này đã khiến cho COVID-19 trở thành đại dịch trên toàn cầu. Một nghiên cứu được công bố bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Southhampton, Anh quốc, cũng cho thấy nếu chính quyền Trung Quốc đã phản ứng có trách nhiệm sớm 1, 2 hay 3 tuần, thì số người nhiễm virus trên thế giới đã giảm tương ứng là 66%, 86% hay 95%.

Bên trong Trung Quốc, chính quyền ĐCSTQ đã bịt miệng những người đầu tiên lên tiếng về dịch bệnh như bác sĩ Li Wenliang; bắt cóc những phóng viên đưa tin về dịch bệnh như Li Zehua, Chen Qiushi và Fang Bin; bắt giam học giả luật dám gửi thư ngỏ tới chính quyền như Xu Zhiyong.

“Chúng ta biết rằng họ đã nỗ lực che giấu dịch, không cho thế giới biết. Việc đó đã cướp đi mạng sống của người Trung Quốc. Hiện dịch đã lan tràn. Nó cướp đi mạng sống của mọi người, nó gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu. [Chính quyền] Trung Quốc đang chơi trò quan hệ công chúng, trong khi đáng nhẽ họ nên tập trung vào sức khỏe của cộng đồng”, ông Bill Hagerty bình luận.

Trong một bài viết trên Breibart vào tháng 3, ông Bill Hagerty cũng cho rằng chính quyền Trung Quốc cần phải bị buộc tội trong việc che giấu đại dịch. “Virus corona Vũ Hán đã làm rõ mối đe dọa của chế độ cộng sản Trung Quốc, mối đe dọa đó là việc thay vì tập trung vào mạng sống của người dân, nó chọn việc bịt miệng những tiếng nói đối lập, trong khi tuyên truyền thù hận về Mỹ”, ông Hagerty viết. Một số chuyên gia luật cũng có đồng quan điểm về việc khởi kiện Đảng Cộng sản Trung Quốc. (Xem bài: Bitter Winter: Cơ sở pháp lý của việc kiện Đảng Cộng sản Trung Quốc gây ra đại dịch virus)

Nghị sĩ Josh Hawley và nghị sĩ Elise Stefanik của Mỹ hiện đang kêu gọi cộng đồng quốc tế điều tra về quá trình ĐCSTQ che giấu đại dịch, điều đã gây nguy hiểm cho Hoa Kỳ và cho toàn thế giới.

Minh Nhật tổng hợp
Nguồn: TrithucVN
06/04/2020