30 avril 2020

Tuần dương hạm Mỹ áp sát quần đảo Trường Sa



29/04/2020


Liên tiếp hai chiến hạm thuộc Hạm đội 7 của hải quân Mỹ áp sát hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong các hoạt động tự do hàng hải.

Xác nhận qua tài khoản chính thức trên mạng xã hội, Hạm đội 7 cho biết tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill (CG 52), thuộc lớp Ticonderoga, ngày 29/4 đã "di chuyển qua vùng biển gần quần đảo Trường Sa" của Việt Nam trên Biển Đông.

"Bunker Hill được triển khai đến Hạm đội 7 hỗ trợ các hoạt động an ninh và ổn định trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", thông báo trên tài khoản Hạm đội 7 bổ sung, không tiết lộ cụ thể thời điểm và vị trí hoạt động của tàu.

Hình ảnh thủy thủ trên tàu USS Bunker Hill được đăng tải cùng thông tin tàu áp sát quần đảo Trường Sa do Hạm đội 7 công bố. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Trang tin của Học viện Hải quân Mỹ - USNI News - trước đó một ngày (28/4) cho biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Barry (DDG 52) đã tiến vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp.

Đài truyền hình CGTN cùng ngày dẫn lời phát ngôn viên Chiến khu miền Nam Trung Quốc, Lý Hoa Mẫn, nói lực lượng này đang theo dõi một tàu chiến Mỹ áp sát quần đảo Hoàng Sa.

Cả hai tàu USS Bunker Hill và USS Barry trước đó được cho là đã hộ tống tàu đổ bộ USS America (LHA 6) tiến gần khu vực có tàu thăm dò Hải dương Địa chất 8 (HD 8) của Trung Quốc, hoạt động ngoài khơi Malaysia.

Tàu USS Bunker Hill cũng tham dự cuộc tập trung trên Biển Đông cùng USS America và HMAS Parramatta của Australia trên Biển Đông hôm 18/4.

Tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill diễn tập cùng tàu sân bay USS Carl Vinson vào năm 2010. Ảnh: Hải quân Mỹ.
Các động thái diễn ra giữa lúc Mỹ liên tiếp cáo buộc Trung Quốc quấy rối hoạt động thăm dò dầu khí xa bờ của các nước trên Biển Đông, đặc biệt với sự xuất hiện của Hải dương Địa chất 8 ở các vùng biển nhạy cảm.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên án các hành động của Trung Quốc đe dọa an ninh năng lượng khu vực, đồng thời yêu cầu Trung Quốc "chấm dứt kiểu hành xử bắt nạt".

Ngày 23/4, trong cuộc họp với các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ quan ngại trước "cách hành xử khiêu khích" và "đơn phương" của Trung Quốc trên Biển Đông.

Ông lên án Trung Quốc "gia tăng áp lực quân sự và cưỡng ép những láng giềng trong khu vực Biển Đông, thậm chí táo bạo đến mức đâm chìm cả tàu cá Việt Nam".

"Mỹ kịch liệt phản đối hành động bắt nạt của Trung Quốc và chúng tôi hy vọng các nước khác cũng yêu cầu họ thừa nhận trách nhiệm", ông Pompeo nhấn mạnh.