14 avril 2020

SỰ THẬT ĐƯỢC PHÉP VÀ SỰ THẬT


Vũ Kim Hạnh : "Sự thật được phép” và sự thật - khác nhau quá xa đang hiển lộ nhờ con “ ác quỷ” coronavirus (như ông Tập có lần gọi).  
Hoa Kỳ quản lý “an ninh tư tưởng” sơ hở quá? 
Không, họ tin, đó là sức mạnh của họ"
 


Hôm qua đã thấy báo mạng đăng bức ảnh nhân viên y tế Mỹ đang đào hố trên đảo hoang Harl của New York để chôn những người không có thân nhân, chết nhiễm bịnh Virus Vũ Hán. New York đến nay đã có 6.000 người chết, và hình ảnh hố chôn tập thể này cũng dễ gây liên tường con số tử vong lớn, cùng với thông tin nhà xác bệnh viện hết chỗ chứa, phải dùng xe container đông lạnh, tạo cảm giác khá bi quan. 

Sáng nay lại thấy có bạn đăng trên face ảnh chụp màn hình TV về cảnh này. Tin tức lan truyền rộng quá? Nhớ lại có bức ảnh bình thường hơn - ít khủng khiếp hơn - cảnh dòng người đi nhận hủ cốt của người thân ở Vũ Hán (trước khi chính thức phong tỏa) mà anh bạn cho biết, ảnh được bà Phương Phương đăng kèm nhật ký (do bạn gửi cho) nhưng đã bị xóa ngay rồi. Mình lưu ngay và đã đăng trên FB mà không nói gì. Nhìn kỹ thấy đâu có vẻ gì “lộ bí mật nhà nước” , hay là nó “lộ” cái điều người ta lo quá xa là sợ sẽ nhiều người biết là...có nhiều người chết vì dịch ở Vũ Hán. Có lẽ vì sự khác nhau mà hôm qua, các báo Âu-Mỹ-Á đồng loạt đăng bài về “Nhật ký phong thành” của Phương Phương khi nhật ký được xuất bản bằng tiếng Anh và tiếng Đức, trong khi cùng lúc hàng loạt người TQ-chưa bao giờ đọc nhật ký- đăng đàn nhiếc móc phỉ báng bà PP đúng trend dẫn dắt. Sự thật được phép” và sự thật - khác nhau quá xa đang hiển lộ nhờ con “ ác quỷ” coronavirus (như ông Tập có lần gọi). Tôi vừa đọc bài của nhà văn Nguyễn Thanh Việt (giải Pulitzer) trên NYT: “Covid-19 khai tử huyền thoại nước Mỹ là quốc gia vĩ đại nhất thế giới”, có nhiều kiến giải sâu sắc với góc nhìn và cảm nhận của một nhà văn. Ông viết: Virus sinh học cũng là một loại virus xã hội. Thấy “tình cảnh” nhà văn Phương Phương hiện nay, tôi chợt nghĩ, tác giả Nguyễn Thanh Việt mà ở TQ thì phải bị ném đá tới 8 tháng (cùng lúc, có hàng triệu người lén tìm đọc bài ông) Lại nữa, không vừa, CNN vừa phát lại bản tin lời tuyên bố của ông Robert Redfield, giám đốc Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) của Hoa Kỳ (nói ngày 9 Tháng Tư) : HOA KỲ ĐẦU TƯ RẤT YẾU CHO Y TẾ CỘNG ĐỒNG, KHÔNG ĐỦ ĐỂ CHỐNG DỊCH BỆNH: “Tôi nghĩ chúng ta phải thẳng thắn về vấn đề này. Trong 10, 20, 30 năm qua, chúng ta đầu tư rất yếu cho y tế công cộng. Bây giờ, chúng ta phải tăng cường đáng kể năng lực y tế công cộng ở địa phương để có thể phát huy tác dụng.”. Mích lòng quá, nhất là mích lòng Tổng thống quá đi. 
Cả người nói lẫn người phát sự thật này, phải mừng cho họ là họ ở Hoa Kỳ? Hoa Kỳ quản lý “an ninh tư tưởng” sơ hở quá? Không, họ tin, đó là sức mạnh của họ