17 avril 2020

BÁT NHÁO!


Mạc Văn Trang


Nguyễn Thị Dương

Mấy bữa nay các báo quốc doanh, các trang mạng xã hội tràn ngập tin, bài, về vụ CA Thái Bình khởi tố, bắt giam vợ chồng doanh nhân nổi tiếng Nguyễn Thị Dương và Nguyễn Xuân Đường (biệt danh Đường Nhuệ). Tò mò xem lại các bài viết, hình ảnh về vợ chồng doanh nhân này trên các báo quốc doanh mới thấy một sự bát nháo bi, hài đến lạ lùng. Đọc các luồng thông tin thì “ngộ” ra: Thể chế bất minh đưa xã hội đến loạn giá trị khiến con người bát nháo, nhố nhăng. 

Vợ chồng Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn thị Dương
Qua trường hợp điển hình này có thể thấy gì?

1. Phất lên nhờ làm ăn kiểu xã hội đen.
Sau khi CA khởi tố, bắt giam vợ chồng đại gia Dương – Đường thì báo chí đồng loạt khui những chuyện từ 10 năm về trước vợ chồng này khởi nghiệp từ nghề “cho vay nặng lãi” và “đòi nợ thuê” rồi phất lên bằng cách kinh doanh bất động sản kiểu “xã hội đen”. Tờ TTO 13/4/2020 viết: “Nói về cặp vợ chồng Đường Nhuệ, ông N.X.C. (57 tuổi, một "dân xã hội" đã "gác kiếm") cho biết việc đòi nợ thuê và cho vay nặng lãi vốn là nghề chính khi bước chân vào giới "giang hồ" của vợ chồng Đường – Dương”...
“Trong nhiều năm, cái tên "Đường Nhuệ" đã trở thành nỗi khiếp đảm của không ít hộ kinh doanh và người dân bởi "đại ca" này kết nạp được những thanh niên mới lớn sẵn sàng liều mình, thậm chí cả những đàn em có "số má" cũng về đầu quân”. ..

“Theo một số người từng đi đấu giá tại những khu đất trên, "chiêu bài" mà cặp vợ chồng này thường dùng đó là huy động một lượng lớn "đàn em" xăm trổ đến địa điểm đấu giá. Nếu có ai mua hồ sơ, đầu tiên sẽ là đe dọa người mua để họ tự rút lui. Nếu người nào không chịu thì sẽ tiếp tục khủng bố tinh thần, thậm chí hành hung nếu cần thiết. Nhờ vậy mà cặp vợ chồng đại gia này thường "một mình một ngựa" trong cuộc đấu giá”... (https://tuoitre.vn/tong-dat-lenh-tam-giam-3-thang-voi-dai-g…).
Nhờ tự do tung hoành làm ăn kiểu xã hội đen, vợ chồng Dương – Đường “trúng thầu” toàn “đất vàng” với giá bèo, nên chỉ mấy năm mà thành “đại gia đè tỉ phú”, lừng danh khắp quê hương cách mạng Thái Bình.

2. Chính quyền câm- mù- điếc?
Cũng bài phóng sự của TTO nêu trên cho biết: “Vụ án nữ "đại gia" bất động sản bị bắt gây xôn xao dư luận địa phương bởi trước đó nữ "đại gia" cùng chồng cũng từng nhiều lần bị tố cáo về các hành vi cho vay nặng lãi, bảo kê, hành hung đe dọa giết người xảy ra trên địa bàn tỉnh nhưng sau đó thì các kết quả điều tra, cơ quan chức năng đều xác định không đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự” (?)
Theo các báo, năm 2014, một nạn nhân vay tiền chưa kịp trả đã bị mấy tay đàn em của “Đường Nhuệ” đánh trọng thương mà CA không can thiệp. Gia đình nạn nhân đã từng mang đơn đi nhiều nơi để tố cáo đại ca giang hồ này nhận đòi nợ thuê đánh người thương tích 15% ngay tại phòng tiếp dân, trụ sở công an phường trên địa bàn TP Thái Bình. Công an TP Thái Bình sau đó có ra quyết định khởi tố vụ án "cố ý gây thương tích". Tuy nhiên, một thời gian sau đơn vị này lại có quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án với lý do chưa xác định được bị can trong vụ án trên và hết thời hạn điều tra (?).
TTO nói trên cũng cho biết: Năm 2019, vợ chồng giám đốc Công ty Lâm Quyết tại TP Thái Bình có vay của người ngoài một số tiền nhưng có trục trặc trong giấy tờ lúc vay, lúc trả dẫn đến mâu thuẫn. Sau đó, người cho vay đã nhờ Đường Nhuệ đem mấy đàn em đến đòi nợ giúp bằng hành hung, đập phá công ty và đe dọa sẽ giết chủ công ty, nếu … không chịu sang nhượng công ty lại cho Nguyễn Xuân Đường (!)
“Sự việc trên được ông Lẫm nhiều lần trình báo để xin được bảo đảm an toàn tính mạng của gia đình nhưng không có kết quả. Sau đó, chính vợ chồng ông Lẫm, bà Phạm Thị Quyết bị khởi tố về tội "lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản"…
Vậy suốt thời gian trên, chính quyền câm, mù, điếc chăng? Hay như dân nói: “Xã hội đỏ bảo kê xã hội đen”?

3. Bát nháo, nhố nhăng, loạn giá trị xã hội
Khi đã hốt được quá nhiều tiền một cách quá nhanh hai vợ chồng Dương – Đường đã dùng tiền để thể hiện một thứ văn hóa nhố nhăng, bất nháo làm loạn các giá trị xã hội. TTO cho biết: “Để xây dựng "hình ảnh", cặp vợ chồng công khai trên các trang mạng các hoạt động xây cất nhà lầu, hàng trăm bất động sản, chơi siêu xe, tổ chức những bữa tiệc có sự tham dự của hàng trăm, hàng nghìn quan khách. Cùng với đó là kết giao với những cầu thủ, ca sĩ, diễn viên để tạo một vỏ bọc sang chảnh”…
Bản thân đại gia Đường Nhuệ cũng từng làm một số phim phát trên mạng như “Chạm mặt giang hồ”, “Luật lệ giang hồ”, “Tỉ phú đè đại gia”...
Báo Người Hà Nội có bài: “Nữ doanh nhân quyền lực có tấm lòng nhân hậu”, viết: “Chị đã từng tung tiền tỷ tổ chức lễ sinh nhật, mời 50 nghệ sĩ trong và ngoài nước về biểu diễn. Ca sĩ Quang Hà sau khi hát tại tiệc kỷ niệm ngày cưới, được chị trả cát xê tới 450 triệu đồng và tặng một “mảnh đất vàng” tại trung tâm thành phố Thái Bình”… “Những câu chuyện về “thành tích” vung tiền khủng chơi sang của cặp vợ chồng đại gia quê lúa Thái Bình (Đường – Dương) đã không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, đằng sau cuộc chơi “ầm ĩ” tưởng như đốt tiền, cặp vợ chồng này còn có tấm lòng bao dung đầy nhân ái”… ( http://nguoihanoi.com.vn/nu-doanh-nhan-quyen-luc-co-tam-lon…)
Với một thứ “văn hóa xã hội đen” như vậy, nhưng tiền đã làm lóa mắt nhiều cơ quan chức năng để ca ngợi, tâng bốc vợ chồng Dương – Đường là “doanh nhân kiểu mẫu” trên các diễn đàn doanh nghiệp, trên các phương tiện truyền thông. Tệ hại hơn, họ còn lừa cả Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, TT Nguyễn Xuân Phúc ngợi khen doanh nhân này.
Tình trạng nhố nhăng trên đây đã gây nhiễu loạn, đảo lộn các giá trị xã hội trong một thời gian dài, và giờ đây thành tấn trò đời đầy bi, hài!

4. Nhân dân bất lực?
Cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” rõ ràng những năm qua đã bị vô hiệu hóa trước cặp vợ chồng Dương- Đường! Bao nhiêu dư luận, báo cáo, đơn từ kiện tụng của người dân những năm qua đều bất lực. Chỉ đến hôm 7/4/2020 khi “CA khởi tố vụ án, bắt giam hai vợ chồng Dương – Đường và đồng bọn” mới “làm nhiều người dân trên địa bàn tỉnh này khấp khởi vui mừng. Đồng thời họ kỳ vọng vào việc cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ những hoạt động phạm pháp khác của cặp vợ chồng đại gia này mà người dân từng tố cáo nhưng không có kết quả” (Xem TTO đã dẫn )

5. Thay lời kết
Chẳng lẽ hai đời Giám đốc CA tỉnh Thái Bình trước đây và “toàn hệ thống chính trị” không biết gì về những hành vi phạm pháp của hai vợ chồng “Dương- Đường chăng?
Thế rồi cách đây mấy tháng, Bộ CA điều một người từ nơi khác về làm Giám đốc CA Thái Bình và điều ông Giám đốc ở đây đi nơi khác. Vậy là vụ án này tòi ra ngay. Và cấp lãnh đạo cao nhất của tỉnh vội vã: “Chiều ngày 13.4, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Hồng Diên và Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Trọng Thăng đã đến thăm, động viên và chúc mừng cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Thái Bình tham gia vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại số nhà 366 Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình đối với vợ chồng Nguyễn Xuân Đường và đồng bọn”.… “Lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã thưởng 30 triệu đồng cho cán bộ chiến sỹ công an phá vụ án bắt giữ vợ chồng Đường Nhuệ”…(https://laodong.vn/…/thai-binh-khen-thuong-luc-luong-cong-a…).
Vậy thì hãy thay lãnh đạo tỉnh Đăk Nông bằng những người được dân tin, lập tức cái công ty Long Sơn sẽ tòi ra tội và nông dân Đặng Văn Hiến được xét lại công minh.
Vậy thì nếu thay những người gây ra tội ác ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm đêm 9/1/2020 rồi lại làm án, bằng một ê-kip điều tra độc lập tin cậy thì sẽ rõ sự thật vụ “khủng bố Đồng Tâm” là thế nào?
Nhưng nếu vụ án trên đây cũng chỉ là “phe nọ đánh phe kia” thì nhân dân cũng chả hy vọng gì!

14/4/2020
MVT