22 avril 2020

LỘ DIỆN "VĂN KIỆN SỐ 3" CỦA UB Y TẾ QUỐC GIA TRUNG QUỐC BẮT TIÊU HỦY MẪU PHẨM VIRUS VŨ HÁN


Minh Thanh

Bằng chứng cho thấy chính quyền Trung Quốc che đậy thông tin về đại dịch virus Corona Vũ Hán liên tục bị phơi bày. Truyền thông Đại lục từng tiết lộ rằng Ủy ban Y tế Quốc gia của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã ban hành một tài liệu vào ngày 3/1 ra lệnh tiêu hủy các mẫu phẩm xét nghiệm của bệnh nhân và cấm tiết lộ thông tin. Chính quyền địa phương cũng từng công khai nội dung quan trọng của tài liệu. Vài ngày trước, truyền thông Đài Loan đã công bố những hình ảnh "tài liệu số 3" do người trong cuộc cung cấp.


Vào ngày 15/4, hãng tin New7 của Đài Loan đưa tin rằng họ đã nhận được bản gốc của ‘Tài liệu số 3’. Tên đầy đủ của tài liệu này là “Thông báo của Văn phòng Tổng cục Y tế Quốc gia về tăng cường nguồn mẫu sinh học trong phòng ngừa và kiểm soát bệnh truyền nhiễm và công tác quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học có liên quan" (đóng dấu Khoa học và Giáo dục thuộc Văn phòng Y tế Quốc gia [2020] Số 3).

Tài liệu này yêu cầu các chính quyền trên cả nước phải tạm thời quản lý các trường hợp mẫu phẩm virus Corona Vũ Hán theo cách quản lý vi sinh vật gây bệnh cao (Loại 2). Điều này cho thấy Ủy ban Y tế Quốc gia của Trung Quốc đã biết bản chất rất dễ lây lan và nguy hiểm của virus Corona Vũ Hán. Tuy nhiên, mục đích của "Tài liệu số 3" không phải là để triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, mà là để tiêu hủy các mẫu phẩm virus và ‘bịt miệng’.

Tài liệu này quy định tất cả các tổ chức có liên quan phải cung cấp mẫu sinh học cho các tổ chức xét nghiệm mầm bệnh được chỉ định, để thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của các phòng hành chính y tế thuộc cấp tỉnh trở lên, và hoàn thành các thủ tục chuyển giao. Nếu không có sự chấp thuận, không được phép cung cấp mẫu sinh học và thông tin liên quan cho các tổ chức và cá nhân khác.

Các tổ chức y tế và cá nhân đã lấy được mẫu sinh học từ các tổ chức y tế cần hủy ngay các mẫu tại chỗ hoặc gửi chúng đến kho lưu trữ quốc gia được chỉ định để bảo quản. Trong công tác phòng chống dịch bệnh, không có tổ chức hay cá nhân nào được tự ý công bố ra bên ngoài các thông tin về phát hiện mầm bệnh hoặc kết quả xét nghiệm.

Vào ngày 16/4, New7 đã công bố những bức ảnh cả 4 trang của "Tài liệu số 3". Bức ảnh cho thấy tài liệu có nhiều nếp gấp do gấp nhiều lần và nhiều chỗ bị sờn rách, dường như cho thấy tài liệu này không dễ dàng để chuyển được tới tay các phóng viên của Đài Loan.







《財新網》曾報導,12月底中國多家權威醫學機構就已檢測出「類SARS」高傳染性冠狀病毒,但13日中共衛健委發文,要求各地銷毀樣本,不得對外透露消息。
日前,台媒《新新聞》獨家報導了這個「三號文」原文。有人質疑「無圖無真相」,今天《新新聞》把文件照片登出來了。




Trên thực tế, ngay từ ngày 22/2, Ủy ban Y tế tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc đã công khai đề cập đến "Tài liệu số 3" và nội dung chính của nó trong một thông báo được đăng trên trang web chính thức.
Ủy ban Y tế Hắc Long Giang của Trung Quốc đã công bố nội dung chính của "Tài liệu số 3" vào ngày 22/2. (Ảnh chụp màn hình của trang web chính thức của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Hắc Long Giang)
Vào ngày 27/2, truyền thông Đại lục Caixin cũng tiết lộ một số nội dung chính của "Tài liệu số 3".

Bài báo trích dẫn nhiều nguồn tin rằng vào đầu tháng 12, nhiều tổ chức y tế ở Trung Quốc qua xét nghiệm các mẫu phẩm bệnh nhân Vũ Hán đã phát hiện ra “coronavirus gây bệnh cao”. Nhưng vào ngày 1/1, chính quyền Vũ Hán đã thông báo cho các cơ quan ngừng xét nghiệm. Vào ngày 3/1, Ủy ban Y tế Quốc gia của ĐCSTQ đã ban hành một tài liệu yêu cầu hủy hoặc bàn giao mẫu phẩm, và cấm tự ý công bố thông tin ra ngoài mà không được phép. Cùng ngày, 8 bác sĩ Vũ Hán lên tiếng cảnh báo dịch bệnh, bao gồm bác sĩ Lý Văn Lượng đã bị cảnh sát cảnh cáo.

Mãi đến ngày 20/1, ĐCSTQ mới lần đầu tiên chính thức công bố bệnh dịch "lây truyền từ người sang người". Vào ngày 23/1, Vũ Hán đột nhiên phong tỏa thành phố. Các chuyên gia trong và ngoài nước đã chỉ ra rằng sự che đậy của ĐCSTQ đã khiến cả thế giới bỏ lỡ thời gian quan trọng để phòng chống dịch bệnh, khiến dịch bệnh không thể kiểm soát và trở thành đại dịch toàn cầu.

Thứ hai ngày 20 tháng 4 năm 2020

Minh Thanh

Theo NTDTV