23 avril 2020

Nặng ngoại, nhẹ nội ?


Thiện Tùng

 21/04/2020


Có câu “Thừa trong nhà mới ra người ngoài”. Dường như Thủ tướng nhà ta làm ngược lại câu nói nầy – đang nặng ngoại, nhẹ nội.

Sáng qua 14/04/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong vai trò Chủ tịch ASEAN, đã chủ trì Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN về ứng phó dịch COVID-19. Đây là hội nghị cấp cao đầu tiên của ASEAN được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham dự đầy đủ lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN.
 Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói với giọng kẻ cả: “Việt Nam đánh giá cao các nước thành viên ASEAN đã chung tay cùng Việt Nam ứng phó đại dịch ngay từ những ngày đầu”.

Thủ tướng Phúc còn mạnh dạn tuyên bố: Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh, duy trì các hoạt dộng kinh tế bình thường…”. “Việt Nam sẽ hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho các nước có dịch”.




Ôi trời! Nổ vừa phải thôi ông Phúc!. Tôi dám cam đoan, dầu cho nước giàu nhất hay người giàu nhứt thế giới như Bill Gagas cũng không dám thốt ra câu nói  bao cấp ấy?. Tôi e rằng cậu nói của ông rồi chẳng làm được tới đâu, sẽ rơi vào cảnh “thần khẩu hại xác phàm”.

Chẳng lẽ ông không biết trên thế giới hiện nay đã có đến gần 200 nước đang  “mắc dịch” COVID Vũ Hán? Sao ông dám bạo mồm bạo miệng tuyên bố  như thế?!. Thôi cứ cho rằng, ông chỉ nói trong phạm vi 10 nước ASEAN mà thôi thì, Việt Nam cũng là nước nghèo, thu nhập bình quân đầu người chỉ hơn Lào đôi chút và cũng đang bị dịch.  “Lên đầu sống” như thế, ngoài dân phản ứng, thế giới còn cho rằng lãnh đạo Việt Nam nghèo mà làm phách.

 Bất chấp thực tế trong nước, ông lại xuất những lô hàng cứu trợ cho Lào và Kampuchia…,  đặc biệt là trợ giúp cho Cuba 5.000 tấn gạo trong khi dân nghèo, thất nghiệp trong nước đói meo, xếp hàng nhận mỗi người vài ký gạo từ những nhà hảo tâm.

Không chỉ những người nghèo mà những người thu nhập bấp bênh cũng là đối tượng cần giúp đỡ - Bản quyền hình ảnh HUỲNH TUẤN ANH Image caption

Người ta chấp nhận ngưng sản xuất  kinh doanh và chấp nhận cách ly ngừa dịch  không phải vì “sức nặng” từ lịnh của ông ban ra mà vì mạng sống của mình và không muốn bị Công an hành xác.

Có câu; “nhiệt tình cộng với dốt nát bằng đại phá hoại” (nhiệt tình+dốt nát=đại phá hoại). Nếu ai cho rằng Thủ tướng Phúc không nhiệt tình thì tôi cãi. Từ khi bùng phát dịch đến nay, bữa nào cũng vậy, cứ 19 giờ là tôi mở TV để biết thêm diễn biến dịch bịnh. Gần như lần nào cũng vậy, đều thấy ông đọc diễn trên quan trường. Dường như ông thích nói cho người ta nghe chớ không thích nghe người ta nói. Theo cảm hứng chủ quan, ông cứ nổ, trúng trật gì đó tính sau, chẳng hạn:

 -  Thấy các nước xuất ngân sách cứu trợ dân trong dịch COVID, ông chỉ đạo xuất ngân sách 62.000 tỷ chi cho những người nghèo khổ, thất nghiệp vì nạn dịch. Nhưng ông lại quên rằng, theo quy định, số tiền không lồ ấy muốn chi phải được Quốc hội thông qua. Hơn nữa ngành Tài chính không moi đâu ra số tiền quá lớn ấy. Rốt cuộc, người cần cứu tế cứ ngáp gió chờ mãi cho đến khi hết thời hiệu.

-  Không biết ông chọn và sử dụng “thầy dùi” thế nào, chỉ có việc xuất hay không xuất khẩu gạo, mà ông cứ nói tới nói lui không biết đâu mà rờ. Hậu quả là bọn cơ hội lợi dụng sơ hở xuất búa xua khiến cho kho gạo dự trữ cạn kiệt. Theo tổng cục dự trữ, đến ngày 18/04/2020 trong kho dự trữ gạo chỉ còn 7.700 tấn – định mức dự trữ gạo thường xuyên phải là 230.000 tấn.

..v.v…và.. v.v…

Thấy Thủ tướng bắn bỗng nhiều quá, người nào đó dưa lên mạng ảnh châm biếm sâu cay, nhưng nó phản ảnh được phần nào sự thật.

 

Ngườii ta nói “Dân giàu nước mạnh”, các ông lại làm ngược lại “Nước giàu dân mạnh”, ra sức  tận thu cho nước giàu. Nhưng nước giàu đâu chẳng thấy, chỉ thấy quan giàu, dân mạt.

Người ta nói “Dân là gốc” - ý nói chăm sóc dân như chăm sóc cây, phải châm bón cái gốc nó mới cho trái.  Các ông lại chế tác “Lấy dân làm gốc”- ý các ông là cứ ngồi trên những gốc cây tha hồ bẻ trái mà xơi, làm cho cây mỗi ngày thêm đèo đẹt.

 Xin đừng giở trò vét cú chót rồi chạy. Thời đại ngày nay, người Dân sẽ nhờ Cảnh sát Quốc tế (Interpole) truy lùng chớ đừng tưởng bở. -/-