22 avril 2020

Covid-19 là 'cơ hội vàng' để TQ để bắt 15 nhà hoạt động dân chủ Hong Kong?


20 tháng 4 2020
Bản quyền hình ảnh Getty Images Image caption Ông Jimmy Lai (giữa) cũng bị bắt hồi tháng Hai

Chính quyền Trung Quốc nói các phát biểu của chính trị gia Phương Tây về Hong Kong là “sự can thiệp vào tình hình nội bộ Trung Quốc”, sau khi có các chỉ trích về việc bắt giữ 15 nhà hoạt động dân chủ Hong Kong.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng, nói hôm 20/04/2020 rằng “Hong Kong là xã hội pháp trị” và mọi bên liên quan “cần tôn trọng điều đó”.


Ông lên án chỉ trích từ “một số chính trị gia Phương Tây” vào tình hình nội bộ Hong Kong, theo Reuters cùng ngày.

Trước đó, một loạt tờ báo ở Anh, Mỹ, châu Âu đưa tin chính quyền Hong Kong đột nhiên cho bắt 15 nhà hoạt động thuộc phái ủng hộ dân chủ ở Hong Kong hôm thứ Bảy tuần qua.

Theo tờ The Guardian ở Anh hôm thứ Hai thì “dịch virus corona là cơ hội vàng (golden opportunity)" để trấn áp bất đồng chính kiến và phong trào dân chủ Hong Kong.

Lo ngại phe dân chủ giành phiếu vào Viện Lập pháp

Trang Bloomberg cùng ngày 20/04 cho rằng việc bắt giữ này xảy đến từ lo ngại phe dân chủ Hong Kong có thể có cơ hội thắng lợi hoặc ít ra là đe dọa vị thế của phe thân Bắc Kinh vào cuộc bầu cử tháng 9/2020.

Trong số những người bị bắt có nhà tài phiệt truyền thông, Jimmy Lai, chủ báo Apple Daily, vốn thường xuyên chỉ trích quan chức Hong Kong và Bắc Kinh.

Ông Lai có tên trong danh sách tỷ phú của Forbes, với tài sản ước tính vào năm 2009 là 660 triệu USD.

Nhà sáng lập Đảng Dân chủ Hong Kong, luật sư Martin Lee, 81 tuổi, cũng bị bắt.

Giới vận động tin rằng việc loại ra khỏi cuộc chơi các ứng viên tiềm năng của phe dân chủ sẽ mở đường cho phe thân Bắc Kinh thắng cử vào Viện Lập pháp (Legco) tháng 9 năm nay.

Sau đó, Bắc Kinh sẽ dễ dàng thông qua các luật cho Hong Kong nhằm siết chặt thêm sinh hoạt chính trị ở Hong Kong, trang The Guardian viết. 
Bản quyền hình ảnh Getty Images Image caption Sir Malcolm Rifkind, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Anh

Chính phủ các nước Hoa Kỳ, Anh, Úc đã lên tiếng từ hôm cuối tuần về các vụ bắt giữ bất ngờ tại Hong Kong.

Ngoài đại diện của các tổ chức nhân quyền, xã hội dân sự, một số nhân vật nổi bật trong chính giới Phương Tây cũng lên tiếng.

Sir Malcolm Rifkind, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Anh nói rằng cá nhân ông quen hai người bị bắt, ông Marton Lee, và bà Margaret Ng và nói “đây là hành động tấn công thô bạo vào trái tim của tự do, pháp quyền của Hong Kong đã được đảm bảo trong Luật Cơ bản”.

BBC News từ Hong Kong cho hay chính phủ Hong Kong không giải thích vì sao họ bắt giữ các nhà hoạt động dân chủ.

Thế nhưng trước đó không lâu, một quan chức cao cấp ở Bắc Kinh đến thăm Hong Kong và nói đô thị này “cần luật an ninh mới để giải quyết vấn đề bất đồng chính trị”.

Trước dịch Covid-19, gần như mỗi tuần đều có biểu tình với số lượng người tham gia ít hơn các phong trào năm ngoái, để phản đối luật dẫn độ về Trung Quốc.

Dù luật này đã bị Chủ tịch Đặc khu Hành chính Hong Kong, bà Carrie Lam, phải rút khỏi nghị trình biểu quyết trong Viện Lập pháp vì làn sóng biểu tình lớn, không có dấu hiệu gì là Trung Quốc không đem trở lại các dự luật an ninh.