30 mai 2015

Hiệp định thương mại VN và Liên minh kinh tế Á – Âu


Thủ tướng hai nước Nga và Việt Nam
Chiều tối 29/5, tại Kazakhstan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á-Âu, bao gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan, đã dự lễ ký.

Việt Nam ca ngợi đây là hiệp định “có ý nghĩa chiến lược mở ra trang mới trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu”.



Hiệp định bao gồm các Chương chính về Thương mại hàng hóa, Quy tắc xuất xứ, Phòng vệ thương mại, Thương mại dịch vụ, Đầu tư, Sở hữu trí tuệ, Các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS), Quy tắc xuất xứ, Thuận lợi hóa hải quan, Phòng vệ thương mại, Hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT), Công nghệ điện tử trong thương mại, Cạnh tranh, Pháp lý và thể chế.

Hàng thủy sản Việt Nam sẽ được mức thuế suất 0%.

Việt Nam đồng ý mở cửa thị trường có lộ trình cho Liên minh đối với một số sản phẩm chăn nuôi, một số mặt hàng công nghiệp gồm máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải...

Việt Nam sẽ mở cửa ngay cho các mặt hàng nông sản như sữa và các sản phẩm sữa, một số sản phẩm ngũ cốc.

Thông cáo của Bộ Công thương Việt Nam nói Hiệp định Thương mại tự do này sẽ thúc đẩy “mạnh mẽ” quan hệ giữa Việt Nam và Nga và các nước khác.