29 septembre 2018

Cố vấn an ninh Mỹ cảnh báo sự gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã cảnh báo những hành động “rất nguy hiểm” của Trung Quốc trên Biển Đông giữa lúc Bắc Kinh chỉ trích các cuộc tuần tra đảm bảo tự do hàng hải của các nước trên vùng biển này.


Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton (Ảnh: Bloomberg)


Liên Hợp Quốc hôm nay 25/9 sẽ tổ chức phiên tranh luận tại cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ có bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới về những chủ đề được cho là quan trọng với Mỹ.
Trong chương trình Sunday Morning Futures của kênh Fox News được phát sóng hôm 23/9, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã tiết lộ những chủ đề mà ông cho là Tổng thống Trump sẽ đề cập đến trong bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc. Theo ông Bolton, Tổng thống Trump có thể sẽ phát biểu trước Đại hội đồng về “chủ quyền của Mỹ cũng như bằng cách nào để điều đó phù hợp với vị thế của Mỹ trên trường quốc tế”.
“Chúng tôi có một số vấn đề lớn với hai cường quốc khác của thế giới, với Trung Quốc là về thương mại và các vấn đề rộng lớn hơn liên quan tới xung đột địa chính trị, còn với Nga, chúng tôi cũng đang đối đầu trong hàng loạt lĩnh vực khác nhau”, ông Bolton nói.
Theo cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Trung Quốc dường như “vẫn đang tìm cách suy đoán bước đi tiếp theo của Tổng thống Trump” trong vấn đề thương mại. Ông Bolton nhấn mạnh các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc chỉ là một phần nhỏ trong các hành vi gây quan ngại của Bắc Kinh trên toàn thế giới, trong đó có vấn đề Biển Đông.
“Tôi nghĩ nhiều người vẫn chưa hiểu chính xác nguy cơ ở đây là gì. Và tôi nghĩ tổng thống sẽ nêu lên những vấn đề này. Đó không chỉ là vấn đề về kinh tế. Đó không chỉ là về thuế quan hay thương mại. Đó là vấn đề về sức mạnh. Trung Quốc tạo ra “sự đã rồi” trên Biển Đông và đang có thêm những động thái để tiếp tục làm điều đó”, ông Bolton cảnh báo.
“Đó là hành động rất nguy hiểm, mang tính gây hấn và là điều mà chính quyền (Mỹ) đang phải đối mặt”, ông Bolton nói thêm.
Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông và có nhiều động thái quân sự hóa trái phép tại các đảo tranh chấp. Mỹ và một số nước phương Tây đã tiến hành các chiến dịch tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trong khu vực bằng cách đưa các tàu chiến đi qua các khu vực tranh chấp trên Biển Đông. Trung Quốc đã lớn tiếng đe dọa các tàu này và yêu cầu rời khỏi khu vực ngay lập tức.
Gần đây nhất, tàu đổ bộ HMS Albion của Hoàng gia Anh hồi đầu tháng 9 đã di chuyển áp sát quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam), nơi Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép. Người phát ngôn của hải quân Anh cho biết “HMS Albion đã thực hiện quyền tự do hàng hải, tuân thủ theo luật lệ và quy định quốc tế”.
Trung Quốc đã lớn tiếng chỉ trích động thái trên của tàu hải quân Anh, cho rằng Anh đã vi phạm luật Trung Quốc và luật quốc tế, đồng thời xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc. Bắc Kinh cũng yêu cầu các nước dừng các hoạt động đảm bảo tự do tại Biển Đông như cách Anh đã làm.
Tuy nhiên, nhiều nước vẫn khẳng định cam kết của mình. Tuần này, Australia và Pháp tuyên bố sẽ tham gia các chiến dịch tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông bằng việc triển khai các tàu đi qua vùng biển này.
Ngoài vấn đề Biển Đông, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cũng đề cập tới việc thực thi chính sách an ninh mạng mới nhằm tăng cường năng lực của Lầu Năm Góc trong việc bảo vệ không gian mạng trước các cuộc tấn công. Khi được hỏi những đối tượng “đáng gờm” nhất trong các cuộc tấn công mạng, ông Bolton đề cập tới Trung Quốc đầu tiên, sau đó là Nga, Iran, Triều Tiên.

Thành Đạt