24 septembre 2018

TP.HCM: Xin lỗi người dân Thủ Thiêm, thu hồi các dự án cấp đất sai phép

Bà Trần Thị Mỹ - một người dân Thủ Thiêm đã nhiều năm liên tục đi khiếu kiện do những sai phạm khi triển khai dự án - Ảnh: Phan Diệu

Với những vi phạm theo thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP.HCM xin nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng vì đã thực hiện không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. Đồng thời, UBND TP HCM cũng xin lỗi người dân thành phố, đặc biệt là các hộ dân bị ảnh hưởng.

Sáng 21.9, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo để công bố kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với khu đô thị mới Thủ Thiêm.


UBND TP.HCM nhận trách nhiệm về sai phạm ở Thủ Thiêm

Mở đầu buổi họp báo, ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP.HCM nói rằng quan điểm của TP.HCM về việc giải quyết khiếu nại của công dân ở khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 là quán triệt, chấp hành và thực hiện nghiêm các kết luận của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ. Việc thực hiện này phải đảm bảo đúng chính sách pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, của nhà đầu tư và của tổ chức, cá nhân sử dụng đất.

Đồng thời, thành phố sẽ kiểm tra làm rõ các tình tiết và sẽ tổ chức đối thoại công khai, lắng nghe ý kiến của người dân, trao đổi thống nhất để tạo sự đồng thuận về hướng giải quyết. Thành phố bảo đảm không để người dân bị thiệt thòi do bất cập chính sách và sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai; xác định rõ thời gian, lộ trình giải quyết dứt điểm từng vụ việc.

Về biện pháp thực hiện, ông Hoan nói rằng UBND TP HCM sẽ phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các Bộ ngành có liên quan, trao đổi chặt chẽ trong quá trình thực hiện để thống nhất cách thực hiện đảm bảo tính pháp lý, phù hợp tình hình thực tiễn thành phố, xử lý kịp thời những vướng mắc, khó khăn phát sinh. Việc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan tại thời điểm phát sinh vụ việc theo phân cấp quản lý cán bộ sẽ kết thúc trước 30.11.

Trong quá trình thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, đối với các vấn đề mới, chưa có tiền lệ hay đụng chạm đến quyền lợi cơ bản của người dân, UBND TP.HCM sẽ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy để có chủ trương thống nhất về các giải pháp cần triển khai.

Với những vi phạm theo thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Võ Văn Hoan đã thay mặt UBND TP.HCM xin nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng vì đã thực hiện không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.

"Thành phố chân thành xin lỗi nhân dân thành phố, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch không thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 đã chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả trong cuộc sống nhiều năm qua", ông Hoan nói.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến và Chánh Văn phòng UBND TP.HCM tại buổi họp báo sáng 21.9 - Ảnh: PD


Sẽ thu hồi những dự án giao sai đất


Trả lời câu hỏi của báo giới liên quan đến việc xử lý giải quyết bồi thường, khu 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch, tái định cư, ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nói rằng UBND quận 2 đã chuẩn bị một số chính sách giải quyết liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Tiếp đến, thành phố sẽ gặp gỡ đại diện các hộ dân khiếu nại liên quan đến phạm vi ranh quy hoạch và một số trường hợp đã chấp thuận chủ trương di dời nhưng còn khiếu nại về chính sách hỗ trợ để công khai nhận thiếu sót, lắng nghe ý kiến đại diện các hộ dân. Sau đó, TP.HCM sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan trước ngày 30.11.

Còn về vấn đề 51 doanh nghiệp được giao đất ở khu tái định cư 160 ha, ông Tuyến cho biết những dự án giao đúng thì thành phố sẽ giữ lại để tiếp tục phát triển. Những dự án đã giao đất nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính thì truy thu, công khai minh bạch cho người dân biết. Còn những trường hợp đã giao đất mà chậm triển khai hoặc thu sai thì TP.HCM sẽ thu hồi. Nguồn tiền từ việc thu hồi sẽ là nguồn cho việc đền bù cho bà con.

Liên quan đến việc việc kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm tại Thủ Thiêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nói rằng thành phố chưa thể trả lời ngay mà cần thêm thời gian, bởi dự án đã kéo dài trên 20 năm nên cần phải đánh giá kỹ.

Sau khi các tổ chức, cá nhân liên quan báo cáo giải trình, thành phố có kết quả sẽ thông báo cụ thể. Quan điểm nhất quán của Thành ủy, UBND TP.HCM là thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

“Chính quyền thành phố là chính quyền kế thừa qua nhiều nhiệm kỳ, trải qua 43 năm phát triển. Bên cạnh kế thừa những thành quả kinh tế thì đối với những vi phạm, thiếu sót chính quyền hiện nay cũng kế thừa để xử lý. Đối với những hạn chế, thiếu sót thì chính quyền tiếp tục kế thừa, nhận thiếu sót với người dân TP.HCM”, ông Tuyến khẳng định.

Ông Tuyến cho hay mục tiêu chính của UBND TP.HCM sắp tới sẽ giải quyết cho số bà con nằm trong diện 4,3 ha. Vì vậy, thành phố phải tập trung khẩn trương giải quyết vấn đề này và giải quyết những sai sót mà kết luận Thanh tra Chính phủ nêu. Còn đối tượng ngoài kết luận thì thành phố không xem xét.

Về đền bù giá nhà đất tại Thủ Thiêm, TP.HCM sẽ tập trung giải quyết những trường hợp cụ thể, trong đó có khoảng 100 hồ sơ bị ảnh hưởng do có sai sót trong ranh quy hoạch. Riêng phần lớn các hộ dân đã di dời đến nơi ở mới, đã nhận tiền tái định cư, hỗ trợ an cư và TP.HCM đã làm đúng chính sách thì không hồi tố nữa.

“Chúng tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm và làm hết mình để giải quyết quyền lợi cho bà con”, ông Tuyến nói thêm.


Phan Diệu