30 septembre 2018

NÓ NÓI "CÓ" THÌ TẤT MÌNH PHẢI NÓI "KHÔNG"


Dao Tien Thi
(Một câu chuyện đi họp Liên Hợp Quốc của đại biểu Belarussia)


Nguồn: Thông tấn xã Pháp (Agence France Presse) trong mục "Le monde en images" (hình ảnh của thế giới)

Ngày hôm nay trên mạng XH rộ lên cảnh tham tán VN Nguyễn Nam Dương tại Liên hợp Quốc đã ngủ say khi Hội đồng đang thảo luận. Một số báo “lề phải” cũng lên tiếng, không dám bác bỏ hoàn toàn mà chỉ dè dặt phỏng đoán rằng bức ảnh bị cắt cúp, đồng thời thanh minh chuyện ngủ gật đi họp là chuyện rất thường tình!



Chuyện thực hư thế nào chưa biết. Nhưng chuyện này khiến tôi nhớ lại câu chuyện mà báo Văn nghệ hồi 1987 – 1988 (đang trào lưu Đổi mới) đã đăng. Câu chuyện trích trong hồi ký “Đặc biệt tin cậy” của của cựu Đại sứ Liên Xô tại Mỹ Anatoli Dobrunin – vị đại sứ trải 6 đời tổng thống Mỹ.
Truyện kể một vị cán bộ ngoại giao của Cộng hoà Belarusia (một nước trong Liên bang Xô Viết, nay gọi là Belarus) đi họp Liên Hợp Quốc. Khi điểm danh, ban tổ chức xướng tên “Belarussia” thì thay vì đáp “có”, ông ta lại nói “không”. Ban tổ chức xướng tên “Belarussia” lại một lần nữa, vị ấy vẫn đáp “không”. Cuối cùng họ bảo thư ký ghi vào biên bản : “Đoàn đại biểu Belarussia có dự nhưng báo là “không”.
Về nhà người ta hỏi tại sao có đi họp mà nói không đi, vị tham tán của Belarussia trả lời: "Lần đầu tiên đi dự họp Liên Hợp Quốc, không biết chuyện gì vào chuyện gì. Chỉ thấy trước đó người ta xướng tên “Australia”, đại biểu Australia nói “có” thì mình tất mình phải nói “không.
Bởi Australia là nước tư bản, còn mình là XHCN".
Câu chuyện này về sau đã bị cắt bỏ khi in thành sách (NXB Sự thật, 2001).