Dân trí : Vào các ngày xe chở cây “quái thú” đi qua 16 tỉnh thành, các cục quản lý đường bộ không có kế hoạch kiểm tra xe quá tải trên quốc lộ 1 và quốc lộ 26, trong khi đó dù có 16 trạm cân xe lưu động, nhưng không trạm nào hoạt động trên 2 tuyến quốc lộ có xe chở cây này.
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của các đơn vị chức năng và địa phương, từ ngày 23/3 đến 30/3/2018 đã có 4 xe chở cây với thông số hàng hóa, kích thước, khối lượng, tuyến đường vận chuyển không đúng với nội dung giấy phép lưu hành xe do Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cấp.
Các xe trên đều có lộ trình đi từ Đắk Lắk theo quốc lộ 26 đến quốc lộ 1 ở Khánh Hòa và đi theo quốc lộ 1 ra phía Bắc. Tuy nhiên, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, vào các ngày trên, các cục quản lý đường bộ không có kế hoạch kiểm tra xe quá tải trên quốc lộ 1 và quốc lộ 26. Trên lộ trình này cũng không có trạm cân xe cố định.
Trong khi đó, các địa phương cũng báo cáo trong thời gian nói trên, trạm cân xe lưu động được cấp cho các sở giao thông vận tải sử dụng có 3 trạm hoạt động trên đường của địa phương, 1 trạm ở Quảng Ngĩ tạm nghỉ hoạt động, 16 trạm hoạt động trên quốc lộ nhưng không có trạm nào hoạt động trên quốc lộ 26 và quốc lộ 1.
Theo Bộ GTVT, báo cáo từ các cơ quan chức năng thuộc Bộ cho biết các địa phương có xe chở cây đi qua, không thấy hành vi bao che cho xe chở cây quá khổ, quá tải lưu thông trên đường.
Xe chở cây "quái thú" chạy qua 16 tỉnh, thành mà không gặp trở ngại nào từ lực lượng chức năng (đồ họa: Ngọc Diệp) |
“Xảy ra tình trạng trên là do lực lượng kiểm soát tải trọng xe còn mỏng, phải kiểm soát tải trọng xe dàn trải trên nhiều địa bàn, công tác phối hợp liên ngành trong kiểm soát tải trọng xe còn thiếu chặt chẽ hệ thống trạm kiểm tra tải trọng xe cố định chưa được đầu tư đồng bộ, việc ứng dụng kho hoặc công nghệ trong phát hiện xe quá tải còn hạn chế.” - báo cáo của Bộ GTVT nêu rõ.
Bộ GTVT cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện quy định của pháp luật về kiểm soát tải trọng xe, đồng thời tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát tải trọng xe theo chỉ đạo của Thủ tướng, trong đó tăng cường phối hợp liên ngành để kiểm tra, xử lý xe quá tải. Cùng đó, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để phát hiện kịp thời các vi phạm về tải trọng xe.
Về phía lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), sau nhiều ngày làm việc với 19 đơn vị, địa phương làm nhiệm vụ trực chốt trên tuyến quốc lộ 1 liên quan đến vụ xe chở cây “quái thú” đi từ Đắk Lắk tới Hà Nội, Cục CSGT đã công bố kết quả kiểm tra. Cục này cho biết chưa đủ cơ sở để khẳng định có việc “bảo kê”, “tiêu cực” của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến.
Nguyên nhân xảy ra vụ việc được đánh giá là do chủ xe, lái xe, chủ hàng vì lợi ích kinh tế và sự thiếu trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị CSGT trong việc kiểm tra, đôn đốc cán bộ chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến dẫn đến bỏ lọt vi phạm...
Cục CSGT nhấn mạnh đã xử lý vi phạm hành chính 97 triệu đồng và tước giấy phép lái xe của các tài xế điều khiển phương tiện quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, một điều “khó hiểu” là không có hình thức kỷ luật hay xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân CSGT để “lọt” vi phạm.
Về vấn đề này, dư luận xã hội đã có nhiều ý kiến bất bình, thậm chí nhiều người gửi phản ánh tới Dân trí bày tỏ sự bức xúc với kết quả kiểm tra được cho là “coi thường” người dân của Cục CSGT.
Châu Như Quỳnh