Từ Thức
Trước GRAMSCI, có người nghĩ văn hoá giải thích tất cả. Sau Gramsci, người
ta BIẾT văn hóa giải thích tất cả, quyết định tất cả. Antonio Gramsci, một lý
thuyết gia chính trị Ý, ít được nhắc tới ở VN, trước đây là cẩm nang của những
phong trào chính trị, cách mạng trên thế giới, ngày nay là tác giả gối đầu giường
của các chính trị gia, thuộc mọi khuynh hướng, từ cực tả tới cực hữu, ở Âu Châu.
Gramsci ( 1891-1937 ) đã hệ thống hóa lý thuyết dùng văn hóa để giải thích
xã hội, chính trị và, từ đó, coi văn hóa là võ khí để đấu tranh. Những yếu tố
khác, đứng đầu là kinh tế, chỉ là thứ yếu.
Muốn thay đổi xã hội, không thể hà tiện một cuộc cải cách văn hoá từ gốc
rễ. Phải thay đổi tư duy, nếu muốn thực sự thay đổi xã hội. Nếu không, sẽ chỉ là
những cuộc nổi loạn, những cuộc đảo chánh.
TRANH TỐI TRANH SÁNG
Hãy thử dùng một câu nổi tiếng nhất của Gramsci để giải thích hiện trạng
băng hoại của xã hội VN ngày nay.
Gramsci : ‘’ Cái khủng hoảng nằm trong hiện tượng thế giới cũ đang
chết trong khi thế giới mới chưa thành hình. Trong tình trạng tranh
tối tranh sáng đó, người ta chứng kiến những hiện tượng bệnh hoạn dưới mọi hình
thức ‘’ ( La crise consiste dans le fait
que le nouveau monde se meurt et que le nouveau tarde à apparaître, et dans ce
clair-obscur surgissent les phénomènes morbides les plus variés ).
Chế độ Cộng Sản đang chết,
nhưng chế độ dân chủ chưa thành hình, xã hội khủng hoảng băng hoại. Người ta chứng
kiến những hiện tượng bệnh hoạn mỗi ngày, trước mắt : bộ trưởng Y tế đồng
lõa làm thuốc giả ; ‘’học giả‘’ cải đổi chữ quốc ngữ cho giống tiếng
Tàu; một đám no cơm ấm cật nhẩy múa tại nơi và ngày đáng lẽ là nơi và ngày tưởng
niệm những đồng bào đã bị giặc Tàu thảm sát ; nhà nước võ trang cướp đất của
dân ; quân đội thay vì chống ngoại xâm giữ nước đã tổ chức đội ngũ dư luận
viên để ‘’ chiến đấu’’ chống tử thù là
những người còn có chút lòng với đất nước, những cảnh sư quốc doanh nhẩy nhót
trác táng một cách thô bỉ, và, ở hải ngoại, những tổng thống tự phong thi nhau
múa may, quay cuồng.
Một thí dụ điển hình nhất
là chuyện cô giáo bị bắt quỳ. Một ‘’ chuyện dưới huyện ‘’ nhưng cho thấy cả một
xã hội băng hoại. Một cán bộ quèn, nghĩ có thẻ Đảng là có quyền sinh sát, một cô
giáo không còn tự trọng, một hiệu trưởng sẵn sàng cộng tác làm chuyện thô bạo để
bảo vệ nồi cơm, những đồng nghiệp bịt tai, bịt mắt, bịt miệng để được yên thân,
một nền giáo dục lạc hậu thầy giáo bạo hành ( bắt học sinh qùy ) thay vì hướng
dẫn, dạy dỗ
Những hiện tượng mà Gramsci gọi là ‘’
monstrueux ‘’ ( quái dị ) của thời tranh tối tranh sáng, xẩy ra mỗi ngày, trước
mắt.
Nếu thời gian tranh tối
tranh sáng kéo dài quá lâu, những hiện tượng đó dần dần trở thành bình thường.
Trong một xã hội bệnh hoạn, không chuyện gì đáng ngạc nhiên nữa, không cái gì
trơ trẽn, lố bịch nữa. Người ta hết cả khả năng bất bình
VÔ CẢM
Người ta nói rất nhiều
tới hiện tượng vô cảm trong xã hội VN. Nhiều người tìm hiểu tệ trạng vô cảm, nhưng
có lẽ ít người giải thích ngắn gọn hơn Gramsci : ‘’Cái bất hạnh có hai hậu quả : thường thường nó dập tắt tất cả
tình thương của chúng ta đối với người bất hạnh, và, không hiếm hơn, nó dập tắt
tình thương nơi những người bất hạnh đối với những người bất hạnh hạnh khác ‘’
( 1)
GRAMCISME
Rất khó tóm tắt lý thuyết
của Gramsci, cũng như rất khó tóm tắt lý thuyết Marx. Raymond Aron nói cái lợi
hại của chủ nghĩa Marx là người ta có thể ‘’ giải thích trong 5 phút, 5 giờ, 5
ngày, 5 tháng, 5 năm hay 5 thế kỷ ‘’.
Hãy tạm tóm tắt lý thuyết
Gramsci (Gramscisme, Gramscism) trong 5 phút, qua 2 chữ : HÉGÉMONIE
CULTURELLE (lãnh đạo văn hóa hoặc thống trị văn hóa). Người ta có thể chiếm chính quyền bằng võ lực,
nhưng chỉ có thể tồn tại và cải tiến sâu rộng xã hội qua văn hóa.
Gramsci phân biệt xã hội
ra 2 thành tố mà ông gọi là
1. Société
politique, hay pouvoir politique ( xã hội chính trị, quyền lực chính trị ) và
2 . Société civile ( Xã hội dân
sự ) .
Pouvoir politique, hay quyền lực chính trị, bao gồm các cơ chế nhà nước ,
bộ máy chính quyền : chính phủ, quân đội, công an, cảnh sát.. Société civile, hay xã hội dân sự, là tất
cả những gì thuộc địa hạt tư nhân, lãnh vực tinh thần, sở hữu của mỗi cá nhân, địa
hạt của văn hoá, tôn giáo, tri thức, đạo đức, nhân sinh quan, triết lý sống tiềm
tàng trong một xã hội. Tóm lại : tư duy của một dân tộc.
Lật đổ một chính phủ, một
tập đoàn cầm quyền, chiếm pouvoir
politique, chỉ là một cuộc đảo chánh.
Muốn bền vững, muốn
thay đổi xã hội, phải đấu tranh và chiến thắng trên địa hạt văn hóa, phải nắm société civile, phải thay đổi tư duy. Phải
đặt một nền tảng văn hóa mới
Chính quyền phải được một
sự hậu thuẫn ngầm, đương nhiên, của một xã hội cùng chia sẻ những giá trị tinh
thần tiềm tàng, sâu kín trong tiềm thức của một dân tộc.
Gramsci giải thích tại
sao cách mạng ‘’ vô sản ‘’ chỉ thành công ở Nga nhưng thất bại ở Âu Châu. Bởi vì
trong xã hội Nga, và nói chung, xã hội Đông Phương, nhà nước là tất cả, xã hội
dân sự còn sơ khai , chỉ cần chiếm vài cơ
sở huyết mạch là chiếm được quyền lực.
Trái lại, các nước Tây
phương, xã hội dân sự, nói khác đi, quyền lực văn hoá phức tạp, sâu xa ( với văn
chương, nghệ thuật, triết học..), xã hội dân sự phong phú ( với các hội đoàn, các
nghiệp đoàn, báo chí, đảng phái…), nắm được chính quyền không dễ, áp đặt một chế
độ mới là chuyện không thể xẩy ra.
Chính vì vậy, Cộng Sản chỉ cần chiếm vài cơ sở chính yếu ở
Nga đã thành công trong cách mạng 1917, người dân hầu như không hay biết gì. Nhưng
sau đó, vì không có cỗi rễ văn hóa, không có sự đồng thuận tư duy, Staline không
có cách gì khác hơn để duy trì quyền lực là sự khủng bố ( terreur ).
Không có đồng thuận, nhà
nước phải dùng terreur. Nhưng người
ta không thể xây dựng gì trên sự khủng bố . Tất cả tài nguyên, nhân lực quốc gia chỉ dành cho ưu tiên hàng đầu :
củng cố guồng máy đàn áp.
Guồng máy quốc gia tê liệt, kinh tế khủng hoảng, luân
lý suy đồi, xã hội băng hoại.
HAI CHÂN
Trong một xã hội có dân
trí cao, không thể có quyền lực chính trị lâu dài, nếu trước đó không chuẩn bị,
đặt nền móng văn hóa . Nhận xét này của Gramsci giải thích tại sao ở những
nhiều nưóc Phi Châu hay Á Châu, thường trực có những cuộc đảo chánh, trong khi ở
một xứ dân trí cao, không ai nghĩ đến việc lật đổ chính quyền bằng bạo lực. Không
phải bởi vì có chế độ dân chủ, nhưng bởi vì có sự đồng thuận về dân chủ, có văn
hóa dân chủ.
Gramsci nói một cuộc cách
mạng, muốn bền vững, phải đứng trên hai chân : nắm những cơ cấu chính quyền
và thành công trong việc cai trị qua văn hóa, qua mọi sinh hoạt có ảnh hưởng tới
tư duy : báo chí, kịch nghệ, văn chương, tôn giáo, triết học, .
Nắm quyền không phải chỉ
một cuộc nổi dậy, nhưng là cả một cuộc chuẩn bị văn hóa, ý thức hệ lâu dài trước
đó.
Gramsci quả quyết muốn
nắm được đa số chính trị ( majorité
politique ), phải đạt được đa số ý thức hệ ( majorité
idéologique ), bởi vì chỉ khi nào xã hội bị ngặm nhấm bởi những ý tưởng mới,
khác hẳn ý tưởng họ có trong đầu, kết quả của giáo dục, của môi trường xã hội,
hay của chính sách nhồi sọ, lúc đó nên tảng chế độ hiện hữu mới lung lay, người
dân mới sẵn sàng tiếp nhận và ủng hộ những thay đổi.
GRAMSCI, ÔNG LÀ
AI ?
Antonio Francesco
Sebastino Gramsci sinh năm 1911 tại Sardaigne
là một người Ý gốc Albanie. Ông nội của Antonio phục vụ trong ngành cảnh
sát Ý, kết hôn với một phụ nữ Ý và định cư ở Gaète ( gần Naples ). Bị lao xương
từ năm ba tuổi, nhưng không thuốc men và chỉ được chẩn bịnh khi ở trong tù, suốt
đời bịnh tật, khiến thân thể không lớn được, nhưng trí óc minh mẫn khác thường,
khiến ông được nhiều học bổng tại các đại học có uy tín và tiếp xúc vói nhiều trí
thức.
Chống phát xít một cách
tích cực, Gramsci gia nhập đảng Cộng Sản quốc tế ở một thời đại Cộng Sản là lực
lượng chống phát xít hữu hiệu nhất, và chưa ai biết gì về Goulag.
Gramsci bất đồng với cả
Staline và khuynh hướng xét lại, về nhiều vấn đề. Có lẽ vì vậy mà Đảng Công Sản
đã im lặng khi ông bị phát xít Ý cầm tù.
Gramsci bị kết án phản
loạn, nhưng mục đích chính của Mussolini khi bỏ tù Gramsci là ‘’ ngăn cản cho bộ
óc Gramsci khỏi phát triển ‘’. Nhưng đó là ảo tưởng. Giam giữ, tàn phá thân thể
không cấm được bộ óc hoạt động. Nhiều khi kết quả ngược lại, nhất là với những
bộ óc như Antonio Gramsci, Stephen Hawking.
Bị bắt giam từ 1927, ông
chết trong tù năm 1937, hưởng thọ 46 tuổi, nhưng trong mười năm ngồi tù,
Gramsci say sưa, cậm cụi viết 33 tập sách nhỏ, gọi là Cahiers de Prison (Prison Notebooks, Ghi chú trong tù). Gramsci nói muốn viết một tài liệu để đời.
Những trang viết tay, trên những tập vở học trò, được xuất bản năm 1940,
Cahiers de Prison đã gây tiếng vang lớn, một ảnh hưởng đáng kể trên khắp thế giới,
đã hướng dẫn những phong trào chính trị từ Ấn độ, Phi Châu tới Nam Mỹ từ 1920.
TỪ TẢ TỚI HỮU
Gramsci là một trí thức
thiên tả, nhưng ngày nay, lý thuyết Gramsci được học hỏi, áp dụng từ tả sang hữu,
từ cực tả tới cực hữu.
Ở Pháp chẳng hạn, không
có chính tri gia nào, đảng phái nào không trích dẫn, nghiên cứu Gramsci.
Sarkozy, cựu Tổng thống hữu phái nói: ‘’ Tôi đồng ý với Gramsci : quyền lực chỉ có thể chinh phục qua tư tưởng’’.
Đảng Xã Hội tổ chức những buổi hội luận về Gramsci. Đảng Cộng Sản đã học tập
Gramsci từ lâu. Lãnh tụ cực tả Jean Luc Mélenchon , áp dụng lời khuyên của
Gramsci, đã lập một đài truyền hình riêng ( Le Média ) và những khoá huấn luyện
cán bộ để võ trang tư tưởng . Marion Maréchal Le Pen, cực hữu, dự tính mở trường để
đào tạo đảng viên có ý thức văn hóa , thấm nhuần tư duy cực hữu.
Tất cả đều đồng ý :
nếu chỉ nghĩ tới bầu cử, sinh hoạt hời hợt, những chiến thắng đạt được chỉ là
những chiến thắng nhất thời. Chiến thắng trong một cuộc bầu cử này, một cuộc bầu
cử khác sẽ đạp đổ.
Chỉ có một chiến thắng
lâu dài, nếu tạo được một nền tảng văn hóa, trong tư duy của mỗi công dân, ít
nhất nơi đa số công dân.
Phải làm thế nào để đa
số người dân đồng thuận trên những giá trị tinh thần chung. Nếu cử tri tin tưởng
ở bậc thang giá trị hữu phái, anh ta sẽ bầu cho hữu phái, anh ta sẽ lựa chọn ứng
cử viên hữu phái hợp ý nhất, nhưng không bao giờ nhìn sang bên cạnh.
Nếu không có văn hoá, tư
duy tả hay hữu, anh ta sẽ lang thang, đổi ý, đổi phe, tùy cơ hội, hoàn cảnh.
Một người còn tin tưởng
ở chủ nghĩa Cộng Sản, sẽ tìm mọi cách bào chữa cho các chế độ CS. Trước những bằng
chứng hiển nhiên về sự tệ hại của chế độ, anh ta sẽ đi tới lý luận cuối cùng :
đó chỉ là sự sai lầm của người thi hành, không phải của chủ nghĩa.
MẶT TRẬN VĂN HÓA TRƯỜNG
KỲ
Alain de Benoist, lý
thuyết gia cực hữu số 1 của Pháp, nghiên cứu và dùng Gramsci như một phương tiện
để dành đất với phe tả.
Benoist nói nước Pháp,
nhất là trí thức, có khuynh hướng khuynh
tả vì đó là kết quả một mặt trận văn hóa trường kỳ. Cách mạng 1789 chỉ có thể
thành hình bởi vì ý tưởng cách mạng đã được gieo rắc từ những năm Ánh sáng (
années des lumières ), trong hàng ngũ trí thức, quý tộc, trưởng giả, là những
trung tâm quyết định
Benoist diễn giải
Gramsci : Trong tưong lai, sẽ không còn là những cuộc giáp chiến, nhưng là
những cuộc chiến tại chỗ .
Mỗi phe tìm cách bành
trướng ảnh hưởng của mình. Yếu tố quyết định của trận chiến đó, Gramsci gọi là
‘’ guerre de positions ’’( chiến tranh vị trí ), trái với ‘’ guerre de
mouvement ‘’ ( chiến tranh di động ), trong đó võ khí là văn hóa. Văn hoá được
coi là địa bàn hoạt động, bộ tổng tham mưu
( 2 )
Khi tư duy đó đã trở thành
mẫu số chung, người ta sẽ phân tách thời cuộc, thời sự, lịch sử dưới lăng kính đó.
Đưa những dữ kiện khách quan không đủ thuyết phục, phải thay đổi tư duy.
Phong trào nổi loạn tháng
Năm 68 ( Mai 68 ) mà nước Pháp sắp kỷ niệm 50 năm, đã thay đổi xã hội Pháp, và,
trên địa hạt chính trị, đã củng cố tư duy thiên tả của trí thức Pháp. Người ta
nhìn chiến tranh Việt Nam chẳng hạn, qua lăng kính đó, bất chấp những dữ kiện
khách quan. Ngày nay, cái nhìn đó đã thay đổi, tư duy thiên tả không còn là đa
số, một phần nhờ sự sụp đổ của bức tường Bá Linh, những hình ảnh bi thảm của
boat people, nhưng cũng nhờ những ‘’ guerre de positions ‘’ trường kỳ của các
triết gia, trí thức như Raymond Aron, Jean François Revel..
Tư tưởng là chuyện viển
vông, nhưng trong lịch sử, bao giờ tư tưởng cũng dẫn đường nhân loại. Tới ánh sáng
hay tới vực thẳm.
Để nói về những hiện tượng
thay đổi chính trị nhất thời, Gramsci dùng chữ ‘’ Césarisme ‘’.
Những lãnh tụ ( César )
nhờ tài năng, nhờ cá tính mạnh, có khả năng thu hút quần chúng, nắm được chính
quyền, nhưng không có căn bản văn hóa hỗ trợ, sẽ chẳng làm được gì, sẽ bị các Césars
khác lật đổ, thay thế. Trước sự thờ ơ của dân chúng. Lãnh tụ giỏi không đủ, nếu
không có chuẩn bị văn hóa.
TƯ DUY DÂN CHỦ
Trở về với VN, người ta
có thể rút tỉa gì từ Gramsci ? Khi nào tư duy của một dân tộc bị nhồi sọ gần
một thế kỷ chưa thay đổi, chuyện thay đổi sẽ còn gian nan. Có thể những người bất
mãn với chế độ Cộng Sản càng ngày càng đông, nhưng người ta khó xây dựng gì vững
vàng trên sự chống đối. Chỉ có thể xây dựng xã hội mới trên tư duy mới, khi đa
số tin tưởng ở những giá trị mới.
Người dân chỉ chủ động
trong việc xây dựng dân chủ , khi nghĩ dân chủ sẽ thay đổi cụ thể đời sống
cuả mình, tương lai của con cháu mình. Khi nào những ý niệm dân chủ chỉ là những
khẩu hiệu, sự thờ ơ vẫn còn, và chính sách khủng bố vẫn hữu hiệu.
Tóm lại, mặt trận văn hóa
luôn luôn là một ưu tiên, ngay cả trong hoàn cảnh cấp bách.
Ismaïl Kadaré, nhà văn
hàng đầu của Albanie, nói : ngay cả trong những lúc khốn cùng, người ta cũng
phải có thái độ trân trọng đối với văn hóa.
Từ Thức (
tuthuc-paris-blog.com )
( 1 ) ‘’ Le malheur a habituellement deux effets :
souvent il éteint toute affection envers les malheureux, et non moins souvent,
il éteint chez les malheureux toute affection envers les autres ‘’ . Gramsci
( 2 ) L’avenir n’est plus à la guerre de mouvement, mais à la guerre de
positions. Et l’enjeu de cette ‘’guerre de positions’’ est la culture,
considérée comme le poste central de commandement et de spécification des
valeurs et des idées . Alain de Benoist