09 octobre 2014

Bùn đỏ Tân Rai tràn ra đường sau mưa lớn

Nguồn: Theo Đất Việt

An An (tổng hợp)

(Tin tức thời sự) - Nhiều xe đào và xe ben đã được huy động để chở đất ngăn chặn bùn đỏ tiếp tục tràn xuống phía dưới đường.
Thông tin trên Tuổi trẻ cho biết, sáng 8/10, Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng đã bố trí nhân công và xe cơ giới để khắc phục tình trạng tràn bùn đỏ tại hồ thải quặng đuôi số 5, xảy ra vào tối hôm trước.


Nguyên nhân được cho là do mưa lớn, kéo dài khiến lượng bùn này đổ tràn xuống mặt đường nội bộ dẫn vào Xí nghiệp mỏ tuyển bô xít Tân Rai, sau đó đổ xuống hồ Cai Bảng.

Hồ thải quặng đuôi số 5 là nơi chứa bùn và nước sau khi lắng rửa quặng bô xít tại Xí nghiệp mỏ tuyển bô xít Tân Rai.

Một nông dân đang hái chè tận thu ngay phần trên của hồ thải quặng đuôi số 5. (Ảnh: TTO)

 
Toàn bộ lượng nước và bùn đỏ tại hồ này sẽ được khai thác tận thu và tuần hoàn về Xí nghiệp mỏ tuyển.

Hồ thải quặng đuôi số 5 thuộc Khu khai thác mỏ quặng bô xít Tân Rai, cách nhà máy alumin khoảng 4 km. Sau khi tuyển rửa, quặng tinh sẽ được chuyển lên băng chuyền dài 4 km để chuyển từ Xí nghiệp mỏ tuyển về nhà máy alumin.

Không hạ an toàn hồ bùn đỏ

Liên quan tới dự án này, Bộ Công thương từng đề xuất nhiều ưu đãi cho dự án bauxite Tân Rai và Nhân Cơ như bỏ thuế VAT, giảm phí môi trường, giảm giá điện cho nhà máy luyện nhôm, thậm chí giảm tiêu chí an toàn của hồ bùn đỏ… để bớt lỗ.

Bộ Công thương cho rằng, chi phí hồ bùn đỏ chiếm tỷ lệ khá lớn trong tổng mức đầu tư, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của hai dự án, trong khi tính toán thiết kế lại có “độ an toàn quá cao, gây lãng phí đầu tư không cần thiết”, nên cần giảm bớt tiêu chí an toàn hồ bùn đỏ.

Tuy nhiên, tại Phiên họp thứ 28, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 17/5, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, hiện tiêu chuẩn đánh giá là cao, có thể nói là thừa về an toàn. Chính phủ cũng đã chủ trương là không điều chỉnh xuống về chỉ tiêu an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu và biến động khó lường của điều kiện tự nhiên.

Thậm chí Chính phủ đã dự trù đến việc tăng thêm 1 hồ chứa bùn đỏ thứ 3 để đề phòng tác động của biến đổi khí hậu, mưa cực đoan và các khả năng xấu hơn của thời tiết.

Cũng theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, đến nay phía Tập đoàn đã làm chủ về vận hành hai dự án, không phải thuê công ty nước ngoài vận hành; đang hướng tới khả năng xử lý, sửa chữa được một số sự cố nếu xảy ra.

Báo cáo UBTVQH, Thứ trưởng Bộ Công thương còn cho biết Viện Khoa học&Công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu thành công mô hình xử lý bùn đỏ để sản xuất sắt.

Qua thử nghiệm mẻ xử lý 240 tấn bùn đỏ khô đã thu được tinh quặng sắt hàm lượng 62% phục vụ sản xuất thép. Từ 2,4 tấn bùn đỏ khô sẽ thu được 1 tấn tinh quặng sắt (giá 1,9 triệu đồng tấn trong khi chi phí sản xuất 290.000 đ/tấn). Dự kiến các thử nghiệm sẽ hoàn thành để triển khai trên thực tế thừ tháng 6/2014. Hướng nghiên cứu mới này mở ra cách thức xử lý cơ bản, triệt để bùn đỏ, đảm bảo an toàn đối với môi trường.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nghi ngại về khả năng triển khai từ thử nghiệm khoa học sang việc tổ chức sản xuất trong thực tế.

“Nói thật nghe thông tin này tôi mừng lắm, so với sự lo lắng khi dự án trình ra xin Quốc hội chủ trương thực hiện. Lo trước hết chưa phải về hiệu quả kinh tế mà sợ bùn đỏ gây ra các vấn đề với môi trường, nhất là khi xảy ra sự cố vỡ hồ bùn đỏ xảy ra ở Hungari. Nay Bộ Công thương nói từ bùn đỏ làm ra được sản phẩm mới là đỡ được một mối lo”, Chủ tịch Quốc hội nói.