04 avril 2018

Vì sao phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vẫn ‘né’ sân golf?


PGS.TS Nguyễn Thiện Tống khẳng định, phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất mà  ADP-I đưa ra sẽ không giúp nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất mà ngược lại sẽ khiến giao thông khu vực phía nam sân bay này thêm ách tắc.


Phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vẫn ‘né’ sân golf. Ảnh sân bay Tân Sơn Nhất từ trên cao


Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 28/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra quyết định cuối cùng về phương án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo đó, thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất về phía Nam theo phương án của Công ty Tư vấn Độc lập của Pháp - ADPi Engineering (ADPI) đưa ra.
Cụ thể, phương án mà ADP-I đưa ra là sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của Sân bay Tân Sơn Nhất với tổng diện tích sàn lên đến 200.000 m2, để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía nam, tức là phía nhà ga hiện hữu.
 Còn diện tích đất phía bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng các công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistics và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.


Phương án do Công ty tư vấn ADP-I đề xuất. Ảnh: VGP

Phản biện phương án của ADP-I, trao đổi với phóng viên PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Khoa Kỹ thuật giao thông (Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, lý giải của IDP-I không giải quyết được ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất, thậm chí sẽ khiến giao thông khu vực phía nam sân bay này thêm ùn tắc.
“Lý giải của IDP-I đưa ra cũng như quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải trước đó đều né tránh phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất lên phía Bắc, bản chất ở đây né vấn đề thu hồi sân golf trong sân bay”, ông Tống nói.
Với kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu về hàng không, Phó Giáo sư Nguyễn Thiện Tống đánh giá, sân bay Tân Sơn Nhất như hình tam giác mà cạnh lớn ở phía Nam. Phía Nam hiện đang có nhà ga T1 và T2 với năng suất thiết kế được Bộ Giao thông vận tải công bố đáp ứng 25 triệu hành khách/ năm, trong khi sân bay này năm 2016 đang phải phục vụ đến 32 triệu hành khách/ năm.
Việc mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết mà cả Bộ Giao thông vận tải và các chuyên gia đều thừa nhận. Năng suất phục vụ hành khách của Tân Sơn Nhất chỉ có thể tăng lên bằng cách xây thêm nhà ga và xây thêm một đường băng.
“Vấn đề tranh luận mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất chỉ là mở rộng lên phía Bắc như quan điểm của tôi và nhiều chuyên gia trong nước hay mở rộng xuống phía Nam như quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị tư vấn do bộ mời”, ông Tống cho biết.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất mà  ADP-I đưa ra sẽ không giúp nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất mà ngược lại sẽ khiến giao thông khu vực phía nam sân bay này thêm ách tắc. Ảnh Báo NLĐ


Với tâm huyết của người nghiên cứu khoa học, PGS Nguyễn Thiện Tống mong muốn nhóm nghiên cứu gồm các chuyên gia trong nước được đối thoại với đơn vị tư vấn và Bộ Giao thông Vận tải. Để từ đó Chính phủ, Quốc hội, người dân hiểu và có quyết định cuối cùng.
“Gần 1 năm nay tôi và nhiều nhà khoa học đang được UBND TP Hồ Chí Minh “đặt hàng” lên phương án nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, theo kế hoạch ban đầu chúng tôi sẽ cùng lãnh đạo TP HCM ra Hà Nội trình bày, báo cáo Chính phủ, cũng như công khai cơ quan báo chí truyền thông”, PGS Tống cho biết.
Theo PGS Nguyễn Thiện Tống, dù xây dựng chỉ nhà ga hành khách, bãi đỗ máy bay và đường lăn hay thêm cả đường cất hạ cánh thứ 3 cũng nên mở rộng lên phía Bắc bởi thứ nhất ở đây dư địa đất nhiều lại đang được sử dụng không đúng mục đích khi làm sân golf. Mặt khác mở rộng lên phía Bắc mà mở của đường vào nhà ga ở đường Quang Trung hoặc Tân Sơn sẽ tránh được ùn tắc giao thông”, ông Tống cho biết.

Theo Phó Giáo sư Nguyễn Thiện Tống nếu mở rộng phía Nam sân bay sẽ tăng lưu lượng giao thông các đường Hoàng Hoa Thám, Cộng Hòa, Trường Chinh và  đường Trường Sơn là những tuyến đường chính dẫn vào trung tâm thành phố (mũi tên mầu đỏ) ảnh chụp màn hình/ xử lý kỹ thuật: H.Lực
 
Thay vì xây dựng nhà ga phía nam theo Phó Giáo sư Tống nên giải phóng sân golf xây dựng nhà ga phía Bắc và mở cửa vào sân bay từ  đường Quang Trung hoặc đường Tân Sơn (mũi tên mầu đỏ). Mở cửa vào sân bay từ đây sẽ dễ dàng kết nối với Quốc lộ 1 (đường mầu xanh) - ảnh chụp màn hình, xử lý kỹ thuật : H.Lực



Phân tích cụ thể, Phó Giáo sư Tống cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất có hình tam giác, đáy lớn của tam giác nằm ở phía Nam. Bộ Giao thông vận tải muốn mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam vì 21 héc-ta đất Bộ Quốc phòng bàn giao nằm ở phía Tây Nam sân bay.
Do đó nếu mở thêm nhà ga T3, T4 ở khu vực phía Nam sân bay và mở thêm cửa vào sân bay ở mặt này thì sẽ tăng lưu lượng giao thông lên tuyến đường đường Hoàng Hoa Thám, Cộng Hòa, Trường Chinh và đường Trường Sơn gây thêm ách tắc ngoài sân bay ở khu vực này.
Vì vậy dù có xây thêm đường băng cất hạ cánh thứ 3 hay không thì cũng nên xây nhà ga hành khách, điểm đỗ máy bay và đường lăn ở phía Bắc sân bay và mở thêm cửa vào sân bay ở phía đường đường Tân Sơn hoặc Quang Trung. Đường Quang Trung thông với Quốc lộ 1A.    
Như vậy nếu có cửa ra vào sân bay từ hướng này sẽ giúp hành khách các tỉnh ra vào sân bay Tân Sơn Nhất từ Quốc lộ 1A qua đường Quang Trung hay Tân Sơn mà không cần qua trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh để vào lối độc đạo Trường Sơn như hiện nay, giúp giảm kẹt xe khu vực đường Trường Sơn và Cộng Hòa.
 “Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải ngay từ đầu là né vấn đề sân golf, đây là điều khó hiểu”, ông Tống cho biết.

Hoàng Tiến/Tạp chí SHTT