10 mai 2019

ĐỘC QUYỀN CỬ TRI



Độc quyền đến cả cử tri đặt câu hỏi, thì giá trị chất vấn không hơn một màn trình diễn. Điều này chỉ làm thấp đi tư cách Đại biểu Quốc Hội, làm tổn thương đến danh dự người trả lời.
cử tri Trần Viết Hoàn(giữa)


1. Trong buổi tiếp xúc với cử tri sáng ngày 04/5/2019 tại đơn vị bầu cử số 1 của đoàn Đại biểu QH Hà Nội, cử tri Trần Viết Hoàn bày tỏ rằng: “Dân mong lắm Tổng bí thư, Chủ tịch nước sớm bình phục tốt để ‘hai tay gìn giữ một sơn hà’’.

Giật mình vì trong lần gặp cử tri gần đây nhất cũng đã thấy ông Hoàn phát biểu nên lần lại quá khu thì hóa ra từ 01/12/2012 cho đến 04/5/2019 trong các cuộc gặp cử tri ông Trần Viết Hoàn lần nào cũng đều thấy xuất hiện, lần nào cũng phát biểu.


2. Đơn vị bầu cử số 1 gồm ba quận Ba Đình Hoàn Kiếm Tây Hồ - là ba quận quan trọng bậc nhất của trung tâm Hà Nội. Dân số cả ba quận năm 2018 hơn 55 vạn người (Ba Đình 25 vạn, Hoàn Kiếm 16 vạn, Tây Hồ 13 vạn). Hội trường chỉ dăm trăm người. Mỗi đợt trả lời chất vấn chỉ vài chục câu hỏi. Thế mà trong 7 năm qua ông Trần Viết Hoàn luôn đi họp, luôn đặt câu hỏi.

3. Lực lượng cử tri quan trọng nhất là lớp trẻ. Tương lai dài lâu nhất cũng là lớp trẻ. Những cử tri luôn đi họp nhiều năm, chiếm mất chỗ không chỉ cử tri cùng thế hệ mà giành mất phần cả lớp cháu con - như vậy có thấy cắn rứt lương tâm không?

4. Con chim mồi cũng phải thay đổi, người nộm cũng tan biến theo mùa, huống chi là đại diện cử tri. Trong 55 vạn người dân ba quận Ba Đình Hoàn Kiếm Tây Hồ - những cử tri nào đã bỏ phiếu ủy thác cho ông Trần Viết Hoàn làm đại diện đi họp trong 7 năm qua?

5. Độc quyền đến cả cử tri đặt câu hỏi, thì giá trị chất vấn không hơn một màn trình diễn. Điều này chỉ làm thấp đi tư cách Đại biểu Quốc Hội, làm tổn thương đến danh dự người trả lời.
6. Giải pháp giúp cho Quốc Hội tránh nạn độc quyền cử tri là để cho Đại biểu Quốc Hội trả lời chất vấn qua internet. Lúc đó mới bao quát được phản ánh của cử tri, thấy được thực việc, thực tài. Ngõ hầu mới mang lại chút lợi ích cho cử tri và cho chính Đại biểu Quốc Hội.