14 mai 2019

Ông Trump ra lệnh đánh thuế tiếp với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc


Sau khi Mỹ, Trung Quốc kết thúc hai ngày đàm phán không đạt được thỏa thuận, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ thị bắt đầu quá trình áp thuế lên "toàn bộ hàng hóa nhập khẩu còn lại của Trung Quốc" ước tính 300 tỷ USD. Động thái diễn ra chỉ một ngày sau khi Mỹ tăng gấp đôi thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)


Hãng tin RT dẫn lời Đại diện Thương mại Mỹ Robert E. Lighthizer cho biết, Mỹ đang tính đến việc đánh thuế với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ông Lighthizer cho biết, Tổng thống Trump đã quyết định áp thuế tiếp lên 300 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

"Tổng thống đã chỉ thị cho chúng tôi bắt đầu quá trình tăng thuế đối với tất cả hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc", ông Lighthizer nói.


Cũng theo thông cáo của ông Lighthizer, giới chức Mỹ sẽ công bố chi tiết kế hoạch đánh thuế này trên trang chủ của Cơ quan đại diện thương mại Mỹ vào đầu tuần tới (13/5) và thông báo với Cơ quan đăng ký liên bang.

Thông tin trên được đưa ra sau khi phái đoàn Mỹ và Trung Quốc kết thúc hai ngày đàm phán thương mại tại Washington hôm 9-10/5. Phái đoàn Trung Quốc đã trở về nước ngày sau cuộc đàm phán mà không có các cuộc gặp gỡ giữa trưởng phái đoàn đàm phán Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, với Tổng thống Donald Trump như trước đó.

Bình luận trên Twitter ngay sau cuộc họp, ông Trump viết: “Hai ngày qua phái đoàn Mỹ và Trung Quốc đã có các cuộc thảo luận thẳng thắn, mang tính xây dựng về mối quan hệ thương mại giữa hai nước. Cùng lúc, Mỹ đã tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc, nó có thể được dỡ bỏ hoặc không phụ thuộc vào các cuộc đàm phán trong tương lai”.

Chủ nhân Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng, ông "không quá vội vàng" để đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc bởi kinh tế Mỹ sẽ thu về nhiều lợi ích hơn so với bất cứ thỏa thuận nào.

Trước đó, kết thúc ngày đàm phán đầu tiên, chính quyền Tổng thống Trump đã chính thức thông qua lệnh tăng gấp đôi thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%. Lý giải về quyết định này, ông Trump và các quan chức cấp cao khác của Mỹ cho biết, các cuộc đàm phán thương mại hai bên tiến triển “quá chậm” do Trung Quốc mới đây bất ngờ rút lại hầu hết các thỏa thuận trước đó.


Trung Quốc lên tiếng

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (Ảnh: Reuters)



Trả lời phỏng vấn báo chí sau hai ngày đàm phán, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc mô tả các cuộc thảo luận giữa phái đoàn Trung Quốc và Mỹ "mang tính xây dựng" và "thẳng thắn" và hai bên đồng ý tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán tại Bắc Kinh trong thời gian tới.

"Cuộc đàm phán không đổ vỡ. Tôi cho rằng, một chút vấn đề là chuyện bình thường và khó tránh khỏi trong quá trình đàm phán giữa hai bên. Chúng tôi vẫn lạc quan thận trọng về các cuộc đàm phán trong tương lai", ông Lưu Hạc nói.

Mặt khác, ông Lưu cũng nhấn mạnh, Trung Quốc phản đối quyết định mới đây của Mỹ về việc tăng thuế với hàng hóa của Bắc Kinh và rằng Trung Quốc sẽ buộc phải đáp trả. "Hiện giờ, hai bên đã đạt được tiếng nói chung trong nhiều vấn đề, nhưng chân thành mà nói vẫn còn nhiều khác biệt. Chúng tôi cho rằng, những khác biệt đó là những vấn đề nguyên tắc cơ bản và chúng tôi không thể nhượng bộ về điều đó".

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc đã chỉ ra 3 khác biệt chính trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung gồm: dỡ bỏ toàn bộ thuế bổ sung với hàng hóa Trung Quốc, khác biệt về mua sắm thương mại và khác biệt về ngôn ngữ "cân bằng" trong các thỏa thuận.

"Trung Quốc sẽ không lùi bước trước sức ép của phía Mỹ và sẽ không thỏa hiệp về các vấn đề nguyên tắc. Trung Quốc đã kêu gọi dỡ bỏ toàn bộ thuế bổ sung nhằm vào hàng hóa Trung Quốc. Trung Quốc cũng yêu cầu các số liệu về mua sắm thương mại phải thực tế, ngôn ngữ thỏa thuận phải cân bằng, phải thể hiện bằng các thuật ngữ có thể chấp nhận được đối với người dân Trung Quốc", Nhân dân Nhật báo Trung Quốc bình luận.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang sau khi ông Trump nhậm chức hồi đầu năm 2017. Ông Trump cho rằng, sở dĩ Mỹ thâm hụt thương mại lớn với Trung Quốc là do các hành vi thương mại "không công bằng" của Bắc Kinh.

Bắt đầu từ tháng 7 năm ngoái, chính quyền Tổng thống Trump bắt đầu thực thi hàng loạt chính sách đánh thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, Bắc Kinh cũng đáp trả lại bằng việc đánh thuế với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ. Trước khi đạt được thỏa thuận đình chiến thương mại vào tháng 12/2018, hai bên đã đánh thuế lên tổng cộng 360 tỷ USD hàng hóa của nhau.

Minh Phương

Theo RT
https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trump-ra-lenh-danh-thue-tiep-voi-300-ty-usd-hang-hoa-