01 novembre 2019

Hạ viện Mỹ thông qua quyết định tiến hành điều tra luận tội TT Trump





Chủ tịch Hạ viện Mỹ
Nancy Pelosi. 
Ảnh: Reuters.
Phe Dân chủ đã thu thập đủ số phiếu ủng hộ tại Hạ viện để thông qua quyết định tiếp tục tiến hành các bước phục vụ cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump.

Theo Reuters, Hạ viện Mỹ do phe Dân chủ chiếm đa số hôm 31/10 đã bỏ phiếu thông qua quyết định tiến hành các bước tiếp theo trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump.


Cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện là phép thử chính thức đầu tiên đối với sự ủng hộ của quốc hội Mỹ dành cho cuộc điều tra nhắm vào Tổng thống Trump, do Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khởi động hôm 24/9.

Ngay sau Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua quyết định tiến hành điều tra luận tội, Tổng thống Trump đã viết trên Twitter cá nhân gọi cuộc điều tra là "Cuộc săn phù thủy lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ". Trước đó vài giờ, ông Trump cũng cáo buộc cuộc điều tra là "lừa đảo" có thể làm tổn thương thị trường chứng khoán Mỹ.

Cuộc điều tra luận tội tập trung vào nghi vấn liệu Tổng thống Trump có gây sức ép buộc giới lãnh đạo Ukraine tiến hành điều tra cha con nhà Biden, mang lại lợi thế cho đương kim tổng thống trong chiến dịch tranh cử năm 2020 hay không. Tổng thống Trump đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này của phe Dân chủ.

Hôm 30/10, sĩ quan Lục quân Mỹ làm việc cho Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) tên Alexander Vindman đã điều trần trước Quốc hội Mỹ, cho biết đã hai lần nêu lên quan ngại về việc chính quyền thúc ép Ukraine điều tra phe Dân chủ và ông Joe Biden. Ông Vidnman cho rằng việc Ukraine làm theo yêu cầu của Tổng thống Trump có thể "làm suy yếu an ninh quốc gia Mỹ".

Trước đó, một nhà ngoại giao kỳ cựu của Mỹ tại Ukraine hôm 22/10 đã nói với các ủy ban của quốc hội Mỹ rằng Tổng thống Trump đã nhiều lần tìm cách dàn xếp hội nghị thượng đỉnh và viện trợ quân sự cho Ukraine với điều kiện Kiev phải điều tra các đối thủ chính trị của ông, theo Guardian. Đây được xem là bằng chứng chấn động và có sức nặng nhất cho đến nay trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump.

https://news.zing.vn/ha-vien-my-thong-qua-quyet-dinh-tien-hanh-dieu-tra-luan-toi-tt-trump-post1008263.html