01 novembre 2019

Việt Nam cần dùng “tam công chiến pháp” làm đối sách với Trung Quốc

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng các phương pháp sử dụng thời gian qua như vừa hợp tác, vừa đấu tranh, kiên quyết, kiên trì xử lý các hoạt động vi phạm chủ quyền bằng biện pháp hòa bình không làm giảm đi lòng tham của Trung Quốc.

Đại biểu Lê Thanh Vân - Ủy viên thường trực UB Tài chính - Ngân sách của Quốc hội phát biểu tại phiên thảo luận chiều 31/10.

Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội của Quốc hội chiều 31/10, đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) phân tích, Trung Quốc lâu nay không từ bỏ âm mưu và thủ đoạn phi pháp để biến Biển Đông thành “ao nhà”.

Theo ông, Trung Quốc đã áp dụng “tam chủng chiến pháp” trên các mặt trận tâm lý, truyền thông và pháp lý. Họ rao giảng cho các thế hệ học sinh Trung Quốc một cách sai trái rằng “Biển Đông là của Trung Quốc”, đồng thời rêu rao điều này trên các diễn đàn.
Trung Quốc cũng tiến hành nhiều hành động trên thực địa và diễn đạt lại Luật biển quốc tế theo cách của họ để bao biện cho những hành động leo thang trên Biển Đông.
Trước bối cảnh đó, đại biểu Lê Thanh Vân nêu quan điểm, Việt Nam phải có “tam công chiến pháp” làm đối sách với Trung Quốc. Đó là công luận, công khai và công pháp.
Công luận bao gồm việc phải đẩy mạnh tuyên truyền, củng cố hồ sơ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định với thế giới về chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông. Đồng thời, công khai hóa các hoạt động phi pháp của Trung Quốc cho thế giới và người dân trong nước biết.
Còn công pháp là sử dụng tối đa các cơ sở pháp lý, từ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 cho tới cơ sở pháp lý mà Luật Biển Việt Nam đã quy định.
Ông Vân nhấn mạnh, về lâu dài Việt Nam phải có đối sách căn bản, phòng thủ chặt chẽ để ngăn chặn sự lấn tới và vi phạm trắng trợn của Trung Quốc trên Biển Đông.

Phương Thảo

https://dantri.com.vn/xa-hoi/viet-nam-can-dung-tam-cong-chien-phap-lam-doi-sach-voi-trung-quoc-20191031174417176.htm

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu. Ảnh: Hải Quân.
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) nhận định Trung Quốc đã chuyển từ giai đoạn xây dựng, bồi đắp sang quân sự hóa, khai thác sử dụng trên Biển Đông. Ông đề nghị cần công khai, cập nhật các hoạt động lấn chiếm biển đảo, vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc để dư luận tiến bộ Việt Nam và trên toàn thế giới, kể cả nhân dân Trung Quốc được biết.

Đại biểu Hiếu cũng cho rằng các phương pháp sử dụng thời qua như vừa hợp tác, vừa đấu tranh, kiên quyết, kiên trì xử lý các hoạt động vi phạm chủ quyền bằng biện pháp hòa bình không làm giảm đi lòng tham của Trung Quốc.

https://news.zing.vn/dai-bieu-quoc-hoi-neu-doi-sach-cho-chu-quyen-bien-dong-post1007620.html