04 avril 2016

Điều gì ẩn sau vụ tàu chở dầu Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam?


QUỐC TOẢN
 
Thiếu tướng Lê Mã Lương : "Có một điều lạ là, trước, trong và sau chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn, trong đó có nội dung thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương giữa hai nước thời gian tới đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực, thì các hành động xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc thời gian gần đây ngày càng gia tăng và nguy hiểm hơn.
Trong khi đó, cũng với những sự việc tương tự, một số nước trong khu vực đã tỏ thái độ hết sức cứng rắn trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo. Còn chúng ta thì chưa thể hiện sự quyết liệt bằng hành động.  
Tôi rất tiếc vừa rồi trong báo cáo nhiệm kỳ của Chính phủ vừa rồi không đề cập rõ nét vấn đề này. Nếu soi xét vấn đề Biển Đông từ trước tới nay thì phía Trung Quốc không dừng lại ở các hành động khiêu khích, mà đó là hành động xâm lược thực sự.
Do đó, nếu chúng ta không cảnh giác trước những động thái "ngoại giao ru ngủ" của Trung Quốc, thì họ sẽ được cớ vi phạm chủ quyền bằng các hành động lấn tới."


 
(GDVN) - Trung Quốc đang mượn danh tàu cá để thăm dò vùng biển, thăm dò động thái của đối phương nhằm thực hiện âm mưu bành trướng.

Bắt tàu Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam

Thông tin từ Bộ đội Biên phòng TP. Hải Phòng hôm 3/4 cho biết, đơn vị  Biên đội 1 thuộc Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng Hải Phòng đã đưa 1 tàu Trung Quốc cùng các thuyền viên vi phạm chủ quyền biên giới biển Việt Nam từ khu vực đảo Bạch Long Vĩ về nội địa để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào lúc 15 giờ 30 ngày 31/3, trong khi làm nhiệm vụ tại tọa độ 19044’N 1070 20’ E cách đường phân định Vịnh Bắc Bộ 12 hải lý về phía Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ, Biên đội 1 thuộc Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng TP Hải Phòng đã phát hiện, bắt giữ tàu Quỳnh Dương Phổ.
 
Bộ đội Biên phòng Hải Phòng vừa bắt tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền, chở 100.000 lít dầu cung cấp cho các tàu đánh bắt hải sản trái phép trên vùng biển Việt Nam (ảnh: Báo Biên phòng).
 

Đây là tàu Trung Quốc có số hiệu 13056, công suất máy 221 kw, trên tàu có 3 thuyền viên quốc tịch Trung Quốc do Đàm Thủy Dương (SN 1978, trú tại Đông Bản, Liêm Giang, Quảng Đông, Trung Quốc) làm thuyền trưởng, xâm phạm trái phép chủ quyền vùng biển Việt Nam.

Qua kiểm tra, phát hiện tàu Quỳnh Dương Phổ vận chuyển khoảng 100.000 lít dầu DO không có giấy tờ, thuyền viên không có chứng chỉ chuyên môn. Thuyền trưởng Đàm Thủy Dương khai nhận đã xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam, số dầu trên chở để cung cấp cho các tàu Trung Quốc đánh bắt hải sản trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Tối ngày 1/4, Biên đội 1, Hải đội 2 đã đưa người, phương tiện, tang vật về neo đậu tại cửa sông Bạch Đằng bàn giao cho Phòng Phòng chống Ma túy - tội phạm, Bộ đội Biên phòng TP. Hải Phòng, tiếp tục điều tra làm rõ theo thẩm quyền.

Việc bắt giữ tàu Trung Quốc vi phạm chủ quyền nêu trên nằm trong kế hoạch cao điểm tuần tra kiểm soát bảo vệ chủ quyền vùng biển, giám sát nghề cá vùng 2 - vùng đánh cá chung Vịnh Bắc Bộ của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên Phòng TP. Hải Phòng.

Hành vi nghiêm trọng, vi phạm chủ quyền

Trước sự việc có liên quan, hôm 3/4, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Đại tá Đào Quang Thức - Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng nhận định, hành vi của tàu chở dầu Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam.

“Chúng tôi đã báo cáo sự việc tới Bộ tư lệnh Biên phòng Việt Nam về hành vi vi phạm chủ quyền của tàu chở dầu Trung Quốc. 

Tuy nhiên, hành vi vi phạm này có liên quan tới yếu tố nước ngoài, do đó, sau khi làm rõ sai phạm, chúng tôi sẽ xin ý kiến cấp trên để xử lý”.
 
Đại tá Đào Quang Thức - Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng (ảnh: VTC).
 
Đại tá Thức cho biết, bên cạnh việc vận chuyển hàng hóa không có giấy tờ, xâm phạm chủ quyền Việt Nam, cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ động cơ, mục đích phía sau hành động này của các đối tượng vi phạm.

Cũng theo Đại tá Thức, việc xử lý vi phạm tàu chở dầu Trung Quốc cũng không hề đơn giản: “Vụ việc cần có sự tham gia của cơ quan ngoại giao Việt Nam, cơ quan Đại sứ quán Trung Quốc trong giải quyết vi phạm”.

Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng nói thêm, từ trước tới nay, đã có nhiều tàu Trung Quốc, đặc biệt là tàu cá vi phạm chủ quyền vùng biển của Việt Nam.

Các hành vi vi phạm được thực hiện lén lút, chủ yếu là tàu khai thác thủy sản trái phép. Những vi phạm về chủ quyền đều bị lực lượng chức năng xua đuổi hoặc bị xử lý khi bị khống chế. 

Cảnh giác với hành động của tàu Trung Quốc

Bình luận về sự việc này, Thiếu Tương Lê Mã Lương, anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Giám đốc Bảo tàng Quân sự Việt Nam, nhận định, cần chủ động ứng phó trước các hành động vi phạm chủ quyền từ phía tàu cá Trung Quốc.

"Không chỉ riêng vi phạm của tàu chở dầu Trung Quốc, hiện nay tàu cá Trung Quốc đã xâm phạm một cách có hệ thống chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Đừng nghĩ rằng một tàu cá Trung Quốc vi phạm chủ quyền rồi cho là điều bình thường.

Rõ ràng khi Trung Quốc chưa thể công khai lực lượng tàu chiến trong việc thực hiện âm mưu bành trướng lãnh thổ, thì việc mượn danh tàu cá để thăm dò vùng biển, thăm dò động thái của đối phương trở thành phương án khả quan.

Nếu không cảnh giác chúng ta có thể rơi vào bẫy khiêu khích của Trung Quốc. 

Do đó, hành động trên có thể coi là "phép thử" của Trung Quốc trong việc thăm dò phản ứng của Việt Nam đối với các hành vi vi phạm chủ quyền”, Tướng Lê Mã Lương nhận định”.

Cũng theo Tướng Lê Mã Lương, thông qua các hành động vi phạm chủ quyền của Trung Quốc thời gian gần đây cũng cho thấy chúng ta chưa quyết liệt bằng hành động trong vấn đề chủ quyền biển đảo.

“Có một điều lạ là, trước, trong và sau chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn, trong đó có nội dung thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương giữa hai nước thời gian tới đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực, thì các hành động xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc thời gian gần đây ngày càng gia tăng và nguy hiểm hơn.

Trong khi đó, cũng với những sự việc tương tự, một số nước trong khu vực đã tỏ thái độ hết sức cứng rắn trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo. Còn chúng ta thì chưa thể hiện sự quyết liệt bằng hành động. 
 
Thiếu tướng Lê Mã Lương (ảnh: QUỐC TOẢN).
 

Tôi rất tiếc vừa rồi trong báo cáo nhiệm kỳ của Chính phủ vừa rồi không đề cập rõ nét vấn đề này. Nếu soi xét vấn đề Biển Đông từ trước tới nay thì phía Trung Quốc không dừng lại ở các hành động khiêu khích, mà đó là hành động xâm lược thực sự.

Do đó, nếu chúng ta không cảnh giác trước những động thái "ngoại giao ru ngủ" của Trung Quốc, thì họ sẽ được cớ vi phạm chủ quyền bằng các hành động lấn tới.

Việc giải quyết tranh chấp, bảo vệ chủ quyền biển đảo chỉ có thể giải quyết khi có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị bằng các nghị quyết, quyết sách mạnh mẽ hơn nữa", Tướng Lê Mã Lương đề nghị.

QUỐC TOẢN

 

Nguồn: Theo GDVN