18 avril 2016

Quốc hội nước ta: Công an thì nhiều, luật sư thì ít


FB Lê Nguyễn Hương Trà





Ở các quốc gia phát triển, luật sư tham gia chính trường và chiếm số đông trong các cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất. Chuyện này Việt Nam hiếm. Cả Quốc Hội khóa 13 chỉ có anh Trương Trọng Nghĩa là Luật sư duy nhất đang hành nghề là đại biểu!

.Nhớ lại ở thời điểm 2014 Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, một Luật sư đã viết khá nhiều bài sắc sảo về vấn đề chủ quyền biển đảo: Xung đột biển Đông từ án lệ Philipines kiện Trung Quốc, Kiện Trung Quốc: Yếu tố quyết định thành bại là nhân chứng, Khởi kiện Trung Quốc: Cần một quy trình xác lập chứng cứ, Truy cứu trách nhiệm hình sự chủ tàu Trung Quốc, Cần một trát tòa quốc tế để trục xuất HD 981, Quyền phòng vệ của Việt Nam vv…Có thể google trên The Saigon Times nha ;<
.
Chọn lối đi khá kín tiếng với truyền thông, do đó ít ai biết vừa rồi giới Luật sư có vận động một số anh em tự ứng cử ‪#‎dbqh14‬ nhằm góp phần cải cách tư pháp; trong đó có tác giả những bài báo trên – Luật sư Châu Huy Quang. Ở lần hiệp thương tại địa phương (Quận 7), Quang là một trong hiếm hoi người tự ứng cử, được ủng hộ với 68% phiếu.
.
.
Tuy nhiên, tại kết quả hiệp thương lần 3 của Mặt trận TQ Việt Nam sáng nay 16.4, trong số 44 người đạt tín nhiệm có 8 người (nằm trong danh sách tự ứng cử) bị đơn thư khiếu kiện, phản ánh không đủ tư cách ứng cử ĐBQH trong đó có Châu Huy Quang.
Không hiểu việc không đủ tư cách ở đây cụ thể là gì!?
P/s: Hai người tự ứng cử vừa qua vòng hiệp thương 3 hôm nay tại Tp.HCM: 1. Lâm Thiếu Quân (1963) Cà Mau HKTT Q5, là Đại biểu HDND Tp. HCM đương nhiệm. Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HDQT Cty Tiên Phong. 2. Bà Nguyễn Thị Hồng Chương Bí thư chi bộ, hiệu trưởng trường THPT Tân Túc (Bình Chánh)
.
.
- Châu Huy Quang (1974) là thạc sĩ luật chuyên ngành thương mại quốc tế ( Anh Quốc). Ủy viên Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư, Giảng viên Học viện Tư pháp, Giám đốc Điều hành công ty Luật TNHH Rajah & Tann LCT Lawyers - một liên minh luật lớn nhất Đông Nam Á, và là Trọng tài viên - Trung Tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC). LS Quang chuyên giải quyết tranh chấp Thương mại , đầu tư - thương mại, xây dựng, hàng hải và sở hữu trí tuệ; từng đoạt nhiều giải thưởng là Luật sư hàng đầu trong lĩnh vực Giải quyết tranh chấp.
.
Hoàn cảnh Kinh tế Chính trị Xã hội Việt Nam trong những năm tới, rất cần đến những đóng góp kiến thức và kinh nghiệm của những Luật sư như Quang. Tổ cha thằng con nào rảnh nhảm khiếu kiện, phản ánh ;<

LS Châu Huy Quang