12 juin 2014

Quân đội Thái Lan muốn hợp tác với TQ

Theo BBC

Tướng Prayuth Chan-ocha trong cuộc họp báo hôm 26/05, tuyên bố quân đội nắm quyền tối cao
Một nhóm đại biểu của quân đội Thái Lan đã tới Trung Quốc hôm thứ Tư 11/06 để bàn về an ninh khu vực và tập trận chung trong lúc phương Tây tỏ ra không mấy thoải mái trước cuộc đảo chính của quân đội hồi tháng trước.



Tướng Surasak Kanjanarat, Phó tổng tham mưu quân đội Thái Lan, nói cuộc gặp nhằm lên kế hoạch “hành động trong tương lai” với quân đội Trung Quốc - một trong những đồng minh lâu năm trong khu vực, theo hãng tin Reuters.
“Cuộc gặp này nhằm bàn về các mối quan hệ... và kế hoạch hành động tương lai và trao đổi quan điểm về an ninh khu vực,” Tướng Surasak nói.
Đại diện của quân đội cũng khẳng định cuộc gặp sẽ không bàn về tình hình ở Thái Lan hiện nay do “không liên quan”, và tập trung vào vấn đề tăng cường đào tạo quân sự.
Sự kiện các quan chức quân đội Thái Lan muốn tăng cường quan hệ với Trung Quốc diễn ra sau khi vụ đảo chính hôm 22/05 gặp phải chỉ trích từ phương Tây và Hoa Kỳ.
Hoa Kỳ sau đó đã hủy bỏ cuộc tập trận chung sau khi quân đội lên nắm chính quyền.
Đây là động thái mới nhất làm rung chuyển bất ổn chính trị vốn đã kéo dài nhiều năm ở quốc gia này.
Quân đội vẫn kiểm soát chặt chẽ trên toàn Thái Lan
Đại diện quân sự của Thái Lan cũng đã gặp đại sứ Việt Nam ở Bangkok hồi tuần trước, mà phía Thái gọi là nhằm chứng tỏ sự ủng hộ.
Trả lời BBC qua email, Sứ quán Việt Nam ở Bangkok xác nhận Đại sứ mới của Việt Nam “đã chào xã giao tướng Thái Lan Thanasak Patimapragon, người đứng đầu lực lượng quân đội Thái Lan” hôm 3/6.
“Là nước láng giềng và cùng là thành viên ASEAN, Việt Nam quan tâm theo dõi và mong muốn Thái Lan sớm ổn định tình hình để xây dựng và phát triển đất nước, vì hòa bình, ổn định và hợp tác khu vực,” theo thư trả lời.
Trong lúc đó, Hoa Kỳ đang cố gắng củng cố quan hệ với các đồng minh châu Á và với các quốc gia như Việt Nam và Miến Điện nhằm cân bằng lại quyết tâm ngày càng lớn của Trung Quốc.
Quân đội Thái Lan đã áp dụng chính sách kiểm soát hà khắc kể từ khi lên nắm quyền.
Rất nhiều học giả, phóng viên, nhà hoạt động và chính trị gia, với đa số ủng hộ ông Thaksin Shinawatra, đã bị quân đội bắt giữ.
Hôm thứ Hai, công ty nhà nước của Trung Quốc, Mobile Ltd, đã đồng ý mua 19% cổ phần của tập đoàn viễn thông Thái Lan True Corp với giá 881 triệu đô la Mỹ, theo Reuters.
Khách du lịch Trung Quốc cũng đổ tới Thái Lan trong những năm gần đây, vượt qua cả lượng khách từ Hoa Kỳ và châu Âu do lo sợ về bất ổn chính trị.
Ước tính số khách Trung Quốc – gồm cả du lịch và công tác – chiếm 26% tổng số khách vào Thái Lan trong năm tháng đầu năm 2014, theo số liệu của Reuters dẫn lại từ Hiệp hội du lịch Thái Lan.