MÊNH MÔNG THẾ SỰ ĐỂ GIÓ CUỐN ĐI
SỐ 30
Tương Lai
Nhân ngày tưởng niệm trận hải chiến Hoàng Sa 19.1.1974, xúc động đọc bài “Văn tế tử sĩ trong trận hải chiến Hoàng sa 17.-19.1.1974” trên mạng, bất giác thả hồn mình ngược theo dòng chảy thời gian lùi trở lại của một thời xưa cũ với hình ảnh từng chìm sâu vào ký ức dân tộc:
Hội khao lề lại trống chiêng
bi tráng, tiễn người đi mờ bóng cuối chân trời,
Nơi quê nhà đành vợ
con u buồn, thương kẻ đợi trông buồm về trước bãi.
Tiễn ai đi “mờ
bóng cuối chân trời” và thương ai “u buồn, đợi trông buồm về trước bãi”,
mà vì sao phải thế? Vì:
Đất cát ông cha thì phải giữ, dẫu mũi tên hòn đạn không sờn,
Núi sông tiên tổ sao chẳng gìn, mặc ăn gió nằm mưa chi nại.
Trùng dương sóng dữ, mập mờ
thuyền viễn thú, thân trai há sợ kiếp gian nan,
Hải đảo gió cuồng, vời vợi biển quê hương, vai lính thêm bền lòng hăng hái
Hải đảo gió cuồng, vời vợi biển quê hương, vai lính thêm bền lòng hăng hái
Hình như không phải lúc
nào và bất cứ đâu, với tất cả mọi người đều là thế.
Bằng chứng là
hôm nay đây, trong sâu thẳm tâm thế của nhiều người Việt, thời gian thì cứ
trôi xuôi, song ngược dòng
lại là cuộc sống. Bởi lẽ, một
quá khứ gần và một quá khứ xa cứ như dồn dập gọi dậy những suy tư về
sự ghiệp muôn đời với trí tuệ và xương máu của ông cha trên từng ngọn núi, tấc
biển, con ông để càng thêm giày vò
tâm cam về hiện tình đất nước.
Cái quá khư gần với lời cảnh
báo của một tầm nhìn chiến lược về “một thời kỳ bắc thuộc
lần thứ hai bắt đầu” đang nhức nhối triệu triệu trái tim yêu nước. Quá khứ
xa đánh thức nỗi niềm dân tộc trong vang bóng bi hùng của lịch sử đang rọi chiếu
ánh sáng của lòng phẫn nộ và tinh thần quật khởi nhằm
xua bớt đi những bóng mây đen đang trùm lên đất nước. Mây đen của lũ cướp nước
ùn ùn phủ kín đan chen vào những toan tính nhơ nhớp của lũ tay sai cam tâm thần
phục.
Lễ “Khao lề
thế lính” ở huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi là một minh chứng sống động về ngược
dòng thời gian lại là cuộc sống” cho thấy rõ lịch sử không bị cưỡng bức bởi hệ thống
lừa mị đang đầu độc hiện tại. Lịch sử là viên tòa công minh. Với thời gian, lịch sử làm sáng tỏ chân
lý từng bị vùi lấp và những âm mưu dần dần bị lộ diện trước đôi mắt rực lửa căm hờn
của dân.
Gợi lại hình ảnh
bà con Lý Sơn ta vẫn chưa bao giờ quên “lễ khao lề thế lính” cho dù có lúc chỉ
có thể kín đáo tổ chức “để hỏi khỏi rầy rà, bắt bớ” như lời một bô lão nói với Menras. Anh đã nhắc lại trong một lần ngồi
với tôi tại quán cà phê gần đường Lê Duẩn chuẩn bị cho cuộc biểu tình ngày
17.2. 2012 sau khi anh ra Lý Sơn về để hoàn thành phim Hoàng Sa Vietnam: Lameurtrissure có tựa đề tiếng Việt là "Hoàng Sa Việt
Nam: nỗi đau mất mát”. André Menras Hồ Cương Quyết xúc động nói về
những “mộ gió” và nghi lễ thành kính của bà con ngư dân Lý Sơn mà anh ghi được cùng với những câu ca dao cổ xưa họ
đọc cho anh:
Hoàng Sa mây nước bốn bề
Tháng hai khao lề thế lính Hoàng Sa…
"Hoàng
Sa lắm đảo nhiều cồn
Chiếc chiếu bó
tròn mấy sợi dây mây";
"Chiều chiều
ra ngóng biển xa
Ngóng ai đi lính
Trường Sa chưa về"…
Menras và Tương Lai tại quán cà phê trước giờ biểu tình 17.2.2012 |
Những người ra đi ấy luôn sống
mãi trong tim người dân Lý Sơn, cũng là sống mãi trong lòng đất nước. Sách “Phủ biên tạp lục của Lê Qúy Đôn ghi rõ: "Trước họ Nguyễn đặt đội
Hoàng Sa 70 suất, lấy người xã
An Vĩnh sung vào, cắt phiên mỗi năm cứ tháng hai nhận giấy sai đi, mang lương đủ
ăn 6 tháng, đi bằng 5 chiếc thuyền câu nhỏ, ra biển 3 ngày 3 đêm thì đến đảo ấy.
Ở đấy tha hồ bắt chim cá mà ăn. Lấy được hóa vật của tàu, như gươm, tiền bạc, vòng bạc… Đến kỳ tháng 8 thì về, vào cửa Eo, đến thành
Phú Xuân để nộp".
Sách “Hoàng
Việt địa dư chí” của Phan Huy Chú chép rõ ràng: “Quần đảo Hoàng Sa ở
ngoài khơi, các vua đời trước đặt ra quân giữ Hoàng Sa gồm 70 người, thường là lấy
người xã An Vĩnh. Hằng năm cứ đến tháng 3 nhận
lệnh mang lương thực trong 6 tháng rồi dùng 5 chiếc thuyền ra khơi, đi trong 3 ngày
3 đêm thì đến đảo, đến nơi vừa canh giữ vừa đánh
cá mà ăn. Vật báu ở đó rất nhiều, nên đội quân này vừa làm nhiệm vụ canh giữ vừa
khai thác vật báu. Đến tháng 8 thì về cửa Eo (Thuận An) lên tâu nộp ở thành Phú
Xuân”.
Dân ghi lòng tạc
dạ, sử sách rành rọt phân minh.
Đại Việt Sử Ký
Toàn thư, Kỷ Nhà Lê
chép chỉ dụ của vua Lê Thánh Tông “Một thước núi, một tấc sông của ta, lẽ nào lại tự tiện vứt bỏ?... Nếu
người nào dám đem một tấc đất của vua Thái Tổ để lại làm mồi cho giặc, thì tội phải tru di".
Vậy thì kẻ nào phải tội tru di đây khi để mất Hoàng
Sa, Trường Sa?
Cần nhớ rằng, theo luật quốc tế, một quốc
gia chiếm giữ một thực thể trong vòng 50 năm liên tục mà không có tranh chấp
thì thực thể đó thuộc chủ quyền của quốc gia đang thực hiện việc chiếm giữ, quản
lý. Bằng hành động ăn cướp, Trung Quôc
đã chiếm đóng trái phép một số đảo tai Hoàng Sa sau cuộc hải chiến Hoàng Sa
1974, rồi năm 1988 cũng bằng hành động ăn cướp trắng trợn hơn nữa, sau trận hải
chiến Trường Sa, Trung Quốc chiếm đảo Gạc Ma của Việt Nam.
Nếu ngay bây giờ
không có hành động quyết liệt đấu tranh dưới mọi hình thức, trước hết là trên mặt
trận pháp lý quốc tế để giành lại chủ quyền lãnh thổ
đã bị Trung Quốc ăn cướp, thì thời hạn 6 năm còn lại là quá ngặt nghèo.
Ấy thế mà, không
những không dám phát động toàn dân đứng lên bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng
liêng của Tổ quốc, đê hèn và nhục nhã hơn khi nhà cầm quyền Việt Nam
ngăn chặn rồi đi đến trấn áp ý
chí phản kháng của những người Việt Nam yêu nước, trước hết là trí thức và tuổi
trẻ. Bị thít cổ bởi cái thòng
lọng của mật ước Thành Đô giữa Nguyễn Văn Linh và Giang Trạch Dân dưới cái bóng của Đặng
Tiểu Bình bao trùm lên trên, một bộ phận trong
thế lực cầm quyền được Tàu thuần dưỡng và xỏ mũi đã tự nguyện để cho Bắc Kinh tự tung tự tác xâm phạm rồi
chiếm đóng một số đảo thuộc chủ quyền Việt Nam và những nơi nằm trong vùng
tranh chấp mà thế giới đều biết. Ngay cả khi Tòa trọng tài thường trực (PCA) bác bỏ đường lưỡi
bò mà Trung Quốc ngang ngược vẽ ra là không
có cơ sở pháp lý thì một bộ phận trong thế lực cầm quyền
nước ta vẫn không
dám làm như Philippine kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế. Không những thế, còn giập tắt ngay ý định
soạn thảo và đưa ra văn bản pháp lý chuẩn bị cho việc đó dưới áp lực của Bắc
Kinh.
Cần hiểu rằng,
phán quyết của PCA đã được xem là phán quyết mang tính lịch sử, trong đó, lần đầu
tiên một cơ quan tài phán quốc
tế có tư cách pháp nhân bác bỏ quyền lịch sử của Trung Quốc trong phạm vi đường
lưỡi bò, thực chất là bác bỏ đường lưỡi bò,
xác định nó khônag có cơ sở pháp lý và cũng bác bỏ luôn cả quyền lịch sử đối với
tài nguyên bên trong đường lưỡi bò…
Đây cũng là lần
đầu tiên Toà đã ra bộ quy chế về pháp lý đầy đủ về các cấu trúc trên biển, lần
đầu tiên nhân loại có một bộ định nghĩa đầy đủ thế nào là đảo, là đá, bãi nửa nổi
nửa chìm… và quy chế pháp lý đối với từng cấu trúc như vậy, có thể xem là một sự
tiến bộ của nhân loại về mặt pháp lý, khoa học.Toà cũng khẳng định những gây hại
đối với môi trường, làm gia tăng tranh chấp và những tính phi pháp trong nhiều
hành động của Trung Quốc, không chỉ đối với Philippines mà còn đối với các hoạt
động khác nói chung. Vậy mà những năm qua chịu sức ép trắng trợn của Tàu, một bộ
phận trong thế lực cầm quyền cam tâm để mất chủ quyền lãnh thổ, một phần đất
đai của Tổ quốc mà ông cha ta bao đời gây dựng và gìn giữ để lại cho con cháu
hôm nay đã rơi vào tay kẻ thù truyền kiếp là chủ nghĩa bành trướng Đại Hán thế kỷ XXI.
Menras tại Lý Sơn |
Chính vì thế, gợi
lại câu chuyện với Menras về hành trinh gian khổ một cách vô lý và tồi tệ do bị
ngầm ngăn cản, rồi gây khó khăn trong quá trình ra đời cho đến khi công chiếu của
cuốn phim "Hoàng Sa Vietnam:
Lameurtrissure" có tựa đề tiếng Việt là "Hoàng Sa Việt Nam: nỗi
đau mất mát”. Ai đó đã được lệnh gây khó khăn cho tác giả đến lấy tư liệu ở
Lý Sơn, khi xin giấy phép trình chiếu, và rồi thẳng thừng cấm không cho chiếu ở
Sài Gòn và nhiều nơi khác ở Việt
Nam khi mà phim đã được
chiếu tại Paris ngày 28.6.2011!
Sự phẫn nộ của anh hôm nay cũng là sự phẫn nộ của
chúng tôi trong những lời anh nói: “cho dù nhạy cảm đến mức nào, việc giữ im lặng trước những tội ác hàng ngày của bọn xâm lược, theo cách
nói công văn báo chí là “giữ nguyên hiện trạng”, là sự bỏ mặc phũ phàng số phận
của đồng bào mình đang hành nghề hiền hòa trên vùng biển của đất nước
vào trong các thứ nanh vuốt hung dữ của một “thế lực thù địch” thật sự.
Nghi lễ dâng hương tại đình làng An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn trong ngày truyền thống hàng năm “Khao lề Thế lính” |
Chốc nữa đây trong cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược nhân kỷ niệm ngày 17.1 1984 tưởng niệm những người Việt Nam yêu nước ngã xuống trong trận hải chiến Hoàng Sa, chắc để vừa lòng Bắc Kinh người ta sẽ huy động lực lượng trấn áp mà Lê Hiếu Đằng đã nói với Menras khiến anh càng sục sôi hơn với cuộn phim Hoàng Sa, tiếng nói của trái tim anh với tư cách một công dân Việt Nam. Tôi nói với anh, từ Paris anh bay về rồi ra thẳng huyện đảo giữa bốn bề sóng gió để trực tiếp thu thập tư liệu từ những nhân chứng sống gan góc giữ trọn niềm thủy chung với chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc trước mọi uy hiếp của kẻ thù có sức gọi dậy trong tất cả chúng tôi niềm tin mãnh liệt vào tinh thần quật khởi của dân tộc.
Hôm nay đây gợi lại để mong vơi bớt đi nỗi ám ảnh nặng
nề của một đường lối vong bản hèn hạ chấp nhận thân phận chư hầu, thể hiện trong chủ trương đàn áp dã man những ai cả
gan nhắc lại truyền thống yêu nước chông
Trung Quốc xâm lược được sự “chỉ đạo” từ nơi chóp bu. Một chủ trương táng tận
lương tâm đến độ đục bỏ bia ghi tên liệt sĩ chống giặc Trung Quốc xâm lược, cấm
báo chí và hệ thống truyền thông không được nhắc đến chỉ một từ về máu xương của
quân dân ta rải khắp núi rừng, xóm bản, thị trấn sáu tỉnh phía bắc trong cuộc
chiến tranh biên giới. Khốn nạn hơn nữa chúng chỉ đạo sách giáo khoa không được
có một câu về cuộc kháng chiến chông xâm lược năm 1979, trong 17 ngày, tính từ
17/2 khi TQ tràn qua biên giới VN đến 5/3/1979 khi TQ bắt đầu rút quân, qân dân
ta, ta đã
đuổi được 60 vạn quân Tàu thời Đặng Tiểu Bình do Hứa Thế Hữu làm Tổng chỉ huy
ra khỏi bờ cõi.
Tên tướng Tàu Hứa Thế Hữu
không biết có phải là hậu duệ của bại tướng xâm lược Hứa Thế Hanh chết tại bờ
phía nam Sông Hồng trong tàn quân xâm lược năm Kỷ Dậu không, nhưng dù có dù
không thì cái máu Tàu truyền kiếp nhà chúng nó
thì dân ta hiểu quá rõ. Mà nào chỉ Hứa Thế Hữu, chính Đẳng Tiểu Bình cũng đã cười hả hê nói với một phóng viên nước ngoài : “Mười một ngày này, trên đường trở về đã quét dọn một số
hang, có một số vật tư giấu ở hang
nầy, hang nọ, một số thôn trang, cũng quét dọn mấy ngàn người, trên vạn người …”.
Lê Hiếu Đằng, André Menras và Tương Lai trong cuộc biểu tình ngày 17.2.2012 tại Sài Gòn |
Ấy thế mà hình
như vẫn chưa đủ, còn cần phải tàn bạo hơn nữa, vô sỉ hơn nữa trong sự
quy phục để làm sao tỏ rõ bằng được
thân phận chư hầu để thật sự vừa lòng kẻ bảo kê cho cái ghế quyền lực. Đúng vào
ngày19.1 tưởng niệm 74 người
con ưu tú của đất nước hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa cách nay 44 năm,
thì tại Nhà Hát lớn Hà Nội sẽ tổ chức đêm
trình diễn nghệ thuật Trung Quộc của đoàn nghệ thuật Nôi Mông để kỷ niệm 68 năm
ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt-Trung 18.1! Trước dư luận phẫn nộ
của nhân dân cả nước bộ trưởng Văn hóa Thông tin trót ăn cháo lú định cùng đại
sứ quán Tàu tổ chức đêm văn nghệ này đã phải nuốt nhục hoãn cuộc biểu diễn.
Phải hoãn biểu
diễn, nhưng trấn áp, ngăn
chặn hành động yêu nước thắp hương tỏ lòng tri ân người đã
ngã xuống trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền đất nước thì diễn ra tràn lan từ Hà
Nội đến Sài Gòn và cả nước. Họ trung thành với Tập Cận Bình đến như thế chính là để nhận được sự hà hơi tiếp sức trong
cuộc chiến thanh toán đối thủ chính trị để giữ bằng được cái ghế quyền lực đang
rệu rã và ngày càng đối lập với dân. Dã tâm của
họ đã tự phơi ra trước mắt mọi tầng lớp nhân dân khó có thủ đoạn lừa mị nào có thể lấp
liếm được. Ngược lại, càng bám vào Tàu họ sẽ càng tự chuốc lấy sự bất bình và phẫn nộ của dân.
Giải pháp bạo lực
sẽ tỷ lệ thuận với sự bất bình và phẫn nộ dâng cao. Càng trấn áp, bỏ tù sẽ như đổ thêm dầu vào lửa.
Họ biết điều đó, lo sợ điều đó. Chẳng thế mà năm nay số người được điều động đến
ngăn chặn tại cổng nhà của một số trí thức thường có mặt ở hàng đầu trong các
cuộc mittinh, biểu tình chống
Trung Quốc xâm lược như Lê Công Giàu, Huỳnh Tấn Mẫm, Huỳnh Kim Báu và những người khác đông
gấp bội so với những lần trước. Người ta cố gắng “ngăn chặn từ xa, cố tách họ
ra khỏi lực lượng trẻ mà họ biết rằng họ không kiểm soát nổi. Họ không thể có
cách nào khác trong bối cảnh đường lối chính sách rối như mớ bòng bong hiện nay.
Chưa lúc nào mà những
chủ trương lớn mang tính chiến lược lại được ban hành tùy tiện rất thiếu cân nhắc
như thời gian qua mà quyết định 102 rồi quyết định 105 là những ví dụ về tự lột
trần tính phản văn minh, phản tiến bộ trước cái nhìn tinh tường của công chúng có hiểu biết trong nước và dư
luận thế giới. Hoặc như cách xử lý
tình huống xảy ra nhân ngày 19 tháng 1 tưởng niệm trận hải chiến Hoàng Sa
1974 và việc định tổ chức liên hoan nghệ thuật do đoàn Nội Mông trình diễn đúng vào ngày ấy nhân kỷ niệm 68 năm quan hệ
ngoại giao Việt Trung 1.8. 1950 như vừa nói
cho thấy sự lúng túng, bất lực của một bộ máy quản lý đất nước đã quá bất
cập.
Biểu tượng Hoàng Sa 1974 |
Hôm
nay,19.1.2018, cuộc thắp nhang tưởng niệm những người con ưu tú của Mẹ Việt Nam đau
thương và quật cường đã bằng máu
mình tưới đẫm trên một phần
lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc dưới chân tượng Đức
Thánh Trần bên bến Bạch Đằng tại Sài Gòn của trí thức, nhân sĩ và những người biết trân trọng đạo lý dân tộc đã bị ngăn chặn từ xa. Đó là sự trình diễn nỗi
sợ hãi của người cầm quyền trước sóng cồn của tinh thần yêu nước đang ào ạt và dồn dập đập
vào hệ thống cường quyền ngày càng mạnh không gì cản nổi. Nén nhang thắp lên dưới chân tượng có
thể bị cướp đi, nhưng ngọn lửa trong tim người yêu nước thì càng bốc cao vì được tiếp thêm sức. Họ vẫn nghe rì
rầm trong tiếng đất, những buổi ngày xưa vọng nói về [Nguyễn Đình Thi].
Nói rằng:
Tổ quốc thề
không quên,
Toàn dân nguyền
nhớ mãi.
Chống ngoại xâm
là truyền thống muôn đời
Giữ lãnh thổ vốn
luân thường vạn đại.
Máu tử sĩ sẽ
nuôi khôn dân tộc, mau kiên trì giành lại giang sơn,
Xương anh linh rồi
nung chín hùng tâm, sớm quyết liệt san bằng oan trái.
[ Văn tế tử sĩ trong trận hải chiến
Hoàng sa 17.-19.1.1974 của Nguyễn Phúc Vĩnh Ba]
____________________
Ngày 9.1.2018