Hạ Đình Nguyên
Nhân đọc bài viết “Gặp gỡ đầu
tuần hôm nay", đăng trên các báo Đảng của tác giả Trương Tấn Sang, tôi
bổng nhớ đến lời bài ca của TCS : “Đi về đâu hỡi em, khi trong lòng không
còn chút nắng”.
Ấy chỉ là tâm trạng riêng tôi
hay ai đó, chứ ở anh Tư Sang thì nắng hãy còn đầy, mà rực rỡ hay không thì chưa biết, nhưng biểu
hiện ở bài viết với khí văn ngồn ngộn những ý tưởng lớn, như là bài khai bút có tính thông điệp đầu
năm mới như thường lệ, mà anh Tư khiêm tốn – vì không còn là Chủ tịch nước chăng - nên gọi là “gặp gỡ đầu tuần” cho nhẹ
nhàng hơn, hơi hám như một cuộc hẹn hò
đâu đó.
Như mô tả, đương nhiên là mùa xuân Hà Nội rất đẹp theo
truyền thuyết, anh Sang thơ thẩn đi dạo trong “Hoàng thành” Hà nội, vốn
là Cố đô văn vật ngàn năm, và cũng là Thủ đô rực rỡ hôm nay, nơi một thời anh từng
ngồi ở ngôi vị cao nhất nước. Anh thăm thú những thắng cảnh - di tích, khi “sáng
sớm tinh sương”, lúc “chiều tà nắng tắt” với nhiều cảm xúc hoành
tráng, như khi còn ở
ngôi cao. Nhân lúc hứng thú, với vài dòng mở đầu bài viết cho cuộc nhàn du, anh
lôi tuột một mạch, đưa người đọc lao vào lịch sử, ngồn ngộn sự kiện các triều đại
được gọi là thời phong kiến Đinh Lê Lý Trần…làm người đọc có thể tối mắt. Anh dắt tay người đọc quay về hiện tại, gây một cảm
giác ngỡ ngàng đột ngột, ngoài dự kiến:
“Nếu tình hình tham nhũng và suy thoái không được loại trừ, Đảng này, chế độ
này, đất nước này sẽ đi về đâu?”.
Hình như anh muốn gọi hồn dân tộc để về
phù trợ, thúc đẩy cái gì đó cho hôm nay?
Thật sự hiếm hoi trong hàng ngũ cấp cao của Đảng lãnh đạo, lại có người yêu
môn lịch sử đến như anh. Tôi bâng khuâng tự hỏi, sao anh xưa, không là một giáo
viên lịch sử nhỉ! Dù sao cũng rất đáng hoan nghênh, nhưng liệu anh có lạc đường không đây, con đường mà đảng
của anh đã vạch?
Đầu tôi hơi bị đảo lộn , vì nhớ lại mấy câu thơ của Lê Đức Thọ, với tư cách một lãnh tụ khét tiếng, đã xác định hướng
đi cho đảng Cộng sản Việt Nam, dứt khoát và triệt để, trên con đường anh đang
đi:
“Ta đi đào hố chôn Đế quốc,
Chôn bọn chó săn, bọn chúa đất
Chôn cả thời xưa đã tắt rồi.
Dựng lại cơ đồ trong tiếng
hát,
Cho mùa xuân nở có hoa tươi…”
Mấy câu thơ ngắn ngủi, nhưng
hàm súc những quyết tâm đầy sấm sét.
Nhưng “đế quốc” thì đã không chôn được rồi, nay nó bành trướng dữ dội ngay trước
mũi. Núi liền núi sông liền sông với hàng đống hợp đồng toàn diện và chiến lược.
Bọn chúa đất cũ lạc hậu đã
bị chôn cả rồi. Các vị chúa đất mới đã nổi lên nhiều như nấm, dưới các hình thái mới tân kỳ hơn, tính toán kỷ hơn, càng to đẹp
với những “biệt phủ” đó đây, ăn đứt thời xưa. Mà toàn diện cái thời xưa
cũng đã tắt rồi. Sao anh Tư, cũng có một thời
ngồi ở ngôi cao trên ấy, nay lại khơi dòng cảm xúc đến nao lòng những oái oăm của dòng lịch sử đã qua ? Và, bao
mùa xuân đã nỡ những đóa hoa tươi mà chính anh Tư cùng nhiều đồng
chí của mình, đã từng “tương ánh hồng”, cùng nhau rực rở
trên hội trường Ba Đình, các hội
trường trong cả nước
đó đây, vào những dịp đăng quang các thứ, lễ lạc, hội hè. Chẳng phải cái ước ao
của nhà thơ lãnh tụ rất tiếng tăm ấy, như đã thành tựu
gần trọn vẹn nửa thế kỷ, mà anh Tư vinh hạnh là người trong cuộc đó sao? Vẫn luôn có
hoa tươi dù trên sự đổ nát, khi xuân về.
Bài viết chào xuân năm nay của
anh Tư, lại khởi duyên ngay với mùa đại án nỡ hoa, rất nhiều quan chức cấp
trung và cao của đảng đã đứng trước vành cong cong móng ngựa, người dân thường
không thể nhớ hết tên. Có những kẻ mừng vui, lại có những người mang nét u
hoài. Cái u hoài ở chỗ nơi Tòa
án không hoa, mà trước đây trên sân khấu hội trường thì đầy hoa rực rỡ cũng với những nhân diện ấy.
Tôi thấy nhiều hình ảnh anh Tư trao hoa hay nhận hoa gì đấy, cũng cười tươi như hoa vậy. (Khứ niên kim nhật
thử môn trung. Nhân diện đào hoa tương ánh hồng- Thôi Hộ)
Đang dạo bước thưởng xuân ở Hà thành hoa lệ, bổng dưng anh dẫn người đọc đi vòng vèo vào lịch
sử. Anh nói nhiều thứ, về lẽ đời lẽ đạo, các lẽ hưng vong, suy thịnh của các
triều đại. Vẫn cố đọc, những mong được anh soi sáng điều chi hôm nay. Cuối
cùng, hóa ra anh bảo, người người hãy vỗ tay cho to
về cuộc chống tham nhũng do TBT Trọng làm Nguyên Soái, mà anh vẫn tiếp tục là
người trợ lý âm thầm cần mẫn! Không biết có cần
lắm không! Nhưng đồng ý thôi, tham nhũng
thì toàn dân không ưa rồi, mà “ta
đánh ta”, tức tham nhũng đánh tham nhũng, thì người dân không phe phái, vỗ tay theo kiểu cách nào đây?
Đừng nhanh chóng gắn vào miệng dân hai chữ hồ hởi hưởng ứng. Có đấy, nhưng lại
rất nặng lòng
ưu tư.
Cách đây không lâu, thời kỳ quần đảo Trường sa bị Trung quốc xâm chiếm, dân
tình sôi động thì đảng trấn áp, bảo: “hãy để cho đảng lo”. Nay đảng đánh
đảng, chuyện nồi da xáo thit, lò đảng nấu đảng, đến “củi tươi khô gì cũng
cháy”, thì dân nở lòng nào mà xía vô, mà cố xía cũng không được, vì lẽ đảng
không thích! Chỉ được phép vỗ tay thôi sao, và không được có ý kiến? Người dân
không còn ngoan như thế nữa, dù
bị coi thường. Nhưng lòng dân bao la, đứng trên các loại lợi ích phe phái mà
ngẫm nghĩ. Tất cả “chúng” - kẻ đánh và người bị đánh - đều là con em của họ mà ra, nên không khỏi ngậm ngùi. Không
nô nức hùa theo, mà dân tự hỏi: Cái gì đã tạo nên cái
lò nấu khốn cùng ấy?
Những nam, những nữ, mới ngày nào xinh tươi hớn hở, được đảng – chứ không ai khác – dìu dắt đào tạo,
tung hê khen tặng, gởi gắm niềm tin với hoa choàng rực rỡ, nay héo úa tã tơi, đẫm nước mắt trước vành cong của quan tòa. Cái hào khí
và ánh quang vinh mà đảng trao cho, lại đổi màu, bèo nhèo những lời xin xỏ và
khóc lóc thậm tệ. Và anh Tư, đã nhồi thêm những
lời mắn mỏ cay nghiệt, nhưng rất hay:
“lòng
tham vô đáy, lợi dụng kẽ hở của chính sách, lạm dụng quyền lực để móc túi nhân
dân, rồi chính những kẻ đó và bè cánh lại tìm mọi cách để "chui sâu, leo
cao" hơn, nhằm bảo đảm cho khối tài sản ăn cắp đó tiếp tục sinh sôi, nảy nở?”
Người ta tự hỏi, cái bối cảnh nào để các thứ ấy sản
sinh? Tham nhũng là nguyên nhân đầu tiên, hay nó chỉ là sản phẩm? Sao bọn nầy
giỏi thế? Lợi dụng kẻ hở, lạm dụng quyền lực, móc túi người
dân, chui sâu leo cao…Và chúng từ đâu ra? Cũng toàn là bậc anh tài
nhá nhem của đảng. Hàng hàng hoàng tử, thái tử, thế tử và các loại thê tử đông
như kiến ở các ngóc ngách những cấp những ngành, chẳng thể do thế lực thù địch
nào cài cắm. Và cái khung sườn giàn giá nào để cho chúng nương tựa bò leo ngang dọc đến
thế? Toàn cảnh là bức tranh mang màu hắc ám của sự xung đột giữa những cái xấu
nội tại không được gọi tên. Nếu không gọi cái cấu trúc bất ổn đó là sản phẩm của
một thứ cơ chế cầm quyền, thì là gì, của ai?
Đảng không phải mới ra đời hôm qua, mà ít nhất đã hơn 40 năm toàn trị. Anh Tư la hét vào chỗ dường như trống không.
Nguyên nhân của các thứ nguyên
nhân đẫm lệ ấy là đâu? Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh tự nêu ý kiến trên facebook của
mình, vượt hẳn cái điều
trăn trở lập lòa, và sự lên án vòng vo lợi, lạm,
móc, chui, leo như sự tả chân về một thời kỳ xã hội mạt rệp nào đó. Chênh nói ngắn mà rõ: “Ngày nay
không còn là thời đại đi tìm hay tin vào một minh chủ, minh chúa, mà là
cần một minh chế”. Anh Tư không hề hé môi tới cái “minh chế” anh nhà
báo vừa đặt tên, mà chỉ thích nói chuyện xa vời của lịch sử, ở đó cứ thấp
thoáng bóng dáng minh chủ, minh chúa, có khi gọi thuần Việt là “ông vua tốt”, với
bản “anh hùng ca dang dỡ” như trong bài thông điệp đầu năm ngoái. Thầm nghĩ, chỉ
có cái minh chế mới có thể cứu vớt được anh Tư ra khỏi nỗi hằn
học rất tâm huyết có tính ẩn dụ này, bao gồm cả sự lo âu và phấn khích. Là
một thể chế minh bạch, công bằng mà dân là chủ, không cần thứ đầy tớ lộn sòng, giả danh. Vì chính họ - những vị này - đã lậm ma túy quyền lực, nên tự huyễn hoặc
mình là “vua tốt” mà không thể tự nhận ra, đã làm rối việc. Thậm chí, minh
chủ còn đòi bỏ tù cái minh chế ấy, và khai trừ những ai gọi tên và cổ
xúy nó (chỉ thị 102, 105), nhằm giữ cái uy tưởng tượng của mình. Lại có người cứ tơ tưởng lau gương, rồi
soi gương lịch sử. Chuyện hôm nay thật quá rõ, hà tất phải mượn ưu, mượn nhược của 5 triều đại
ra suy gẫm, học tập. Lịch sử không thể hà hơi tiếp sức cho những chuyện nhá
nhem không rõ ràng. Nhưng đâu chỉ là tham nhũng vật chất
và quẩn quanh chuyện đốt lò?
Người ta còn nói đến tham nhũng quyền lực, tham nhũng sự công bằng
của luật pháp, tham nhũng niềm tin từ bầu nhiệt huyết của các thế hệ thanh
niên, tham nhũng thành tích của quá khứ, và tham nhũng cả lịch sử, bằng cách bẻ
cong, uốn dẽo, tái tạo sao cho “lịch sử” chảy quanh mục tiêu trước mắt của mình, để phục vụ chuyện đốt lò chẳng hạn. Các loại tham
nhũng này – là sự suy thoái từ não - thì cái lò nào đốt được nó? Bí quá, người
ta kêu gào lịch sử chăng?. Và dường như cũng thống nhất phong thái khẩu khí cách
điệu, xa vắng xưa nay của anh Tư, khi anh viết:
“Mỗi chúng ta rồi đây, đều
phải đứng trước sự phán xét công bằng của lịch sử, của dân tộc”.
Như một lời nhác ma kẻ yếu bóng
vía!
Lịch sử không biết lên tiếng
cãi vã, lịch sử dường như nằm im đấy, nhưng vẫn tồn tại bền bỉ”.
Mặt khác, “lịch sử” là một từ ngữ phức tạp, ai mượn dùng tạm cũng được, theo
nghĩa mình muốn. Lịch sử không thể nửa đêm thức
dậy dựng phiên tòa để phán xét ai đó. Lịch sử cũng không thể đem ra dọa dẫm bằng
thuyết định mệnh. Đảng ta vốn vô thần, sao “đồng chí” lại có chuyện “đồng bóng”
thế kia!. Lịch sử để nghiên cứu phục vụ cái gì đó, nhưng không thể thay cho luật
pháp. Một đất nước đi xuống, yếu kém, bệ rạc thì lịch sử của nó cũng bị chôn
vùi, dân tộc lầm than, có khi bị xóa sổ, không còn nữa để mà chờ ngày phán
xét.
Người cầm quyền chỉ được quyền duy nhất là nói về luật pháp và nhân danh luật pháp. Đạo đức, lịch sử, giáo dục hãy nhường cho những chuyên ngành đã được xã hội phân công. Hễ cầm quyền là dạy dỗ được tất cả người ta sao! Có cái hay của thời xưa không thể áp dụng cho ngày nay. Sự lộn sòng đó đã là lợi dụng, là lạm dụng, là biểu lộ lòng tham không đáy về mặt chức năng và tư tưởng rồi còn gì! Lại nữa, quan chức không thể làm cái việc “móc túi” người dân ở đường phố được, mà công khai lấy đàng hoàng thông qua các chính sách, vốn đã mở toang mênh mông những thứ mà anh ấy cố gọi là kẻ hở, theo cách nói giảm nhẹ của ngôn ngữ tòa án hiện hành. Thật ra thì bóp cổ và tịch thu, như đang tiếp tục diễn ra quyết liệt với hàng trăm thứ thuế mánh khóe chồng chất. Một số không ít người, lại có thể cùng nhau lén lút chui sâu, leo cao trong một hệ thống quyền lực chặt chẻ và khổng lồ nầy được sao? Các từ ngữ sử dụng như trên rất mỉa mai, nhưng đầy sáng tạo, nó lạng lách như đám choi choi đua xe ngoài phố.
Người cầm quyền chỉ được quyền duy nhất là nói về luật pháp và nhân danh luật pháp. Đạo đức, lịch sử, giáo dục hãy nhường cho những chuyên ngành đã được xã hội phân công. Hễ cầm quyền là dạy dỗ được tất cả người ta sao! Có cái hay của thời xưa không thể áp dụng cho ngày nay. Sự lộn sòng đó đã là lợi dụng, là lạm dụng, là biểu lộ lòng tham không đáy về mặt chức năng và tư tưởng rồi còn gì! Lại nữa, quan chức không thể làm cái việc “móc túi” người dân ở đường phố được, mà công khai lấy đàng hoàng thông qua các chính sách, vốn đã mở toang mênh mông những thứ mà anh ấy cố gọi là kẻ hở, theo cách nói giảm nhẹ của ngôn ngữ tòa án hiện hành. Thật ra thì bóp cổ và tịch thu, như đang tiếp tục diễn ra quyết liệt với hàng trăm thứ thuế mánh khóe chồng chất. Một số không ít người, lại có thể cùng nhau lén lút chui sâu, leo cao trong một hệ thống quyền lực chặt chẻ và khổng lồ nầy được sao? Các từ ngữ sử dụng như trên rất mỉa mai, nhưng đầy sáng tạo, nó lạng lách như đám choi choi đua xe ngoài phố.
Cái gốc mọi sự đáng nói, không phải chỉ ở tham nhũng, nhưng anh Tư không
nói tới, phải chăng vì vướng bóng quân
vương của anh ở đâu đây. Cái đạo đức thời xưa phong kiến thì quan như phụ mẫu. Đạo đức ngày nay của người cầm quyền nằm ở
thực thi hai chữ “Dân chủ”, xin đừng lượn lờ đánh tráo. Sự suy tàn của các triều
đại xưa nằm ở chỗ bất tài, ăn chơi trụy lạc của lớp người kế thừa. Sự sụp đỗ của
một chế độ ngày nay nằm ở thể chế độc tài, vốn là cha sinh mẹ đẻ của suy thoái,
tham nhũng, bè cánh. Sao lại nâng cao tham những suy thoái lên thành
nguyên nhân đầu tiên, ở vào vị trí cao hơn cái triết lý nền tảng của chế
độ ấy? Có thể nói ngược lại được không? Sau khi khệnh khạng băng qua lịch sử
vài bước chân, anh công khai bày tỏ nỗi lo lớn của mình. Thẳng thắn,
hùng hồn, xanh rờn trách nhiệm, anh hỏi:“Nếu tình hình tham nhũng và suy
thoái không được loại trừ, Đảng này, chế độ này, đất nước này sẽ đi về đâu?”.
Câu hỏi của anh thật là khẩu khí tràn đầy, nhưng không biết anh hỏi ai?
Hơn 40 năm qua, anh ngồi đứng ở đâu, và làm gì? Anh đào và
chôn cái gì? Sao anh trút phẫn nộ đến thế vào bọn tham nhũng ngày càng sanh sôi
nẩy nở, mà không phải vào cái đằng sau lưng tham nhũng, mà nhà báo Huỳnh Ngọc
Chênh gọi ất ơ là thiếu cái “minh chế”? Cũng
khổ tâm cho những ai đã giao trọn niềm tin vào sự độc tài, để rồi trăn trở
phẫn nộ với sản phẩm của nó.
Xin tạm trả lời câu hỏi của anh: Tất cả các thứ ấy – tham nhũng, suy
thoái, đảng viết hoa, chế độ, đất nước sẽ đi về cùng chung một
mối.
Nó nhẹ nhàng thôi: Chuyện tham nhũng thì có thể tạm hiểu được, dù rắc
rối. Nhưng cái suy thoái về mặt sinh học ở trong não rất khó tự biết,
thì làm sao loại trừ? Đảng này thì có thể xàng xê sao đó, nhưng cái tên
vẫn còn thì không sao cả, anh này về hưu có anh khác thay, như các đợt trước vậy! Chế độ này có thể chỉnh
sửa cũng dễ, cứ na ná sơn theo màu sắc Trung quốc, và gắn thêm cụm từ 30 năm
đổi mới, là tạm được. Dân tộc này có thể tàn tạ, nhưng vẫn trường tồn,
ít nhất vài ba thế kỷ nữa, những chiếc ghế đầu triều vẫn còn đó cho nhiều lượt
người ngồi. Còn đất nước này thì vẫn mãi ở bên cạnh ông láng giềng, vẫn
núi liền núi sông liền sông, bền vững!.
Tất cả sẽ không đi về đâu cả, anh ạ !
Vẫn như hằng ngày, nó tiếp tục ổn định đi xuống.
Vẫn như hằng ngày, nó tiếp tục ổn định đi xuống.
Mượn chút tinh sương sáng sớm, cả chút nắng tắt
chiều tà , nhắn gởi anh lời chào đầu tuần hôm nay, với chút chia sẻ
nhỏ nhoi. Cũng xin ghi nhớ lời khuyên của Tiên nhân gởi gắm thông qua
anh Tư, đến toàn đảng, toàn quân, toàn dân xã hội chủ nghĩa:
“Tri túc tâm thường lạc, vô
cầu phẩm tự cao”, dù cái bụng
đói cồn cào của người dân không đạt đến đỉnh cao ấy, cũng xin quyết
không lăn tăn thêm nữa. Tôi cũng nhớ lời của vị tiền nhiệm Sáu Phong, khi rời
chức thì về
nhà “vui thú điền viên”, (nhưng là cái viên của anh ấy, chứ cái viên nhà dân hay nhà tôi thì không vui được,
bởi bọn có lòng tham không đáy, chui sâu leo cao đàng hoàng đến vẽ ngang
vẽ dọc, gọi là quy hoạch cho tương lai).
Anh Ba Dũng thì về
nhà “làm người tử tế”, còn chưa biết có ổn không!. Dù vậy, tôi cũng hóng hớt chờ đợi một ngày ông
Tổng Trọng về vườn, sẽ để lại câu dạy gì đây, thường thường cũng làm vui
cho hậu thế? Cũng xin gởi bâng quơ lời ngợi ca
đến anh Đoàn Ngọc Hải quận 1– quan nhỏ thôi – cái khí phách về vườn khá đậm nét
của anh.
Xem chừng, câu nào để lại cũng khó thực hiện. Vì chính anh Tư - vốn đã đạt cái thường lạc, vô cầu rồi
- mà chẳng phải đang viết những lời hú gió gọi trăng đó sao? Tôi e là ông Trọng
nay đang thế mạnh chắc không cần dùng đến.
Tôi cũng theo chân anh Tư, cùng lũ trẻ
hàng xóm hăm hở bước sang năm mới, nhưng lòng vẫn chưa may mắn có được “một tâm trạng tươi tắn” với
“ niềm tin đã được xốc dậy” và cũng
không“cùng phấn khởi bước sang năm
Mậu Tuất 2018” như anh đã gắn lửa vào miệng
dân. Tôi vẫn hắt hiu ca cẩm: Đi về đâu hởi em? “khi sáng sớm tinh sương, lúc
chiều tà nắng tắt”, như âm hưởng
câu hỏi hoành tráng “sẽ đi về đâu” của anh, đang vang vang trong
bài luận văn đầu năm, kêu gọi “lịch sử” hãy về cùng anh hò reo “chống tham
nhũng”.
HĐN, thứ 2, 15/1/2018