30 janvier 2018

CÁCH HỌ CHÀO MỪNG




Dưới đây là bức thư chúc mừng của Tổng thống nước Cộng hoà Uzbekistan dành cho các bạn trẻ đội U23 của quốc gia này sau khi đã đoạt chức vô địch AFC cup 2018 một cách đầy thuyết phục.

Họ ăn mừng trong sự bình thản, đón nhận nó như những điều giản dị và hết sức đơn sơ. Họ không màu mè, hình thức, không rườm rà thủ tục. Họ coi đó là một điều đáng mừng và vinh dự. Nhưng điều người ta cần là “hãy nâng cao vị thế của Uzbekistan trên thế giới”.

Đó là cách chính phủ và người dân của họ chào đón cũng như dặn dò họ hãy tiếp tục phấn đấu và trưởng thành ở phía tương lai. Họ không ầm ĩ, không phô trương, không tặng hay phong danh hiệu chiến đấu, không khiến các cầu thủ trải qua các thủ tục gặp gỡ hay báo công mang tính hình thức và chính trị hoá thể thao. Họ coi chiến thắng đó là một điều tuyệt vời, rất đáng tự hào và như những người hùng, nhưng là những người con của dân tộc, họ còn trẻ và còn phải tiếp tục trọng trách lâu dài làm rạng danh hơn cho đất nước ở vị thế so với toàn cầu chứ không chỉ dừng lại ở chiếc cúp và chức vô địch đó.

Mỗi cầu thủ đội U23 Uzbekistan được Tổng thống nước này trao tận tay phần thưởng là một chiếc xe ô tô trị giá khoảng gần 30.000 USD, tương đương khoảng hơn 600 triệu đồng Việt Nam.

Xin được nói thêm về quốc gia Trung Á có nhiều biến động về lịch sử này. Uzbekistan là một nước chỉ khoảng gần 30 triệu dân trên tổng số diện tích khoảng gần 500.000 km2. Một quốc gia chỉ mới được tách ra từ khối Liên Xô (Liên Bang Xô Viết) vào năm 1991 khi khối Xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu và một phần Trung Á này tan rã và sụp đổ.

Đến nay, quốc gia này là một đất nước khá phát triển với nền sản xuất thuộc hàng đầu thế giới, xuất khẩu bông lớn nhất và cũng là quốc gia đa sắc tôn giáo bậc nhất trái đất.

Sau đây là bức thư với lời chúc và lời nhắn nhủ ngắn gọn của người đứng đầu cơ quan hành pháp của nước này:



"Các con yêu quý của ta!

Huấn luyện viên và những nhà cố vấn thân mến!

Tôi xin được thay mặt cho toàn bộ người dân, gửi lời chân thành chúc mừng tất cả các bạn về chiến thắng tại Giải vô địch bóng đá U23 châu Á. Các bạn đã thể hiện sự can đảm, lòng quyết tâm chinh phục ngôi vị cao nhất trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Chiến thắng vô cùng to lớn mà các bạn mang về cho đất nước là những thành tựu vĩ đại của tuổi trẻ Uzbekistan. Chắc chắn, thành công này sẽ đóng góp xứng đáng vào việc truyền cảm hứng cho hàng triệu người trẻ tình yêu và lòng cống hiến cho Tổ quốc, lòng dũng cảm và khát khao giành chiến thắng.

Đất nước và con người Uzbekistan tự hào về các bạn - những người con trai của dân tộc, những anh hùng thực sự.

Tôi ôm lấy tất cả các bạn, chúc các bạn sức khỏe, luôn dồi dào năng lượng, thành công hơn nữa trong sứ mệnh nâng cao vị thế của Uzbekistan trên thế giới."

Còn đối với chúng ta, ít nhất, trên báo chí (Siamsport) của Thái Lan, đã xuất hiện những bình luận không mấy hay ho về những hình ảnh một vài thiếu nữ ăn mặc hở hang (mang sừng như những con Tuần Lộc) đã uốn éo và trình diễn đầy phản cảm trong suốt chuyến bay trở về của các bạn trẻ U23 Việt Nam ngày 28/01/2018.