MÊNH MÔNG THẾ SỰ ĐỂ GIÓ CUỐN ĐI
SỐ 31
Tương Lai
Thức giấc sớm, nằm thao thức mãi không
ngủ lại được, mở cửa ra đứng ngoài ban công nhìn trời, nhìn đất, nghĩ miên man.
Buổi sáng tĩnh lặng, thường thường đầu óc tỉnh táo có thể tự lý giải cho chính mình những nghịch lý về thế sự cứ đeo
đẳng, trĩu nặng trong suy tư.
Sương mù vẫn đang lãng đãng trên mặt sông. Một đốm trăng trắng di chuyển
phìa bờ sông đối diện. Chú mục dõi theo, có lẽ bóng một con cò đang tha thẩn
tìm mồi đem về cho con. Trong đầu thoáng gợn lên bóng dáng của “con cò mà đi
ăn đêm” và lời khẩn cầu “có xáo thì xáo nước trong, đừng xáo
nước đục đau lòng cò con” trong bài ca dao cổ từng lay động một nỗi buồn vô
căn cớ chìm sâu mãi trong hoài niệm. Bỗng trong lòng trào dâng nỗi nhớ Mẹ, niềm
hãnh của tôi. Đúng, “niềm kiêu hãnh” vì hình ảnh Mẹ gọi dậy trong tôi lời nhắc
nhở về một cách thế sống mà tôi đã chọn. Tôi và những cố gắng không ngừng nghỉ
của mình cũng chỉ là giọt nước rơi vào trong biển cả mênh mông của cuộc đời, phải
cố là giọt nước trong, đừng là giọt nước đục.
Ở tuổi 83 tôi vẫn rất bé bỏng trong nỗi nhớ mẹ. Vì vậy mà trong buổi rạng đông tĩnh lặng dõi theo hình
bóng con cò lúc ẩn, lúc hiện kia, nỗi nhớ ấy lại buốt nhói trái tim tôi gợi lại
những điều Người đã dạy tôi không chỉ bằng lời mà bằng cách sống với trái tim
yêu thương mà tôi hiểu được.
Trong một “mênh mông thế sự” trước đây trao đổi với
bạn trong bâng khuâng “viết đưa ai, ai biết mà đưa” tôi đã gợi lên hình ảnh con cò trong tuyệt bút thơ của Vương Bột “Lạc
hà dữ cô vụ tề phi, Thu thủy cộng tràng thiên nhất sắc” [Ráng chiều với
cánh cò lẻ cùng bay, Nước thu cùng trời
dài một sắc]. Thế rồi mới tháng trước đây, hình
ảnh con cò lại cựa quậy trong tập thơ mới in còn thơm mùi mực của anh bạn thân vừa tặng. Đêm mất ngủ,
nằm nhấm nháp tập thơ, chọn được một tứ thơ mà riêng tôi [có thể rất chủ quan
và tùy tiện] cho là hay nhất trong cả tập thơ của bạn.
Đẹp biết bao con cò bay một
mình
Và…
Hạnh phúc biết bao người đi một mình
Một mình thực sống
Ý niệm về “thực sống” chắc là rất
khác nhau tùy theo tính cách, bản lĩnh cũng như nhận thức và cá tính của từng
người chẳng ai giống ai! Có khi chỉ để một mình mình biết, một mình minh hay. Khi chọn tứ thơ cho là hay này,
tôi không là người chọn sự cô đơn, cô độc trong nỗi niềm mê đắm tự huyễn hoặc để
cao ngạo với đời rằng tất cả say, chỉ mình ta tỉnh, tất cả đục, chỉ mình ta trong. Mà chọn vì người làm thơ đã gắn hình ảnh “người đi một mình ”
với sự thảm hại của “tâm lý bày đàn” với hình ảnh
“Đàn cò bay vòng vo
Con đầu đàn đậu cả
đàn cùng đậu
Con đầu đàn bổng cả đàn
cùng bay…
…Con đầu đàn ngậm miệng
Cả bọn nhắm mắt lặng
yên
Con đầu đàn quang quác
Cả bọn đồn loạt tác
tác!...
Chính vì vậy mà đúng là “đẹp biết bao con cò bay một
mình”! Không biết câu thơ của bạn tôi có bị ám ảnh hay vương vấn gì vời hình tượng thơ tuyệt đẹp của một trong
từ kiệt thời Sơ Đường bên Tàu, song le gặp gỡ trong cảm xúc của thi nhân thì càng làm cho tứ thơ được nâng cao để rất mực khác
nhau chứ có gì phải kiêng kỵ.
Thế rồi căng mắt dõi theo thấp thoáng
bóng con cò bên bờ sông đối diện vào lúc tranh tối tranh sáng mà đắm mình trong
miên man những suy tư và hoài niệm. Đã là hoài niệm, thì với tôi, trong sâu thẳm tâm tư, chẳng hiểu tại
sao cứ luôn ngân lên những giai điệu buồn.
“Có xáo thì xáo nước trong. Đừng xáo nước
đục” có cái gì lớn lao hơn nhiều đã được ủ kín trong lời ca dao mộc mạc, thậm chí là thô
thiển với ngôn từ có phần hơi gượng ép sao cho khớp với vần điệu về chuyện “con
cò mà đi ăn đêm” với “ông ơi ông vớt tôi nao” để “có lòng nào ông hãy xáo măng” mà dẫn đến “nước trong” và “nước đục”! Thật ra thì chính cái thô thiển cố tình này càng làm tăng thêm sức
lay động của hình tượng con cò
đơn chiếc kia. Vì rằng cái được ủ kín trong nỗi niềm cò mẹ “mà đi ăn đêm đậu
phải cành mềm lộn cổ xuống ao” là nỗi khẩn cầu đừng làm “đau lòng cò con”?
Đây là niềm kiêu hãnh của một khát vọng
cao thượng thấm đẫm chất
nhân văn, nâng khát vọng ấy lên cao vời vợi trong triết lý sống gửi vào trong cái chết. Một đòi hỏi về một cách
thế sống. Cao hơn nữa là một giá trị sống. Đòi
hỏi không chỉ cho cò mẹ, tức là cho “cái tôi” của chủ thể, mà quan trọng hơn, khẩn thiết hơn
là cho “con tôi”, cho “cò
con”! Toàn bộ sức nặng trong ý tứ của bài
ca dao dồn hết vào nỗi niềm sâu thẳm “đau lòng cò con” này đây!
Vả chăng chuyện “trong và đục”
không có gì mới. Châm ngôn “sống đục không bằng thác trong” từng là lời
nhắc nhở cho một cách thế ứng xử, một bản lĩnh sống”. Chỉ riêng trong Truyện Kiều,
Nguyễn Du đã bao lần gửi gắm tâm sự trong chuyện “Đục trong thân cũng là
thân” ấy mà đưa ra những nguyên lý ứng xử của người biết trân trọng
đạo lý làm người. Những câu này từng được thuộc
nằm lòng trong nhiều thế hệ Việt Nam. Chỉ có
điều, tất cả đều là tự răn mình, là lời tự thán “lỡ làng nước đục bụi trong,
trăm năm để một tấm lòng
từ đây” hoặc có khi không vận dụng vào cái chết
mà còn để nói đến sự sống “bụi nào cho đục được mình ấy vay” và “thân
tàn gạn đục khơi trong, là nhờ quân tử khác lòng người ta…” mà hiếm thấy,
đúng hơn là chưa có một cái gì
giống với nỗi lòng của cò mẹ quằn quại vì viễn ảnh “đau lòng cò con”.
Chính vì lo cho phẩm giá, danh dự của con mà cò mẹ chẳng mảy may nghĩ đến tai họa
đang ập đến cho mạng sống của mình, chỉ dồn sức vào lời khẩn cầu da diết xin đừng
làm “đau lòng cò con”
“Có xáo thì xáo nước trong,
Đừng xáo nước đục đau lòng cò con”
Ý tại ngôn ngoại. Liệu có thể vận dụng điều đó vào
hình tượng con cò đi kiếm mồi cho con vào bao đêm trong bài ca dao mộc
mạc này không? Cũng có thể. Song có lẽ điều quan trọng hơn là cố nhìn cho thấu
cái chiều sâu thẳm ở tầm triết lý của sự giằng xé đau đớn trong lòng người mẹ nói riêng và
người có lương tri và biết tôn trọng phẩm giá làm người nói chung về thế hệ con
mình cần phải sống sao cho xứng là cuộc sống
con người.
Bóng cò mẹ lầm lũi giữa buổi sáng mờ sương bên bờ sông
kia khiến tôi thoáng nhớ đến một kiến giải của Alexandre Dumas về hai loại tư
tưởng, một loại được hình thành từ
cái đầu và một loại xuất phát từ trái tim. Kiến giải này cũng có cái lý của nó.
Nhưng tôi được thuyết
phục hơn bởi sự hòa quyện khó tách rời giữa nhận thức và
niềm xúc cảm, giữa bộ óc và trái tim. “Có một nghịch lý là: khi bạn yêu thương đến mức chấp nhận mọi thương đau, thì bạn sẽ không
còn cảm thấy đau đớn nữa, bạn sẽ chỉ thấy mình yêu thương nhiều hơn". [Mẹ Theresa, Nobel Hòa bình năm 1979]. Giản dị và thấm
thía hơn là lời của Albert Camus: “Cái tôi mong muốn
là sống và chết cho điều tôi yêu” [Giải Nobel
văn chương năm 1957]. Chính ý tưởng này đã giúp tôi tự lý giải cho mình vì
sao mà hình bóng “con cò mà đi ăn đếm” kia đã trào dâng trong tôi nỗi buồn
nhớ mẹ khôn nguôi.
Đây
chính là điểm tựa để thấu hiểu cái chiều sâu thẳm ở tầm triết lý trong khát vọng
của “cò mẹ” trước cái chết
trong bài ca dao mộc mạc kia. “Cò mẹ” sống cũng vì cuộc
sống của “cò con”. Một mình tha thẩn tìm mồi nơi bến sông mù sương khi chưa có tia sáng mặt trời chắc
là vì “cò
con” đang đói. Rồi khi đối diện với cái chết thì “cò mẹ” dồn hết
sinh lực còn lại cho một viễn ảnh cần phải có của con mình, một khát vọng cao cả
làm sao để khỏi “đau lòng cò con”?
Từ
cái chiều sâu thẳm trong triết lý của bài ca dao cổ mà dẫn ra ý tưởng của một huyền hoại của thế kỷ XXI Steve Job qua đời
cách nay 7 năm. cha đẻ của “Apple” với những iPot [2001], iPhone [2007], iPad
[2010] quá quen thuộc với mọi người. Để làm gì? Để hiểu rằng,
tự cổ chí kim, mối suy tư về phẩm giá nung nấu trong khát vọng sống là ánh phản
chiếu phần thầm kín và cao cả nhất của con người: “Nhớ rằng tôi sẽ chết, đó là công cụ quan trọng nhất tôi từng có để
giúp mình
thực hiện những lựa chọn lớn trong cuộc đời… Nhớ rằng bạn sẽ chết, đó là cách tốt
nhất tôi biết để tránh cái bẫy suy nghĩ rằng bạn vẫn còn thứ để mất. Bạn thực
chất chẳng có gì. Không có lí do để không đi theo trái tim”. Trái tim của
thế hệ đi trước dành chỗ cho nỗi lo âu về cuộc sống sao cho xứng đáng của thế hệ
tiếp bước mình. Sự mách bảo của trái tim là ngọn nguồn của lòng nhân ái và tình
yêu cuộc sống. Phải chăng điều này là sự thiếu hụt đáng sợ nhất trong cái xã hội
mà ta đang sống? Cái môi trường nhiễu loạn của sự uế tạp và nhày nhụa đang bao
vây chúng ta đây, bầu không khí ô nhiễm của dối trá, bịp bợm và lừa mị đang đầu
độc đời sống tinh thần, hủy hoại tư tưởng và tình cảm, làm băng hoại tính nhân
bản, nhân văn của cả xã hội rồi sẽ tạo ra một lớp trẻ ra sao đây?
Cái
bức tường đang giam cầm chúng ta do chính chúng ta xây nên
dưới sức ép của bạo lực và sự lừa dối của chuyên chế độc tài và toàn trị phản
dân chủ. Chúng ta phải gánh chịu hệ quả của sự thuần phục và thần phục do sự yếu
đuối và đớn hèn của chúng ta. Đúng vậy! Nhưng đâu chỉ có thế! Nguy hiểm hơn, tệ
hại hơn là con cháu chúng ta sẽ phải gánh chịu cái hệ lụy thảm thương ấy. Liệu
những ai trong chúng ta có được nỗi lòng và sức mạnh của “con cò mà
đi ăn đêm, đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao” kia không? Thì hãy lấy ngay
những ví dụ nóng hổi của những ngày vừa qua để thấy được cả một lớp trẻ được
nuôi dưỡng trong cái môi trường xã hội nhiễu nhương này đang giãy giụa ra sao.
Những
phần tử ưu tú còn nặng lòng vì đất nước, giàu
khát vọng về tự do thì bị tống vào tù, bị đàn áp bằng dùi cui nắm đấm, bị lăng
mạ bởi một mạng lưới đầu độc của thông tin và truyền thông kiểu Goebels cùng
đám dư luận viên và đội cờ đỏ, hậu duệ của lớp hồng vệ binh kiểu Mao. Cái ghế
quyền lực càng lung lay, rệu rã thì sức trấn áp của bạo lực và lừa mị càng gia
tăng nhằm răn đe bằng sự sợ hãi trong tuổi trẻ và cha mẹ ông bà họ để kéo dài
chút nào hay chút ấy chuỗi ngày tàn vào buổi hoàng hôn của một triều đại. Phải
răn đe vì dù lú lẩn đến đâu cũng phải thấy ra được rằng, càng theo sự chỉ dạy của
các thầy Tàu thì càng khơi dậy tâm thức
chống kẻ thù truyền kiếp vốn đã chìm sâu trong kết cấu hạ tầng
tâm lý xã hội Việt. Mà thông thường, vượt qua
được sự sợ hãi
luôn đòi hỏi những dữ kiện cần thiết.
Nhưng ngay khi chưa vượt qua được thì trong sâu thẳm
tâm hồn Việt Nam, tình yêu nước và lòng tự hào dân tộc
vẫn âm ỉ chỉ chờ có dịp sẽ bùng lên. Cứ nhìn sự hân hoan cuồng nhiệt của lớp trẻ
trước chiến thắng của tuyển bóng đá U 23 Việt Nam trong
trận bán kế t để chuẩn bị bước vào trận chung kết thì thấy rõ sự hẫng
hụt đã kéo dài quá lâu của tinh thần dân tộc và ý chí quật cường. Rõ ràng là hẫng hụt chứ không là mất
đi nên khi có dịp thì tinh thần ấy, ý chí ấy bật dậy, đó là điều đáng mừng. Việc
hòa mình vào cái biển người mà tuyệt
đại bộ phận là tuổi trẻ của ông Vũ Đức Đam để cùng hồn nhiên bộc lộ sự phấn
khích cùng họ trong niềm vui bóng đá cũng là điều đáng mừng và đáng khích lệ. Mừng,
vì
khi cùng với họ chia sẻ niềm vui, và khích lệ để ông phó thủ tướng còn nhiết
huyết và lòng tự trong rồi cũng biết chia sẻ nỗi buồn và lòng phẫn nộ của họ
khi lòng yêu nước và ý chí quật khởi phải đương đầu với dùi cui, nắm đấm. Và cũng
để hiểu được rằng, bị dồn nén quá chặt thì khi bung ra có thể gây nên đổ vỡ. Vấn
đề là biết phát huy sức mạnh ấy như thế nào, hướng
nó vào đâu?
Liệu
có phải thay vì nhìn thấy ở đó một nguồn lực đẩy tới sự thay đổi diện mạo đất
nước theo hướng văn minh tiến bộ thì ai đó lại sợ sức mạnh ấy khi được bung ra
sẽ là mối nguy cho thể chế toàn trị phản dân chủ, nên cố lái sức mạnh ấy vào
ngõ cụt của sự lừa mị và ngu dân! Đáng lý phải từ sức mạnh ấy mà tin vào tuổi
trẻ, tạo điều kiện cho họ bộc lộ khát vọng chính đáng về quyền tự do và dân chủ,
quyền được sống xứng đáng với truyền thống quật cường của cha ông mình, thì với
một cách nhìn thiển cận và thực dụng, lại đánh trống khua chiêng cố để cho những
người nhẹ dạ cả tin quên đi cái thực trạng tồi tệ và bế tắc đang trùm lấp lên
xã hội. Lố bịch hơn nữa, nghe
đâu có tờ báo nọ lại phát rồ giật môt dòng chữ đậm khi U 23 Việt Nam thắng
trận bán kết là biểu hiện của “thế nước mạnh, vận nước lên”.
Cho
nên không có gì khó hiểu khi sự cuồng nhiệt dẫn đến sự cuồng loạn khiến phải
huy động một lực lượng rất lớn để đề phòng những bất ngờ có thể xảy ra. Có chuyện
thần hồn nát thần tính ở đây, nhưng cũng ở đây bộc lộ sự khiếp sợ sức mạnh của
những người đẩy thuyền và lật thuyền có thể lật nhào thế lực bạo quyền độc tài
toàn trị phản dân hại nước! Thì đó, sự cuồng loạn
đến mức điên rồ như cô gái nọ tự
lột bỏ mọi thứ kể cả quần lót để trần truồng trước đám đông mà cổ vũ bóng đá. Một
khi mất phương hướng, lớp thanh niên bị kìm kẹp có thể làm chuyện rồ dại
khó lường. Sự đáng trách cô gái buông tuồng kia một, thì mười lần, trăm lần phải trách cứ cái hậu quả của sự
băng hoại về đạo lý
và sự sa đọa của hệ thống giáo dục, con đẻ của thể chế chính trị thối nát đang
làm băng hoại niềm tin vào một lý tưởng cao cả làm hướng đi cho cuộc sống. Đừng quên rằng cô gái trần truồng
kia lại khoác ra ngoài sự buông tuồng ấy lá cờ tổ quốc!
Với
những điều đang nói thỉ e rằng mối bận tâm về nỗi khắc khoải của “cò mẹ” vừa dẫn
ra chẳng để làm gì, sự chọn lựa “trong”, “đục” của mối lo “đau
lòng cò con” sẽ trở nên lạc lõng và thừa thãi khi những toan tính của thế lực
cầm quyền không chút đoái hoài đến chuyện phẩm giá làm người của chính họ thì sao có thể nói
đến sự tanh bành đảo lộn hệ thống giá trị xã hội trong guồng máy xã hội làm
băng hoại phẩm giá làm người của lớp
trẻ.
Chẳng
những thế, sa đà theo cuộc chiến nội bộ nhằm thanh toán đối thủ chính trị, người
ta không chút ngần ngại lột truồng những nhơ nhớp bẩn thỉu của chính những người
mà trước đây từng được tung hô là đạo cao đức trọng khi
đang ngất nghểu trên cái ghế quyền lực do họ ban cho nhau, hay bằng những thủ
đoạn nham hiểm mà giành được. Khi chiếc lá nho đã bị lột bỏ thì
những gì là “tinh hoa” của thể chế toàn trị phản dân chủ tự trình làng những
cái lâu nay dấu kín. Rồi cả mạng lưới báo chí
và hệ thống truyền thông ăn theo nói leo ào ạt tung lên mặt báo, màn hình, những cuộc
phổ biến thời sự, học tập nghị quyết lại góp phần đắc lực nhân lên cấp số nhân
những xấu xa, thối nát của các tội đồ!
Chao
ôi, quả đúng như lời thơ của bạn tôi:
Thánh nhân ngậm tiếng, cả bọn nhắm
mắt làm thinh
Thánh nhân tác tác, đám đông đồng
loạt quác quác
Một
cơn co giật điên loạn của thế sự xảy ra ở bên Tàu được
lập lại thật trung thành và sinh động làm rối tung cái hệ thống giá trị vốn đã bị xáo trộn bởi
những thủ đoạn chính trị bẩn hỉu ở “bên ta”. Sự băng hoại khủng khiếp nhất, có
sức tàn phá nặng nề nhất của phẩm tính làm người là phơi bày giữa thanh thiên bạch nhật sự quỳ gối trước kẻ thù cướp nước,
điểm nhạy cảm bậc nhất trong tâm thế Việt Nam. Càng cao đàm khoát luận, càng
nói trời nói đất chỉ càng làm đổ vỡ niềm tin, càng dày thêm sự khinh bỉ và nguyền
rủa cái mô hình
cũ nát đã bị thế giới loại bỏ từ lâu nhưng vẫn ngự trị ở một đất nước từng bị chiến tranh tàn phá lại đang tiếp tục
bị ô nhiễm bởi sự thối rữa của một thây ma chưa chịu chôn đi.
Cũng
dễ hiểu thôi, khi cuộc tranh bá đồ vương bằng mưu ma chước quỷ học được từ thầy
Tàu hiện đại nhằm loại bỏ đối thủ chính trị đã chiếm hết toàn bộ thời gian,
tiêu hao toàn bộ sức lực, thì còn đầu óc nào mà lo lắng đến sự băng hoại của đạo
lý dân tộc, mà quan tâm đến sự giữ gìn phẩm giá con người, mà băn khoăn đến ngày mai tối tăm của lớp trẻ! Vả
lại, đào đâu ra “nước trong” khi “suối đã đục dòng” * vì khởi nguồn
từ Bắc Kinh.
Phải
chăng chúng ta và đau đớn hơn, lớp trẻ của chúng ta, đang phải “sống trong một
lịch sử điên loạn, chết không được cứu vớt, như tất cả mọi người trong những
cơn co giật cuả thời đại…” tựa như những lời da diết trong diễn từ nhận giải
Nobel văn chương của Albert Camus! Vậy đành an bài với số phận, quy hàng trước sự điên loạn của bạo lực, chấp nhận những co giật
của thực trạng rồ dại để rồi cam chịu thân phận chư hầu sao?
Không.
Tuyệt đối không!
Thì
chẳng phải chính Camus đã quyết liệt đòi hỏi “phải bắt đầu cuộc tìm kiếm cái
gì là giá trị chính đáng…phải tự rèn luyện một nghệ thuật sống trong thời thảm
họa, để được sinh ra một lần nữa và sau đó đối mặt chống lại cái bản năng hủy
diệt đang hoành hành trong lịch sử của chúng ta. Khi chúng ta thừa hưởng một lịch sử đồi bại, thời kì pha trộn những
cuộc cách mạng thất bại, những kĩ thuật đang trở thành những điều điên rồ, những
thần linh đã chết và những hệ tư tưởng kiệt sức, thời kì của những quyền lực tầm thường đủ sức hủy diệt nhưng không có sức thuyết phục
ai, thời kì
trí tuệ tự hạ mình đến mức chỉ để phục vụ cho thù hận và áp bức, cái thế hệ này
của tôi, từ những phủ định của chính mình, đã phải dựng xây lại ngay trong bản
thân mình và xung quanh mình một chút giá trị gì còn lại đủ để tạo thành niềm
kiêu hãnh sống và niềm kiêu hãnh chết. Thế hệ này đã chấp nhận cuộc thách thức
kép của chân lí và tự do. Và nếu có phải chết nó cũng biết chết mà không hề oán
hận cuộc thách thức ấy. Chính thế hệ này đáng được chào đón và khích lệ ở khắp
nơi nó đang hiện diện, và nhất là ở nơi nào nó đang xả
thân”.
Không
ai khác, chính những người con ưu tú
của đất nước “đang hiện diện, và nhất là ở nơi nó đang xả thân” phải
gióng lên tiếng chuông thức tỉnh về nỗi lo cho phẩm giá con người Việt Nam hôm
nay và ngày mai. Tiếng chuông thức tỉnh đó cũng là tiếng chuông giục giã quyết liệt đòi
trả tự do cho những người trẻ “đang
xả thân” cho tư do thay vì “đáng được chào đón và khích
lệ” thì lại đang bị đày đọa trong lao tù.
Khi
đã dám “chấp nhận cuộc thách thức kép của chân lí và tự do” thế hệ trẻ với
“niềm kiêu hãnh sống và niềm kiêu hãnh chết” sẽ biết cách vượt qua sự sợ hãi để hành động theo phương châm “sống
đục không bằng thác trong”. Và lớp “cò con” rồi sẽ không còn phải chịu
nỗi đau, vì thế hệ “cò mẹ” biết giữ trọn phẩm giá của mình.
_____________________
*Xem
“Suối đã đục dòng, chỉ lệ còn trong”, Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số
29
Ngày 27.1.2018