BOT, Thủ tướng "mặt thật", Thủ tướng "mặt nạ".
Đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Phải chăng ông Thủ Tướng "mặt thật" không nghe lịnh của Thủ Tướng "mặt nạ" ?
Thủ Tướng "mặt thật" chỉ nói một số dự án BOT giao thông còn tồn tại, bất cập cần tập trung khắc phục. Các bất cập này đang bị kẻ xấu lợi dụng kích động, chống phá... làm mất an ninh trật tự và an toàn giao thông, và ra lịnh Lãnh đạo các tỉnh phải có các biện pháp xử lý nghiêm đối với những kẻ có hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại, gây mất trật tự xã hội "theo đúng quy định của pháp luật".
Chính phủ kiến tạo là cái gì vậy thưa ông Thủ tướng "mặt thật". Bổn phận của một ông Thủ tướng kiến tạo là phải xử lý dứt điểm những BOT bất cập, BOT gian chứ ai lại xử lý những người chống đối. Ông phải xử tham nhũng chứ sao lại oái ăm đòi xử người chống tham nhũng?
Người dân và cánh tài xế đang phản đối BOT gian đã "theo đúng quy định của Pháp luật" từ khuya rồi ấy ông ơi!
Dân Quyền
TPO - Sau 5
ngày bình yên, ngày 20/1, trạm thu phí BOT Sóc Trăng lại tiếp tục “dậy sóng”
khi nhiều tài xế cùng xe ô tô lại có mặt tại trạm tiếp tục phản ứng gây kẹt xe
kéo dài nhiều giờ khiến trạm phải liên tục xả trạm…
Theo ghi nhận của chúng tôi, khoảng 9h50
phút ngày 20/1, trạm thu phí BOT Sóc Trăng buộc phải xả trạm lần thứ nhất khi
xe kẹt kéo dài gần 500m mỗi đầu trạm. Sau đó trạm lại tiếp tục thu phí và cũng
ngay lập tức bị kẹt vì tài xế phản ứng.
Đến khoảng 11h lại tiếp tục xả trạm lần
thứ hai. Cứ như thế, khi trạm thu phí trở lại thì lại tiếp tục bị kẹt và lại
xả, cho đến cuối ngày 20/1 phải có thêm 5 lần xả trạm nữa và tiếp tục xả luôn
cho tới chiều tối chưa thu lại.
Theo lãnh đạo BOT Sóc Trăng, từ 9h50 đến
13h11 ngày hôm nay, camera tại trạm thu phí ghi nhận 6 xe biển số TP.HCM và Sóc
Trăng liên tục quay đầu để qua lại trạm nhiều lần để tài xế tìm cách gây kẹt
xe. Trong đó ít nhất là xe 51B-244... (4 lần), nhiều là xe 83C-040... (17 lần).
Ngoài ra, nhiều người dân cũng cho biết
bà con nhận ra khá nhiều “gương mặt thân quen” là người ở gần trạm thu phí và ở
khu vực thành phố Sóc Trăng cũng đã xuất hiện rất nhiều lần tại trạm và khi
những người này xuất hiện là trạm sẽ xảy ra tình trạng kẹt xe.
Theo Đại tá Thái Văn Đợi, Phó giám đốc
Công an Sóc Trăng, những xe quay đầu qua lại trạm BOT nhiều lần trong ngày là
của một nhà xe ở Sóc Trăng. Vài ngày trước, ông đã mời chủ xe này 2 lần để tìm
hiểu tâm tư, nguyện vọng và lý do tài xế không mua vé qua trạm thu phí.
Trước đó, ngày 11/1, trạm thu phí BOT
Sóc Trăng đã có chủ trương miễn phí cho xe buýt, xe ưu tiên các loại và phương
tiện của người dân ở gần trạm thuộc các xã An Hiệp, Thuận Hòa và thị trấn Châu
Thành (H.Châu Thành) và giảm từ 20%-50% cho một số phương tiện khác nhưng tài
xế vẫn không chấp nhận mà tiếp tục phản ứng, thậm chí gây rối, xô xát, phá hoại
tài sản của chủ đầu tư, mang đội lân lên múa, mang heo quay, gà sống, hàng
mã,…đến cúng tại khu vực trạm.
Ngày 18/1, để đảm bảo an ninh trật tự tại
các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT, Thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký công điện gửi Bộ GTVT, Bộ Công an và các địa
phương. Công điện nêu rõ, việc thu hút đầu tư theo hình thức PPP, trong đó có
hợp đồng BOT, giúp hệ thống hạ tầng giao thông có nhiều thay đổi tích cực. Các
dự án góp phần tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, được
nhân dân ủng hộ. Việc thu hút đầu tư theo hình thức BOT là chủ trương nhất quán
cần tiếp tục triển khai.
Năm ngày qua, người dân quanh trạm thu phí BOT Sóc Trăng mất ngủ, mệt mỏi
bởi tiếng còi inh ỏi do các tài xế phản đối việc thu phí.
Tuy nhiên, một số dự án BOT giao thông
còn tồn tại, bất cập cần tập trung khắc phục. Các bất cập này đang bị kẻ xấu
lợi dụng kích động, chống phá... làm mất an ninh trật tự và an toàn giao thông,
gây ảnh hưởng xấu đến việc thu hút xã hội hóa đầu tư.
Đặc biệt, sự việc xảy ra tại trạm thu
giá Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, và một số trạm thu giá BOT đang có diễn biến hết
sức phức tạp. Một số địa phương chưa thấy tính nghiêm trọng của vấn đề kẻ xấu
lợi dụng việc này và chỉ coi là nhiệm vụ của ngành giao thông vận tải.
Để sớm lập lại an ninh, trật tự tại các
trạm thu giá BOT trên toàn quốc, Thủ tướng yêu cầu Bí thư tỉnh ủy, thành ủy và
Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực tiếp chỉ đạo giải quyết triệt để tình
hình mất an ninh trật tự trên địa bàn.
Lãnh đạo các tỉnh phải có các biện pháp
xử lý nghiêm đối với những kẻ có hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại,
gây mất trật tự xã hội theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an và UBND
các địa phương tổ chức giao thông khoa học hơn, cắm biển phân luồng, phân làn
hợp lý tại các khu vực trạm thu giá.
Bộ GTVT cung cấp ngay cho Bộ Công an các
hồ sơ, tài liệu có liên quan đến đối tượng kích động, chống phá, quấy rối tại
các trạm thu giá để xử lý nghiêm.
Như đã thông tin, từ 7/1, các tài xế
phản đối trạm BOT Sóc Trăng. Họ cho rằng đã đóng phí bảo trì đường bộ nên không
phải trả phí khi đi trên quốc lộ 1 là vô lý. Sự việc kéo dài đến ngày 13/1 thì
tạm ổn. Từ ngày 15/1 đến 19/1 không xảy ra tình trạng phản đối, ùn ứ nhưng sáng
ngày 20/1 lại tái diễn tình trạng kẹt xe như trước.