TTO - Căng thẳng tiếp tục gia tăng tại BOT Sóc Trăng khi tình trạng thu
phí, phản đối, xả trạm... diễn ra liên tục từ ngày 9-1 sang ngày 10-1. Nhiều
thanh barie bị tài xế tông thẳng vào hoặc người dân đến bẻ qua để xe vượt trạm.
Nhiều thanh barie bị tông hoặc bị người dân bẻ ngoặt sáng 10-1 - Ảnh: SƠN LÂM |
Điệp khúc thu phí, xả trạm tiếp tục diễn
ra từ ngày 9 sang ngày 10-1. Các tài xế, người dân vẫn tụ tập thường xuyên ở
khu vực BOT Sóc Trăng, chỉ cần trạm thu phí hoạt động trở lại là bắt đầu tụ tập
phản đối.
Sau một đêm phản đối "nhỏ lẻ",
tình hình ở trạm thu phí nóng lên nhiều hơn vào sáng 10-1. Trong thời gian từ 8
- 9h, nhiều thanh barie đã bị các tài xế lái xe tông thẳng vào để vượt trạm.
Một số người dân, hành khách trên xe
cũng tham gia dỡ bỏ thanh barie để các xe khách đi qua. Nhiều
tài xế muốn dừng lại thu phí cũng được nhiều người dân đứng ở làn thu phí vận
động không trả phí.
Một số người thậm chí liên tục đập mạnh
vào các cửa bốt thu phí để phản đối.
Một xe trong đoàn đi đưa tang tông thẳng vào thanh barie để qua trạm sáng 10-1 - Ảnh: SƠN LÂM |
Tình hình hỗn loạn cho đến 9h15, buộc
lãnh đạo BOT Sóc Trăng phải gọi các nhân viên vào nghỉ ngơi, cho xả trạm lâu
hơn để sửa chữa các thanh barie.
Trao đổi với Tuổi Trẻ về
tình hình căng thẳng đang gia tăng tại đây, đại tá Thái Văn Đợi - phó giám đốc
Công an tỉnh Sóc Trăng - cho rằng nhà đầu tư cần cân nhắc lại việc thu, xả trạm
trong 3 ngày qua. Vì cứ xả rồi lại thu, tạo tâm lý so bì, có xe qua trạm mua
vé, có xe không mua.
"Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo
trật tự và lưu thông tuyến quốc lộ 1 đoạn qua trạm thu phí, nhưng nói thật diễn
biến những ngày qua khiến anh em rất mệt mỏi" - ông Đợi chia sẻ.
Trong khi đó, ông Đặng Văn Đạt - trợ lý
chủ tịch HĐQT Công ty TNHH BOT quốc lộ 1 Sóc Trăng, đang điều hành trạm BOT Sóc
Trăng - khẳng định: "Chúng tôi vẫn đang tuân thủ đúng quy trình thu phí
của pháp luật, không sai gì cả và vẫn lưu ý không để ách tắc giao thông không
kéo dài quá 500m".
Tuy nhiên, theo ông Đạt, tình hình hiện
đã ngoài tầm kiểm soát của trạm khi nhiều đối tượng tự ý phá barie để xe qua
trạm. Có người còn hăm dọa những tài xế mua vé qua trạm.
"Cũng có thời điểm chỉ một xe mua
vé, khi xe này qua barie thì các xe khác nối đuôi chạy ào qua, rất nguy
hiểm" - ông Đạt nói thêm.
Trả lời câu hỏi tại sao không xả trạm
kéo dài mà phải thu rồi lại xả, ông Đạt cho biết đến nay vẫn chưa có chỉ đạo
của cấp trên phải dừng thu.
"Việc tổ chức thu, xả trạm không
thuộc thẩm quyền của nhà đầu tư. Những ngày qua, tôi có cảm giác chính quyền bỏ
rơi nhà đầu tư, để mặc ai muốn làm gì thì làm. Chúng tôi rất đơn độc" -
ông Đạt bày tỏ.
Trả lời về vấn đề này, ông Trần Văn
Chuyện - chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - cho biết trong ngày hôm nay, tỉnh Sóc
Trăng sẽ trao đổi với Tổng cục Đường bộ Việt Nam để tìm hướng giải quyết.
"Chúng tôi cũng sẽ trao đổi với các
cơ quan chức năng của tỉnh có hướng xử lý cụ thể hơn" - ông Chuyện cho
hay.
KHẮC TÂM - SƠN LÂM