03 décembre 2018

Ông Trump và ông Tập đã đồng ý gì sau cuộc gặp ăn tối ở G20?


TTO - Sau cuộc họp, hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc đã đi đến thỏa thuận ngưng đặt thêm các mức thuế quan mới trong 90 ngày. Hai bên sẽ bàn thảo nhiều vấn đề về thương mại trong thời gian này.
Tổng thống Donald Trump (trái) và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội nghị G20 tổ chức tại Đức, năm 2017 - Ảnh: REUTERS




MỹTrung Quốc đã đồng thuận không áp thêm các mức thuế nhập khẩu mới trong vòng 90 ngày. Trong thời gian đó cả hai bên sẽ đàm phán về nhiều vấn đề thương mại, nhằm tìm được điểm thống nhất, theo thông báo từ phía Nhà Trắng. 

Những vấn đề được đàm phán bao gồm chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, rào cản phi thuế quan, đánh cắp thông tin mạng và nông nghiệp.

Thông báo trên được đưa ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Argentina ngày 1-12 theo giờ địa phương.

Theo Nhà Trắng, ông Trump đã đồng ý không tăng thuế lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào tháng 1-1-2019 như tuyên bố trước đó. Cùng lúc, Bắc Kinh đồng ý mua một lượng được cho là "khá lớn" các hàng hóa nông nghiệp, năng lượng công nghiệp và nhiều loại khác.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng "sẵn sàng phê chuẩn các thoả thuận chưa phê chuẩn trước đây" đối với công ty Mỹ. Cụ thể là việc Qualcomm mua lại công ty bán dẫn NXP Semiconductors của Trung Quốc nhưng chưa được chính quyền chấp thuận.

Qualcomm là công ty sản xuất chip điện thoại lớn nhất thế giới hiện nay. Hồi tháng 7, công ty này đã từ bỏ thỏa thuận 44 tỉ USD để mua lại NXP Semiconductors, sau khi thất bại trong việc thuyết phục chính phủ Trung Quốc phê duyệt. Điều đó biến Qualcomm trở thành một trong những nạn nhân lớn của cuộc tranh chấp thương mại Mỹ - Trung.

Nhà Trắng cho biết Bắc Kinh cũng đã đồng ý mua nông sản từ Mỹ ngay lập tức.

Tổng thống Trump đã hết lời ca ngợi thỏa thuận tạm thời này với ông Tập trên chuyến bay về Mỹ. Ông nói: "Đây là một thỏa thuận tuyệt vời. Tôi sẽ hoãn các mức áp thuế. Trung Quốc sẽ mở cửa hơn. Trung Quốc cũng sẽ dẹp bỏ các loại thuế quan".

Nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ đang chật vật vì các loại thuế nhập khẩu Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc. Giá cả trở nên đắt đỏ hơn, nhiều công ty buộc phải nâng giá các mặt hàng nhập khẩu của mình.

Cùng lúc đó, nông dân Mỹ cũng không khỏi cám cảnh khi không thể xuất khẩu đậu nành và nhiều sản phẩm khác sang Trung Quốc.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đồng ý đưa fentanyl vào danh sách các loại thuốc gây nghiện phải được kiểm soát. Fentanyl là một loại opioid tổng hợp, mạnh hơn thuốc phiện 50 lần và có thể gây chết người.

Loại thuốc trên là nguyên nhân dẫn đến hàng chục ngàn cái chết ở Mỹ mỗi năm. Nguồn cung cấp fentanyl chính cho thị trường Mỹ là từ Trung Quốc. Giới chức Mỹ từ lâu đã gây áp lực lên đối phương, nhằm buộc chính quyền nước này phải mạnh tay hơn đối với fentanyl.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết quyết định trên đồng nghĩa rằng "những người bán fentanyl vào Mỹ sẽ chịu mức phạt cao nhất theo luật pháp Trung Quốc".

Tuy nhiên, Nhà Trắng cũng cảnh báo nếu không đạt được thỏa thuận nào trong thời hạn đưa ra, mức thuế 10% sẽ được tăng lên 25%.


https://tuoitre.vn/ong-trump-va-ong-tap-da-dong-y-gi-sau-cuoc-gap-an-toi-o-g20-20181202125628432.htm