Lạm dụng màn ảnh đã có hậu quả tai hoại tới trí não của học sinh. Bản báo
cáo thường niên của Bộ Giáo Dục Pháp cho thấy trong 8 năm, những xáo trộn, khó
khăn về trí não và nhận thức ( troubles intellectuels et cognitifs ) nơi học
sinh đã gia tăng 24% , vấn đề tâm thần ( troubles psychiques ) 54 %, khó khăn
về ngôn ngữ ( troubles de paraoles et du langage) 94% .
Nói cách khác, khả năng học hỏi, suy nghĩ, diễn tả tư tưởng của học sinh đã bị suy giảm đáng kể , đưa tới tình trạng mất ngủ, thất bại tại học đường, vì lạm dụng màn ảnh TV, computers, iPad, iPhones.
Nói cách khác, khả năng học hỏi, suy nghĩ, diễn tả tư tưởng của học sinh đã bị suy giảm đáng kể , đưa tới tình trạng mất ngủ, thất bại tại học đường, vì lạm dụng màn ảnh TV, computers, iPad, iPhones.
Những phương tiện này, với mục đích giải khây trong khi chờ đợi, di chuyển, hay
giúp cha mẹ được yên thân, dần dần đã trở thành một trò nghiệp ngập.
KHẢ NĂNG TẬP TRUNG SUY GIẢM
Nhiều cuộc nghiên cứu sâu rộng đã đi tới cùng một kết luận. Thí dụ, các
chuyên gia của Institut CHEO, thuộc các đại học Ottawa và Caleton, nghiên cứu
trên 4524 học sinh Mỹ từ 8 tới 11 tuổi cho thấy các học sinh ngồi trên 2 giờ
trước màn ảnh mỗi ngày có khả năng trí tuệ thấp hơn những học sinh khác.
Sabine Duflo, chuyên viên về giáo dục gia đình giải thích : bởi vì ánh sáng
, các chuyển động ( mouvements ), âm thanh thay đổi nhanh chóng trên màn ảnh sẽ
kích thích phản ứng chú ý, ngăn chặn sự phát triển khả năng tập trung trí não,
trong khi trẻ em cần sự tập trung này để hiểu và ghi nhớ những điều đã học hỏi.
NGUYÊN TẮC 3,6,9,12
Yvann Leroux, tâm lý gia chuyên môn về tin học, nói với đài truyền hình BFM
: những hậu quả tai hại đến với học sinh bỏ từ 4 tới 6 giờ mỗi ngày cho màn
ảnh. Ông coi đây là một cái tội bỏ rơi trẻ em ( abandon de l’enfant ) , trong
khi , nếu thận trọng, đó có thể là một phương tiện trợ giúp giáo dục một cách
hữu ích
Một chuyên viên khác, Eric Osaka, nói khó mà nói một cách chính xác ở tuổi nào phải thận trọng, nhưng thực tế cho thấy không nên để con nít dưới 2 tuổi trước màn hình , và đối với trẻ em trên 2 tuổi, phải hạn chế tối đa 2 giờ mỗi ngày. Nếu không, trẻ em sẽ bị mất ngủ, tính nết khó chịu, mau giận dữ, nhất là thờ ơ với đời sống chung quanh vì không thấy gì hấp dẫn như trên màn ảnh. Những hậu quả này nặng thêm với thời gian.
Một chuyên viên khác, Eric Osaka, nói khó mà nói một cách chính xác ở tuổi nào phải thận trọng, nhưng thực tế cho thấy không nên để con nít dưới 2 tuổi trước màn hình , và đối với trẻ em trên 2 tuổi, phải hạn chế tối đa 2 giờ mỗi ngày. Nếu không, trẻ em sẽ bị mất ngủ, tính nết khó chịu, mau giận dữ, nhất là thờ ơ với đời sống chung quanh vì không thấy gì hấp dẫn như trên màn ảnh. Những hậu quả này nặng thêm với thời gian.
Nhắc lại nguyên tắc 3 ,6,9 ,12 khuyến cáo trong các trường học và những
phòng mạch Pháp :
-Không TV trước 3 tuổi
-Không games trước 6 tuổi
-Không Internet trước 9 tuổi
-Không mạng luới xã hội trước 12
Một cuộc nghiên cứu ở Pháp cho thấy những trẻ em mê mệt quá sớm với màn ảnh không để ý, không nhìn tới cha mẹ nữa. Khi được '' chữa trị '', trẻ em trở lại với đời sống bình thường, với tình cảm thân yêu đối với cha mẹ.
-Không TV trước 3 tuổi
-Không games trước 6 tuổi
-Không Internet trước 9 tuổi
-Không mạng luới xã hội trước 12
Một cuộc nghiên cứu ở Pháp cho thấy những trẻ em mê mệt quá sớm với màn ảnh không để ý, không nhìn tới cha mẹ nữa. Khi được '' chữa trị '', trẻ em trở lại với đời sống bình thường, với tình cảm thân yêu đối với cha mẹ.
( tuthuc-paris-blog.com )