22 janvier 2019

Heo bệnh, lở mồm long móng được ‘tuồn’ vào Sài Gòn dịp Tết

Giới buôn bán thịt chặt bỏ 4 chân heo bị long móng để “che mắt” người mua. (Hình: Báo Pháp Luật)


SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Thay gì mang đi tiêu hủy những con heo bị dịch bệnh lở mồm long móng, nhưng nhiều trang trại có heo bị bệnh đã đưa heo thẳng vào lò mổ làm thịt, cho chặt bỏ 4 chân để “che mắt” người mua khi bán ra thị trường.


Bà Phạm Khánh Phong Lan, trưởng Ban Quản Lý An Toàn Thực Phẩm Sài Gòn, nói với báo Pháp Luật rằng nhiều tiểu thương còn tìm mọi cách đưa heo sống và heo làm sẵn bị bệnh lở mồm long móng vào Sài Gòn tiêu thụ. Biết heo đã bị bệnh họ dùng cách chặt luôn bàn chân của heo để người mua không thấy, không phát hiện và nhằm qua mặt cơ quan kiểm soát.

Điển hình ngày 17 Tháng Giêng, Chi Cục Chăn Nuôi Và Thú Y Sài Gòn phát hiện 60 heo còn sống từ tỉnh Đồng Nai đang bị bệnh lở mồm long móng được đưa vào Sài Gòn giết mổ.

Cùng ngày, Ban Quản Lý An Toàn Thực Phẩm ở Sài Gòn phát hiện tiểu thương đưa gần 1 tấn heo bị lở mồm long móng đã làm sẵn vào Chợ Đầu Mối Bình Điền, bán cho người dùng, bà Lan cho biết.

Trước đó, chiều 5 Tháng Giêng, Chi Cục Chăn Nuôi Và Thú Y Sài Gòn cũng đã phát hiện tịch thu rồi cho mang đi tiêu hủy 90 con heo có bệnh lở mồm long móng. Số heo này có nguồn gốc từ một tỉnh lân cận Sài Gòn đang được đưa vào Trung Tâm Giết Mổ Gia Súc Bình Tân để chuẩn bị giết mổ mang thịt bán ra thị trường.

Trong khi đó, hồi giữa Tháng Mười Hai, 2018, Ban Quản Lý An Toàn Thực Phẩm Sài Gòn cũng phát hiện và tiêu hủy 20 con heo bị bệnh lở mồm long móng đã làm thịt từ tỉnh Long An đưa lên Sái Gòn tiêu thụ, với các biểu hiện như tất cả viền móng chân số thịt heo nói trên có mụn nước đã vở gây viêm loét, các móng chân heo bị bong tróc.

Bà Lan cho biết thêm, tiểu thương sẽ tìm mọi cách tuồn heo bệnh vào Sài Gòn trong những ngày cận Tết, bởi thời điểm này thịt heo đang được tiêu thụ rất mạnh, không chỉ để kho mà còn để dùng làm các mặt hàng chế biến khác như chả, chà bông, lạp xưởng…

Ông Nguyễn Tiến Dũng, giám đốc Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Quản Lý Và Kinh Doanh Chợ Đầu Mối Nông Sản Hóc Môn, thừa nhận cho biết bình quân mỗi ngày chợ này tiêu thụ từ 4,500 đến 5,500 con heo nên “đôi khi kiểm soát không xuể.” (Tr.N)

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/heo-benh-lo-mom-long-mong-duoc-tuon-vao-sai-gon-dip-tet/