01 mai 2019

ĐIỀU KỲ LẠ Ở VỤ ĐỒNG TÂM

Hai nông dân khốn khổ
ở ĐT đi kêu cứu đang 
chờ ở vỉa hè cơ quan 
thanh tra thành phố 
Hà Nội




Trong vụ tranh chấp cánh đồng Sênh 59 ha ở Đồng Tâm, chính quyền, thanh tra HN và nay là thanh tra chính phủ luôn nói đất đồng Sênh "là đất quốc phòng". Đất quốc phòng tức quân đội quản lý. Như vậy nếu xẩy ra tranh chấp thì ai đó tranh chấp với quân đội mà cụ thể ở đây là D31 bộ đội PKKQ tranh chấp với dân Đồng tâm chứ sao lại là thành phố Hà Nội? Tại sao năm 2016 theo cụ Kình và dân ĐT thì chính quyền huyện Mỹ ĐứcTP Hà Nội lại huy động tới 600 cảnh sát cùng mọi phương tiện trấn áp về cánh đồng Sênh bảo vệ cho DN Vietel xây công trình? Tại sao ngày 15/4/2017 TP Hà Nội lại phái đơn vị CSCĐ về ĐT để hỗ trợ chiếm đất, lừa cụ Kình và bà con ra đồng Sênh rồi đánh cụ gẫy đùi bắt cụ và 3 người nữa đêm lên HN tra hỏi?


Xin khẳng định, nếu cánh đồng Sênh là đất QP thì đơn vị quân đội quản lý đi đâu mà để dân ĐT chiếm, họ có kiện cáo dân ĐT về việc này không? Có ai dám cướp, cướp được đất quốc phòng của quân đội không? Tôi khẳng định dân chỉ có thể xâm phạm đất QP khi đơn vị quản lý cho phép, "bật đèn xanh", ngoài ra không ai có thể dám cướp đất QP. Những năm qua do đất dự án sân bay Miễu Môn 37 năm bỏ hoang đơn vị quân đội đã cho một số hộ dân vào khu đất 47,36 ha của xã ĐT thuê canh tác nhưng khi quân đội không cho phép nữa( 2016) thì tất cả bà con vui vẻ trao trả cho quân đội không hề thắc mắc, "quân, dân vui như tết" kia mà..
Tôi ở ngành HKVN từ năm 1984 ở khu sân bay Gia Lâm. Tại đây phía bắc sân bay giáp với thị trấn Ngọc Lâm có quỹ đất dự trữ rộng hàng trăm ha bỏ hoang nhưng khi ngành HKVN còn là đơn vị quân đội thì không ai dám xâm phạm một m2. Thế nhưng sau 1990 ngành HKVN thành dơn vị dân sự thì dân đổ về lấn chiếm không thể cản nổi nên cuối cùng năm 2004 ngành HKVN phải bàn giao cho quận Long Biên cai quản và hầu hết diện tích đất này được phân, bán cho nhiều người sử dụng.
Với vụ ĐT, theo pháp luật nếu dân ĐT chiếm đất QP của quân đội thì quân chủng PKKQ phải kiện đòi dân ĐT trả lại, tiếp đến TP Hà Nội xin bộ QP số đất đó để liên doanh với Vietel(chẳng hạn), nếu bộ QP đồng ý thì sẽ báo cáo với chính phủ, khi chính phủ chuẩn y để bộ QP chuyển đất cho HN rồi thì từ đây Hà Nội mới có tư cách tranh chấp với dân ĐT chỗ đất mà quân đội bàn giao cho mình chứ!
Thế nhưng xem trong cả quá trình TP Hà Nội tranh chấp với dân cánh đồng Sênh từ 3 năm qua tôi không hiểu nổi chuyện rất buồn cười như thế lại có thể diễn ra.