Thảo Ngọc
Trong khi nhân loại đang điên đầu
vị đại dịch cúm Vũ Hán gieo rắc trên toàn cầu, gây thiệt hại khủng khiếp về người
và của cho con người. Theo thống kê của Worldometers(Mỹ): Tính đến 5h sáng nay
(17/8 giờ Việt Nam), đại dịch Covid-19 đã tấn công 213 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tổng số ca nhiễm trên toàn cầu là 21.813.167 ca, trong đó có 772.623 trường hợp
tử vong.
Vì vậy mà hiện nay những quốc
gia có nền khoa học hàng đầu trên thế giới đang chạy đua tìm ra phương thuốc nhằm
chế ngự con virus độc hại này mà chưa có kết quả.
Phải khẳng định rằng, cho đến thời
điểm này không có bất cứ sản phẩm dược phẩm, thực phẩm nào được chứng nhận là
có công dụng phòng, chống virus Vũ Hán. Các nước như Mỹ, châu Âu hay WHO... đều
khẳng định điều này.
Vậy mà báo chí quốc doanh trong
thời gian qua, đã “thủ dâm” bằng cách đăng bài quảng cáo cho sản phẩm trà
thảo mộc Dr Thanh của Tập đoàn Tân Hiệp Phát với nội dung định hướng rằng, loại
trà này có tác dụng phòng chống Covid-19.
Báo Lao Động ra ngày10/04/2020
có bài: “Tăng cường hệ miễn dịch mỗi ngày với trà thảo mộc”, trong đó có đoạn:
“Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh được biết đến rộng rãi nhờ kết hợp 9 loại thảo mộc tự
nhiên, tạo nên một thức uống không chỉ mang tính giải khát, bổ sung nước cho cơ
thể mà còn đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe, đặc biệt hỗ trợ hệ miễn dịch với
các thành phần thảo dược quý có trong những bài thuốc y học cổ truyền được Bộ Y
tế công bố nhằm hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 như Kim ngân hoa, Cam thảo, Hạ
khô thảo, Cúc hoa”(1).
Báo Công an TP.HCM 09/04/2020 có
bài: “Uống gì để tăng hệ miễn dịch, bảo vệ bản thân những ngày này”?
Theo đó: “Dưới đây là cách tăng
hệ miễn dịch mỗi ngày với thức uống từ 9 loại thảo mộc tự nhiên tiện dụng cho cả
gia đình.
Tuy nhiên, các thảo mộc thường kết
hợp với nhau để đem lại công dụng tối đa cho sức khỏe con người. Nhưng việc nhận
biết và bào chế các thảo mộc nói trên không phải là chuyện ai cũng làm được, do
đó, mọi người có thể sử dụng các sản phẩm đã được kết hợp sẵn có từ các loại thảo
mộc tự nhiên, trong đó có thể kể đến Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh(2).
Báo Khoa học & Đời sống ngày
15/8/2020 có bài: “Chuyên gia khuyên dùng thức uống thảo mộc phòng chống virus
Covid-19”.
Nhưng đến ngày 17/8/2020, tờ báo
này đã sửa tiêu đề và bỏ cụm từ Covid-19, chỉ còn lại “Chuyên gia khuyên
dùng thức uống thảo mộc phòng chống bệnh do virus.”(3).
Tờ An Ninh Thủ Đô có bài: “Những
tài danh khoa học công nghệ trẻ được truyền cảm hứng từ Nhà máy Number One –
Tân Hiệp Phát”. Tờ báo này sau đó đã gỡ bài. Nhưng trên trang “tranquithanh.com”
của Tập đoàn Tân Hiệp Phát ngày 10-07-2020 còn nguyên bài này và dẫn đường link
như sau(4).
Quảng cáo sai sự thật trong bối
cảnh bình thường đã không chấp nhận được. Lợi dụng dịch bệnh và nỗi hoảng sợ của
người dân để mở chiến dịch quảng cáo rầm rộ để định hướng dư luận, trong
đó quảng cáo sản phẩm thảo dược Dr Thanh có thể phòng, chống Covid-19 là
hành vi quảng cáo gian dối, lừa gạt người tiêu dùng, là tội ác.
Họ đã nhanh nhạy, kịp thời
đớp lấy cơ hội kiếm chác trong nỗi đau đại dịch mà cả nhân loại đang phải vật lộn
chống đỡ là tội ác tày trời không thể tha thứ.
Nhưng thật đáng tiếc, với lối quảng
cáo gian dối để bán hàng, vơ vét lợi ích về túi mình, là hành vi trục lợi từ đại
dịch của Tân Hiệp Phát lại được sự hỗ trợ đắc lực của báo chí nhà nước.
Chắc mọi người còn nhớ vụ án con
ruồi 500 triệu cuối năm 2015, mà dư luận cho rằng Tân Hiệp Phát đã gài bẫy để
đưa anh Võ Văn Minh vào tù.
Nhưng lợi bất cập hại. Doanh
nghiệp này cho hay, sự việc này đã làm ảnh hưởng lớn đến uy tín thương hiệu, bị
người tiêu dùng đồng loạt tẩy chay, vì vậy mà doanh thu của Tập
đoàn, ước tính thiệt hại thực tế khoảng hơn 2.000 tỷ đồng. Dư luận cho rằng Tân
Hiệp Phát hành động ứng xử thiếu khôn ngoan với người tiêu dùng, khi đã đẩy anh
Võ Văn Minh phải chịu 7 năm tù.
Nhưng có thật sự trà thảo dược
Dr Thanh có tác dụng ngừa Covid-19 không?
Trên trang cá nhân của Thái Văn
Đường hôm qua (16/8/2020) đưa tin: “Theo thông tin của Bộ Y tế đến tối ngày hôm
nay 16/8 đã có 963 ca nhiễm Covid-19. Bệnh nhân số 963 là ông TQT Chủ tịch Tập
đoàn Tân Hiệp Phát. Hiện tại ông TQT rất khó thở và đã được nhập viện chạy
ECMO”(5).
Mà ai cũng biết Chủ tịch Tập
đoàn Tân Hiệp Phát là ông Trần Quý Thanh. Vậy nếu các sản phẩm nước uống
của Tân Hiệp Phát có tác dụng ngừa Covid-19 như một số báo chí tuyên truyền,
thì tại sao ông chủ của hãng nước uống này lại bị nhiễm Covid-19?
Phải chăng sự quảng cáo
gian dối của Dr Thanh và báo chí chẳng khác gì là hành động ngửa mặt lên trời
nhổ nước miếng, và loại nước ấy lại rơi vào mặt ông chủ Dr Thanh. Là quả báo
nhãn tiền?
Còn nhớ sáng ngày 15/01/2015, Đài Truyền hình Việt Nam(VTV1) đã phát
chương trình buổi tọa đàm bàn về cuộc chiến hiện nay giữa truyền thông
nhà nước Việt Nam, gọi tắt là “lề đảng”, và bên kia là các trang mạng
xã hội, gọi tắt là “lề dân”.
Cuộc tọa đàm có: Thứ trưởng Bộ
Thông tin truyền thông, ông Trương Minh Tuấn. Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội,
tiến sỹ Nguyễn Sỹ Dũng.
Khi báo “ lề dân” đưa tin ông
Nguyễn Bá Thanh sau ba lần hóa trị tại Mỹ không có tiến bộ, sẽ về nước với lịch
trình chuyến bay sẽ chở ông Thanh về nước. Sau khi ông Thanh về đến bệnh viện
Đà Nẵng, rất nhiều quan chức đảng, nhà nước và phóng viên báo đài đến thăm. Họ
đưa tin ông Thanh rất tỉnh táo, ăn được cháo, đi lại nhẹ nhàng được, và còn
đùa:“Tau khỏe mà, có chi mô”.
Và sau đó thì ông Nguyễn Bá
Thanh khỏe như thế nào thì mọi người đã biết.
Ông Nguyễn Sỹ Dũng nhận định: “
Một chế độ muốn tồn tại thì phải được sự ủng hộ của người dân. Hiện nay các thế
lực chống đối đã tuyên truyền và chiếm được trái tim khối óc của hàng triệu người,
thì nguy cơ đối với chế độ là có thật”.
Kết thúc buổi tọa đàm, vị tiến sỹ
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã phải chua chát thừa nhận: “ Chúng ta
đã thua trong cuộc chiến thông tin này”.
Chú thích: