20 août 2020

Chuyên gia: Nếu ông Biden thắng ông Trump, châu Á sẽ hưởng lợi


Châu Á có thể được hưởng lợi nếu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, một chuyên gia nhận định.

Cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AFP)
“Đối với riêng châu Á, nếu Biden giành chiến thắng, tôi nghĩ điều đó sẽ thực sự tích cực”, chuyên gia Rob Subbaraman thuộc tổ chức Nomura nhận định với CNBC hôm 18/8.
“Một nhiệm kỳ của Biden, nếu ông ấy có thể giành chiến thắng, sẽ cho thấy đường lối chính sách và chính sách đối ngoại rõ ràng hơn. Điều này thực sự đang thiếu và tôi nghĩ ông ấy sẽ xây dựng liên minh nhiều hơn. Tôi nghĩ chiều hướng ấy nhìn chung sẽ có lợi hơn cho khu vực”, ông Subbaraman, trưởng bộ phận nghiên cứu vĩ mô toàn cầu tại Nomura, nhấn mạnh.


Chuyên gia phân tích này kỳ vọng ông Biden sẽ “cứng rắn” hơn với Trung Quốc trong nhiều vấn đề chứ không chỉ thương mại. Ông Subbaraman cũng cho rằng việc ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trở thành tổng thống sẽ là điều “tích cực cho phần còn lại của thế giới”.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã không ngừng leo thang dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tranh chấp giữa hai cường quốc kinh tế của thế giới xảy ra trong nhiều lĩnh vực, từ thương mại cho đến những lo ngại về an ninh quốc gia. Tình trạng căng thẳng này kéo theo nhiều doanh nghiệp lớn của Trung Quốc như Huawei cũng bị “trúng đạn”.

Tại đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ hôm 18/8, ông Biden chính thức trở thành ứng cử viên đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay. Chuyên gia Subbaraman dự đoán thị trường Mỹ có thể sẽ chịu tác động mạnh dưới thời ông Biden.

Theo chuyên gia Subbaraman, chính quyền Joe Biden có thể sẽ tập trung nhiều hơn vào việc đánh thuế cao cũng như cứng rắn hơn với các công ty công nghệ.

Cựu Phó tổng thống Joe Biden và đương kim Tổng thống Donald Trump sẽ đối đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3/11 tới. Các kết quả thăm dò dư luận cho thấy ông Biden hiện tạm dẫn trước đối thủ, tuy nhiên cách biệt đang thu hẹp dần.