03 août 2020

Người Trung Quốc ra vô lậu thoải mái ở Sài Gòn


Aug 1, 2020

Phòng thu âm nơi công an phát hiện 28 người Trung Quốc nghi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. (Hình: C.T/Sài Gòn Giải Phóng)

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Báo Người Lao Động dẫn tin tại cuộc họp trực tuyến về tình hình dịch bệnh do Ban Chỉ Đạo Phòng Chống Dịch Bệnh COVID-19 Sài Gòn tổ chức chiều 31 Tháng Bảy, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, giám đốc Sở Y Tế ở Sài Gòn, cho biết thành phố đã bắt giữ 72 người nhập cảnh lậu (66 người từ Trung Quốc, sáu người từ Cambodia) ở 10 quận, huyện gồm 5, 6, 11,12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Bình Thạnh, huyện Củ Chi, Bình Chánh.


Mới nhất, khoảng 8 giờ 30 phút sáng 31 Tháng Bảy, Công An quận Bình Tân bất ngờ kiểm tra cơ sở thu âm KTY ở phường Tân Tạo, phát giác 28 người Trung Quốc đều không có giấy tờ nhập cảnh hợp pháp. Công an đã đưa toàn bộ những người này đi cách ly, kiểm tra y tế và lấy lời khai để làm rõ lộ trình nhập cảnh vào Việt Nam.

Theo báo Tuổi Trẻ, trước đó tối 30 Tháng Bảy, Công An phường 2, quận Tân Bình, đã bắt tám người Trung Quốc (sáu nam, hai nữ) nhập cảnh lậu đang lẩn trốn ở công viên Hoàng Văn Thụ.

Qua kiểm tra giấy tờ tùy thân, sáu người xuất trình được hộ chiếu nhưng không có dấu nhập cảnh vào Việt Nam, hai người còn lại không có giấy tờ tùy thân. Làm việc với công an, nhóm người Trung Quốc này thừa nhận nhập cảnh lậu vào Việt Nam để “tránh dịch COVID-19 và kiếm việc làm tại Việt Nam.”

Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày Công An quận Tân Phú cũng đã bắt giữ 11 người Trung Quốc nghi nhập cảnh trái phép. Cả 11 người này đã được đưa đến phường Tây Thạnh, quận Tân Phú để cách ly theo quy định.

Theo cơ quan công an, qua khai báo tất cả những người Trung Quốc bị bắt giữ đều cho biết đã vào Việt Nam theo các đường tiểu ngạch từ các tỉnh phía Bắc, sau đó đi xe đò vào Sài Gòn hoặc các nơi khác.
Nhóm tám người Trung Quốc định bỏ trốn bị bắt giữ ở Tây Ninh. (Hình: Chí Thạch/Sài Gòn Giải Phóng)

Báo VTC News hôm 31 Tháng Bảy dẫn tin từ Công An tỉnh Lào Cai, cho biết sau thời gian điều tra, đêm 30 Tháng Bảy, giới hữu trách đã bắt khẩn cấp hai nghi can cầm đầu trong đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là Nguyễn Thị Thanh Nhàn (49 tuổi, ở thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) và Nguyễn Trịnh Văn Hưng (48 tuổi, ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Tại Cơ Quan An Ninh Điều Tra, bà Nhàn khai nhận từ đầu Tháng Tư đến Tháng Bảy, đã thực hiện trót lọt sáu chuyến xe chở người Trung Quốc vào Sài Gòn “để kiếm việc làm thuê.” Trong phi vụ gần nhất hôm 27 Tháng Bảy, 10 người Trung Quốc đi theo đường dây này bị Công An tỉnh Lào Cai bắt giữ.

Không chỉ nhập cảnh lậu, người Trung Quốc còn tìm đường bỏ trốn sau khi vô tư sinh sống “chui” ở Sài Gòn.
Nhóm Trung Quốc nhập cảnh lậu vào Việt Nam bị đưa vào khu cách ly tập trung nhưng sau đó bỏ trốn. (Hình: Dương Phan/Thanh Niên)

Theo báo Vietnam Plus, khoảng 1 giờ 45 phút rạng sáng 30 Tháng Bảy, Công An huyện Bến Cầu phối hợp cùng Phòng Quản Lý Xuất Nhập Cảnh Công An tỉnh Tây Ninh tuần tra bắt giữ 11 người đi trên hai xe hơi đang ở khu vực xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu, tìm cách xuất cảnh trái phép sang Cambodia.

Tại cơ quan công an, ba ông Nguyễn Minh Tuấn Anh (24 tuổi, ngụ phường 14, quận Tân Bình, Sài Gòn) và Nguyễn Thanh Tuấn (38 tuổi, ở xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu) là hai tài xế lái xe, cùng Đỗ Quốc Tiến (27 tuổi, ngụ xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh) khai nhận, đã đón tám người Trung Quốc ở quận 2, Sài Gòn, chở đến khu vực biên giới thuộc huyện Bến Cầu để xuất cảnh trái phép sang Cambodai thì bị phát hiện, bắt giữ.

Hiện giới hữu trách tỉnh Tây Ninh đã chuyển nhóm người trên đến khu cách ly y tế, đồng thời xác định danh tính cũng như điều tra lịch trình di chuyển của tám người Trung Quốc kể trên khi ở Việt Nam để có biện pháp xử lý tiếp theo. (Tr.N) [qd]