02 septembre 2014

(VNTB)-Đối thoại với báo Quân Đội Nhân Dân: “Âm mưu đen tối” của ai?

Nguồn: Theo Việt Nam Thời Báo

Đỗ Như Ly

Đăng bởi Eric hwang vào Thứ Hai, ngày 01 tháng 9 năm 2014 | 1.9.14



(VNTB) - Một bạn trẻ giới thiệu với tôi hai bài
“Những âm mưu đen tối núp bóng “Tự do Dân chủ” của báo Quân Đội Nhân Dân và “Không cần cái gọi là “Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam” của báo Biên Phòng cùng được post lên mạng ngày 25/8.





Vội “mò mẫm” để đọc. Thực tình tôi phải nín thở để đọc cho hết. Sao vậy? Vì rằng đọc xong, cảm thấy hai tác giả (htg) hình như dùng cụm từ “Hội Nhà Báo Độc Lập việt Nam” (HNBĐLVN) thay cho cụm từ “Bọn Nhân Văn Giai Phẩm” của một bài nào đó viết cách đây gần 60 năm đăng trên báo của Đảng Cộng Sản Việt Nam (ĐCSVN) (Tôi mặc định người trả lời cuộc phỏng vấn là tác giả của bài báo, vì coi phóng viên tuy có công gợi mở; song chỉ là cái máy ghi âm, cái máy đánh chữ những ý tưởng của người trả lời).

Tạm gác lại những sự đồng dạng của cả hai bài báo là chê-kết tội-bỏ tù tương tự như ở bài
“Minh mà không sáng” đăng trên Việt Nam Thời Báo cách đây không lâu, tôi xin có đôi lời với htg về một số điểm cốt lõi.

“Trái Pháp Luật, Không Hợp Pháp,Vi Phạm Pháp Luật”

Tôi chẳng có sức thống kê cả hai bài có bao nhiêu cụm từ “trái pháp luật”,”bất hợp pháp”,”vi phạm pháp luật”, điều đó không quan trọng bằng htg đã chụp, gán, đội, khoác cho HNBĐLVN những tội đó! Nếu htg hiểu “Pháp luật” là những Luật, Nghị Định, Thông Tư, Quyết Định Nhà nước thì đúng quá xá rồi và càng đúng với Pháp luật của ĐCSVN! Tuy nhiên, những văn bản đó chỉ là những Luật Con. Nếu nhìn ở góc khác, Hiến Pháp là Luật Mẹ thì HNBĐLVN có “sai trái” chăng?

Người dân-xã hội không thể ngồi chờ những quy định, luật nọ lệ kia được ban phát từ những phòng máy lạnh, tráng lệ để sống, để tồn tại, để phát triển. Cuộc sống cứ “chảy đi sông ơi”, chẳng thế lực nào ngăn chặn được nó, htg có cùng ý tôi không? Vậy phải chấp nhận dòng đời có khi chậm chạp, êm dịu lặng lờ và có khi cũng tuôn trào, ào ạt, nổi cồn nổi sóng! Sự tiến bộ, phát triển của xã hội loài người là một quy luật xã hội-nhân văn tự nhiên! Lực lượng nào ngăn cản nó, nó sẽ cuốn phăng đi như ta đã thấy trên lich sử các nước! Một bàn tay há che nổi mặt trời?!

Mặt khác, nếu nghĩ sâu một chút, cái “Pháp luật” mà htg nói đến đây là Pháp luật nào? Tôi chẳng cần dài dòng, tại sao Pháp luật cần/phải sinh ra tồn tại ở một xã hội; Pháp luật sinh ra, tồn tại để làm gì? Ai xây dựng nên Pháp luật? Pháp luật phục vụ ai? Ở đây chỉ bàn Pháp luật ở Việt Nam hiện nay là ai đã chấp nhận, của ai, bảo vệ ai? Câu trả lời rõ ràng là: Pháp luật của ĐCSVN, bảo vệ ĐCSVN-nhà nước XHCNVN, còn nhân dân chỉ bị mượn danh để cho nó đủ ý, tròn chĩnh, xuôi tai trong một câu văn thôi!

Này nhé! Hiến pháp 2013 được thông qua một cách tuyệt đối ở Quốc Hội với gần 90% phiếu là đảng viên ĐCSVN. Một văn bản có tính chất giao kèo giữa người dân với những người làm thuê của dân, ấy vậy mà người chủ lại không được QUYẾT bằng hình thức phúc quyết qua phiếu ý kiến! Ai nói Hiến pháp 2013 là ý nguyện của toàn dân Việt Nam chỉ là vì những người đó được nói ( không cho người khác nói lại) và ngạo ngược, bất chấp một sự thật như đất trời nước Việt này mà thôi!

Luật pháp ở VN hiện nay là của ai, vì ai, bảo vệ ai, xin cứ nhìn vào các phiên tòa xử án là rõ nhất! Các kết luận của Chánh án những phiên tòa xử Cù Huy Hà Vũ..., xử những vụ dân oan Văn Giang, Cồn Dầu, Dương Nội và gần nhất cảnh xử án ngày 26/8 ở Đồng Tháp thì quá rõ! Những trò bẩn thỉu của một số công an đánh dân từ thương tật cho đến chết; những bản án như bản án của Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang)... kể sao cho hết, không nói lên điều đó sao?

Vậy htg chỉ đúng khi htg là nhà báo viết cho cho ĐCSVN, để làm đẹp,vừa lòng “các anh trên”, những người trả lương hậu hĩ, tạo điều kiện cấp cho bổng lộc kếch xù một cách kín đáo và cả trắng trợn, còn với người dân-xã hội thì rõ là không hợp, không vừa lòng là quá rõ!

Như vậy HNBĐLVN cho là có “vi phạm”, hành động “trái pháp luật”, có là việc “không hợp pháp” thì có tội với ai, có công với ai? Điều này, chắc học sinh phổ thông cấp cơ sở đều biết,còn những người dân hiện nay thì đã khẳng định hàng chục năm nay rồi, thưa htg!

Đa Nguyên Chính Trị

Có thế lực nào ngăn cản, cấm kỵ được từng người dân đang sinh sống có Những ý kiến, suy nghĩ khác nhau trong xã hội không, thưa htg? Việc làm ngăn cấm đó không là lấy gậy chống trời hay sao, thưa htg? Việc làm đó lẽ nào không trái với quy luật phát triển của loài người hay sao, thưa htg? Người CS luôn rao giảng phải tôn trọng quy luật, sống, hành động theo quy luât, htg nghĩ sao về việc trên? Vậy htg công kích, không chấp nhận để HNBĐLVN :
"công khai tuyên bố theo đuổi mục tiêu đa nguyên chính trị” là đúng hay sai, thưa htg? Một việc làm của HNBĐLVN là “công khai” tức là hoàn toàn chẳng “núp” dưới cái cây đa cây đề, cụ lớn cụ bé nào cả; hợp với sự tiến hóa tự nhiên của loài người mà bị chỉ trích, đánh giá như của htg, liệu có sáng suốt, tỉnh táo không, thưa htg?

Việc Làm, Tình Đồng Nghiệp và Tình Người 

Hai bài viết quá nhiều cụm từ “đưa ra những quan điểm sai trái”,”thông tin sai lệch”,”xuyên tạc tình hình đất nước”,”thổi phồng những sai lầm của Đảng-Nhà nước”,”chống đối”, “chống phá”....

Nếu htg cho rằng quan điểm Đa Nguyên Chính Trị là “sai trái”, thì phải phân tích rõ sai ở luận cứ, lý thuyết nào, cách nhìn nhận, cách đánh giá nào; có vậy mới thuyết phục được và đúng với tinh thần bàn luận. Còn cứ nhất quyết, xin thề chỉ có tôi đúng còn các anh sai thì đâu có là bài báo bàn đến một vấn đề xã hội, mà đó là bản kết án của một nhân viên kiểm sát mất rồi, liệu htg có cùng ý tôi không?

Còn “thông tin sai lệch”, hãy cho một ví dụ ! Những thông tin về các vụ dân bị đánh, có khi cho đến chết trong đồn công an, thông tin về Tòa tỉnh Đồng Tháp xử ngày 26/8.....là sai lệch ư?

“Chống đối”,”chống phá Đảng và Nhà nước” ư? Thế nào là chống đối? Tất cả Diễn Dàn Xã Hội Dân Sự, HNBĐLVN có kêu gọi dân chôn vùi vũ khí, đi biểu tình chống China xâm lược mang theo lựu đạn, AK đâu, thế mà cứ liệt vào tội chống đối, chống phá theo những điều nọ điều kia để đánh họ, diệt họ?

Nào là “thông tin một chiều”,”nhằm tác động giảm lòng tin của cán bộ nhân dân vào đường lối chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước”... Xin thưa với htg là đến nay không còn là “giảm lòng tin”, chính xác là phần đông đã không còn lòng tin nữa mới đúng với thực tế xã hội!

"Chủ trương đúng đắn” mà hàng trăm sĩ phu, tinh hoa của dân Việt hàng chục năm qua đau đáu, ăn không ngon, ngủ không yên, vắt từ bộ não để chảy ra những Kiến Nghị bằng dòng máu đỏ tươi theo lý tưởng yêu nước, thương dân của mình ư? Gần nhất là Thư Ngỏ của 61 đảng viên ĐCSVN phải Kiến Nghị đảng viết lại Cương Lĩnh.

Tình đồng nghiệp đã vắng bóng trên hai bài đó, vì rằng htg đã không thừa nhận HNBĐLVN là một tổ chức nghề nghiệp (còn không là tổ chức chính trị của ĐCSVN thì quá rõ, vì rằng nó có được lĩnh đồng xu các bạc nào của Đảng-Nhà nước đâu) và dẫn cứ “uy tín nghiệp vụ,uy tín làm báo của họ “thấp,thậm chí có người chưa phải là nhà báo”. Nếu có một tấm lòng đúng như “con người Việt Nam rất khoan dung” thì phó chủ tịch Hội Nhà Báo VN sẽ chỉ dẫn cho Ban Lãnh Đạo của HNBĐLVN cách thức đăng ký, hợp thức hóa để cùng hoạt động với chức nghiệp lấy quyền-lợi của dân, số phận Quốc gia làm cao nhất. Nhưng ở đây htg đã tự động đẩy HNBĐLVN sang phía đối nghịch với Hội NBVN (tức là ĐCSVN-Nhà nước). Sự chia rẽ này ai chủ động? Phải chăng htg chỉ quen trong não trạng, cứ bất đồng chính kiến là phải bất hòa, nghĩa là phải ở hai mặt trận đối nghịch, nghĩa là “chỉ có tao, không có mày”? Tình người của htg là vậy ư? Tình đồng chí mà cư xử với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Hữu Đang, Trần Độ, Võ Thị Thắng... như vậy ư? Nếu không còn chút tình người thì là gì đây, thưa htg?


Sài Gòn giữa mùa bão 2014

Đỗ Như Ly