27 septembre 2014

Nứt đường tại...thổ địa: Biết rồi, khổ lắm...!


Nguồn: Theo Đất Việt
 
Mi An


Đường cao tốc Lào Cai
mới khánh thành 2 ngày đã nứt.
(Tin tức thời sự) - Nếu chưa kịp lún, các anh cắm cho chú một cái biển “Đường chờ lún” nữa là hết chuyện, cứ vô tư lún đi...
      
 Mấy hôm nay câu chuyện nứt đường cao tốc Hà Nội- Lào Cai khi vừa thông xe sau 2 ngày đang được dư luận bàn tán rôm rả. Cái lý do nứt đường vì nền đất yếu và sự vụ đã được tiên lượng trước của chủ đầu tư thật là chuẩn không cần chỉnh.


Đọc xong báo cáo nhanh của Hội đồng nghiệm thu gửi Bộ trưởng Bộ GTVT về sự cố nứt đường cao tốc Hà Nội- Lào Cai, chắc nhiều người cảm thấy giống như tôi, từ chỗ bức xúc, oán trách đơn vị thi công, chủ đầu tư dự án làm ăn “thế nào đó” để đến nỗi con đường hiện đại với tổng mức đầu tư 1.464 triệu USD đi được 2 ngày đã nứt lại chuyển sang oán trách thủ phạm: nền đất yếu.

Kết luận của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước khẳng định, công trường đã thực hiện đầy đủ theo yêu cầu, kết quả khoan kiểm tra cho thấy điều kiện địa chất bất khả kháng là nguyên nhân gây lún nứt mặt đường cao tốc. Việc mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị lún nứt là điều đã được tiên lượng.

Như vậy đã rõ, việc nhân dân ngỡ ngàng với cao tốc vừa chạy đã nứt là do nhân dân không có kiến thức về kỹ thuật, chứ còn bên thi công, bên chủ đầu tư đã lượng trước được điều này, chỉ có điều họ không nói ra thôi, chắc có lẽ vì muốn “cứ để yên xem sao”.

Từ trước tới nay, cứ khi nào đường vừa đưa vào sử dụng đã bị lún, nứt đều có chung một nguyên nhân kỹ thuật, đó là nền đất yếu. Vậy thì có lẽ ta nên đề nghị với chủ đầu tư, trước khi đường khánh thành, nên có một tấm biển báo nội dung đại ý thế này: “Con đường này trông thế thôi nhưng khi xe chạy qua rất có khả năng sẽ bị nứt do nền đất yếu, khi sự cố xảy ra, bà con không nên hoang mang vì chúng tôi đã tiên lượng trước điều này”.

Đấy, cứ thế mà thông báo thì mới gọi là “chuẩn không cần chỉnh”. Để cho người dân đỡ mất công hoang mang, bức xúc, đoán già đoán non tưởng là vì tiền thi công bị bớt xén, bị tham nhũng, trình độ kỹ thuật làm đường kém, ẩu… toàn những chuyện rất là tiêu cực.

Mà nhận thức của người dân dạo này cũng được cải thiện ghê lắm, dạo qua các diễn đàn, mạng xã hội, tôi thấy họ cảm thông rất nhanh với sự cố này, đồng lòng rào rào lên tiếng đòi kỷ luật… ông thổ địa.

Đúng thật, chả có ông thổ địa nào làm ăn tắc trách như ông thổ địa Việt Nam, ông là nguyên nhân của không biết bao nhiêu sự cố. Mà ông thổ địa này nguy hiểm lắm, không chỉ làm nứt đường cao tốc Lào Cai, trước đó ông còn mò xuống tận Hà Nội để gây chuyện ở vụ vỡ đường ống nước sông Đà. Tới đây không biết ông còn làm tiếp vụ gì nữa.

Tuy nhiên ông thổ địa dù có trăm phương ngàn kế để phá hoại các công trình mới khánh thành của ta đến đâu, bà con cứ yên tâm vì các đơn vị thi công, các chủ đầu tư đều có biện pháp hóa giải rồi, đó là 3 chữ vàng “đã tiên lượng”.

3 chữ này tuyệt vời lắm, ý là “các chú cứ thoải mái lún nứt đi, chúng anh đã biết hết bài rồi, đọc hết vị rồi, là do nền đất yếu chứ còn gì nữa”. Rồi nữa, khi chưa kịp lún, các anh cắm cho chú một cái biển “Đường chờ lún” nữa là hết chuyện, cứ vô tư lún đi, anh điều trị hết.

Nói cho vui thế thôi, chứ chẳng có nước nào làm đường theo kiểu Việt Nam cả, nếu đã biết trước là đường sẽ lún nứt thì tại sao các vị còn làm như đúng rồi thế, tại sao không xử lý trước đi rồi hãy làm? Những chuyện này nói với trẻ lớp 1 chúng cũng có thể vặn lại như vậy.

Cũng một đồng tiền bỏ ra mà ở nước khác, đường cao tốc nào cũng chuẩn, xe cộ chạy bon bon, còn đường cao tốc ở ta, vừa chạy đã lún bậc thang, nứt toang toác, nay đào lên mai xới lại, tốc độ ì ạch. Thế ra ở ta có kỹ thuật làm đường cao tốc cho rùa à?

Sẽ còn mãi những con đường thế này, khi mà có chuyện xảy ra, người chịu duy nhất chính là… ông thổ địa còn chủ đầu tư, đơn vị thi công thì phán bảo ra cái điều giỏi giang: “Chúng tôi đã tiên lượng rồi, đường thể nào cũng nứt”.

Thế nhé, người dân cũng đừng kêu ca nữa đi. Điều các vị cần làm là đóng tiền ghi danh vào một vài khóa “tiên lượng học” để có kinh nghiệm mà sống ở Việt Nam. Vỡ ống nước cũng phải tự biết là do nền đất yếu, đường mới khánh thành nứt toác cũng phải biết ngay là do nền đất yếu, đừng có hơi một tí là nhặng xị lên đòi điều tra này nọ, không cơ quan nào giải quyết được đâu.

Nẫu ruột lắm ạ.