Xã luận bán nguyệt san Tự do Ngôn luận
số 203
(15-09-2014)
"Dĩ nhiên người dân Việt Nam và cả quốc tế, từ hơn 60 năm nay, đều biết đó là một biến cố trời long đất lở, thậm chí vào bậc nhất lịch sử dân tộc. Không trời long đất lở sao được khi có hơn 172 ngàn người (nói theo con số chính thức) bị gọi là “địa chủ” phải tan thây vì đạn bắn vỡ sọ, cày ủi đứt đầu, đùi đánh nát ngực, dây trói gãy cổ….; khi có gấp ba số người ấy (tính mỗi gia đình 4 nhân khẩu) chỉ vì là thân thuộc của “địa chủ” mà bị giam nhốt trong chuồng trâu, bị cấm ra chợ búa, bị khai trừ khỏi xã hội để rồi phải chết đói trong tức tưởi và uất hận"
Cuộc trưng bày chuyên đề Cải cách
Ruộng đất (CCRĐ) 1946-1957 tại viện Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Hà Nội từ hôm
08-09-2014 với gần 150 hiện vật, tư liệu gốc, tư liệu ảnh đã được hí hửng giới
thiệu:“Đây là một hoạt động góp phần tuyên truyền, giáo dục cho đông đảo
tầng lớp nhân dân, đặc biệt thế hệ trẻ nhận
thức đúng hơn về cuộc cách mạng ruộng đất trong tiến trình cách mạng giải phóng
dân tộc ở nước ta những năm 1946-1957. Qua đó củng
cố niềm tin, niềm tự hào về Đảng, Chính phủ và sự nghiệp cách mạng của
nhân dân Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước hiện
nay” (Thông báo của Bảo tàng). Trong ngày khai mạc, “Tiến sĩ” Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bảo
tàng còn hùng hồn phát biểu: “Cải cách ruộng đất là một cuộc cách mạng
dân chủ ‘long trời lở đất’, mang lại những giá trị to lớn của một xã hội mới,
một chế độ mới, một cuộc sống mới cho người dân Việt Nam”.
Dĩ nhiên người dân Việt Nam và cả quốc
tế, từ hơn 60 năm nay, đều biết đó là một biến cố trời long đất lở, thậm chí
vào bậc nhất lịch sử dân tộc. Không trời long đất lở sao được khi có hơn 172
ngàn người (nói theo con số chính thức) bị gọi là “địa chủ” phải tan thây vì
đạn bắn vỡ sọ, cày ủi đứt đầu, đùi đánh nát ngực, dây trói gãy cổ….; khi có gấp
ba số người ấy (tính mỗi gia đình 4 nhân khẩu) chỉ vì là thân thuộc của “địa
chủ” mà bị giam nhốt trong chuồng trâu, bị cấm ra chợ búa, bị khai trừ khỏi xã
hội để rồi phải chết đói trong tức tưởi và uất hận. Không long trời lở đất sao
được khi dưới sự che chở lẫn xúi giục của Bác và Đảng, từng đoàn từng đội cải
cách tung hoành khắp nơi mọi chốn, quyền uy hơn cả Thượng Đế (“Nhất Đội nhì
Trời”), tổ chức những phiên tòa không cần bằng chứng, chẳng thèm luật sư, cấm
tự biện hộ, để vội vàng tuyên cáo tịch thu tài sản, tuyên bố bản án tử hình và
thi hành bản án ngay tại chỗ! Không long trời lở đất sao được khi từng tốp “ông
đội”, “bà đội” hoặc đi vào từng làng, đến các gia đình bần nông hay cố nông,
“thăm nghèo, hỏi khổ” để khơi sâu thù hận, tiếp đó “bắt rễ, xâu chuỗi” để chiêu
mộ bầy tố cáo, dạy cho chúng tập hài tội thật nhuần nhuyễn ngõ hầu khi hữu sự
thì diễn ngon lành… hoặc đến chính những gia đình sắp thành nạn nhân, áp bức vợ
tố chồng, bó buộc con tố cha, uổng ép tớ tố chủ, với trò lừa gạt “không chịu tố
thì thân nhân sẽ bị tử hình”, nhưng dại dột tố xong thì đó là những bằng cớ
rành rành để “đội cải cách” thi hành công lý: giết thể xác địa chủ và giết tâm
hồn người thân của họ.
Thế nhưng, nhìn vào các hiện vật (y
phục đồ đạc đắt tiền của địa chủ, nhà cửa áo xống tồi tàn của bần nông, hình
ảnh nông dân thay trâu kéo cày, kẻ vô sản được đảng ban phát ruộng, gia đình
nghèo đoàn tụ sau cuộc chia ly vì đi ở tớ…), người ta thấy chỉ là một trò tuyên truyền
hoàn toàn bất chấp lịch sử, dù được trưng bày tại Viện Bảo tàng Lịch sử Quốc
gia. Trước hết, một số khách am tường đồ cổ và quá khứ đã cho biết có rất nhiều
hiện vật và hình ảnh phục dựng, giả tạo, sai thời (năm 1958 chưa có nồi gang,
đũa nhựa và thìa phíp trắng; bát tô tận thời bao cấp sau 78 mới xuất hiện; ảnh
ông bố cởi trần kéo thứ cày của thập niên 70…). Tất cả biểu lộ thói khinh
thường công luận của những “chuyên gia” trình bày, nhất là thói gian trá vốn thâm
căn cố đế nơi người cộng sản, cái thói được thản nhiên bày tỏ chẳng những trong
ứng xử cuộc sống mà cả trong giáo khoa, sử sách, tư liệu. Thứ đến, cuộc triển
lãm chỉ nói tới những cái gọi là “thành tựu” của CCRĐ (vốn không có hay nếu có
thì toàn những thành tựu cho riêng đảng, như sẽ nói dưới đây) mà hoàn toàn lãng
quên những sai lầm lớn lao, những tội ác tầy trời và những hậu quả bi thảm cho
con người và xã hội. Điều này là sự cố ý, vì chính giám đốc bảo tàng có nói: “Không nhất thiết phải phơi bày sai
lầm của lịch sử” rồi còn biện minh cho việc giết người cách trâng tráo vô liêm sỉ, cho đó là sự hy
sinh cần thiết: “Có thể những phần trưng bày này sẽ không thỏa mãn được hết
mong muốn của người dân, đặc biệt là những dòng họ, gia đình có liên quan đến
CCRĐ. Thế nhưng cuộc cách mạng có thắng lợi thì bao giờ cũng có những tổn thất.
Mà những tổn thất đó thì không thể đi sâu và đưa vào trong một phạm vi triển
lãm nhỏ như thế này. Nếu đưa quá nhiều thì lấn át chủ đề chính là những thành
tựu chúng ta đã đạt được trong CCRĐ. Thôi thì cũng phải nói với họ(172.000
nạn nhân CCRĐ) rằng sự
hi sinh của họ mang lại nhiều điều tích cực cho đất nước thời kỳ đó.” Đấy là thói bất phục thiện (không bao
giờ nhận lỗi) hầu như luôn tìm thấy nơi người cộng sản, nhất là hàng ngũ lãnh
đạo. Chính thái độ bao che tội ác, lấp liếm sự thật này (giữa lúc một tác phẩm
vạch trần vô số điều xấu xa, độc dữ, tồi tệ của đảng, đặc biệt trong CCRĐ, vừa
xuất hiện trên thị trường và mạng lưới là Đèn Cù của Trần Đĩnh) đã gây nên sự
công phẫn nơi đồng bào VN từ trong ra tới ngoài nước. Rất nhiều tài liệu lịch
sử, công trình nghiên cứu từ lâu hay nhiều bài viết mới về biến cố đau thương
này, soi chiếu nó dưới mọi khía cạnh, đã được đưa ra hay tái đưa ra cho công
luận, khiến người ta thấy cuộc triển lãm mang nét thứ ba là ngu đần, và thầm
khen tay thầy dùi xúi tổ
chức cuộc triển
lãm đúng là
“thằng đểu”. Hay như lời một người dân
Hà Nội: “Chúng nó hết khôn dồn ra dại hay sao mà lại đi chọc “c...” ra để ngửi
với nhau như thế hở!” Khiến cho cuộc triển lãm dự trù kéo dài 3 tháng phải đóng
cửa chỉ sau 3 ngày!
Nhưng chính nhờ trò “chọc”, màn đểu
vắn vỏi này mà công luận có dịp nhìn lại những tác giả gây ra và kéo dài tội ác
“Cải cách” đó.
Trước hết là Hồ Chí Minh, “kẻ tổ chức
mọi thắng lợi của cách mạng VN”. Không cần tìm đâu xa, chỉ cần đọc bản cáo
trạng “Địa chủ ác ghê” do chính tay y viết và đăng báo Nhân Dân ngày 21-07-1953
với bút hiệu CB (có lẽ là Của Bác) để kết án tử vị ân nhân số một của đảng, bà
Nguyễn Thị Năm, người đầu tiên bị đem ra bắn để mở màn chiến dịch. Theo tác giả
Bảo Giang trong bài “Cải cách hay đấu tố”, đó là “bản cáo
trạng đẫm máu vô tiền khoáng hậu trong lịch sử… là sự kết tinh tổng hợp của tất
cả những gian dối, bịa đặt và vu khống cộng lại. Nó đáng bị lên án. Bất hạnh
thay, nó lại triển nở rực rỡ trong lòng đảng cộng sản. Nó trở thành kim chỉ
nam, trở thành người hướng dẫn đầy sáng tạo để cho các đoàn đảng viên nhuần
nhuyễn và thi hành. Nó trở thành khung, sườn cho mọi cuộc đấu tố. Dù ở bất cứ
làng nào, xã thôn nào, huyện nào, tỉnh nào, mọi cuộc đấu đều phải rập khuôn
theo đúng nội dung trong “địa chủ ác ghê” do HCM đề ra. Nó rập khuôn gian dối,
bịa đặt, vu khống đến nỗi tất cả đều như một. Theo đó, nó không chỉ là một bản
cáo trạng khởi đầu mùa đấu tố, đọc trước mặt nạn nhân Nguyễn Thị Năm, nhưng còn
là một văn kiện khai mở ra nền tảng luân lý và đạo đức của chế độ cộng sản. Một
chế độ phi nhân, sống dựa vào gian dối và tạo ra gian dối”,
dựa vào bạo lực và tạo ra bạo lực. Chính
vì thế, dân gian đã tặng cho Hồ câu đối để ghi khắc bia miệng ngàn năm: “Lở
đất long trời cuộc phanh thây địa chủ, kìa đạo đức Nguyễn Ái Quốc Mác-Lê! Thần
căm người hận màn đấu tố ân nhân, ấy tình thương Hồ Chí Minh Cộng sản!”.
Chính “tấm gương đạo đức Bác Hồ” đó
-mà đảng viên, cán bộ và toàn dân bị buộc phải học tập từ đợt chiến dịch này
tới đợt chiến dịch khác- đã đẻ ra đảng Cộng sản vốn cai trị đất nước từ 60 năm
qua theo tinh thần và đường lối của Hồ. Trước
hết là tinh thần độc tài toàn trị. Sử sách và chứng từ đã cho biết: đảng CS
thực thi cuộc CCRĐ với ba mục tiêu. Mục tiêu chính trị là nắm toàn quyền trên
xã hội. CCRĐ là một cách quét sạch những địa chủ, cường hào, nhân sĩ uy tín,
những con người có mầm mống vươn lên ngoài vòng kiểm soát của đảng. Nghĩa là
tất cả những gì mà cách mạng cho là đối nghịch, nguy hiểm trong tương lai và
trong hiện tại. Quét sạch để xã hội trở nên một tờ giấy trơn, đảng muốn vẽ gì
thì vẽ, trở nên một đàn cừu, đảng dẫn đi đâu thì đi. Mục tiêu kinh tế là tập
trung đất đai tài nguyên vào tay đảng. Những người cày được chia ruộng (đảng
khoác lác có gần 4 triệu nông dân lúc ấy được chia hơn 70 vạn hecta tịch thu từ
địa chủ) chỉ vài năm sau là phải vào hợp tác xã, trả lại tất cả (ruộng, trâu,
cày) cho nhà nước. Việc này nay được hiến định lẫn luật định rất rõ ràng: nhà
nước là địa chủ duy nhất, sở hữu chủ toàn diện! Và cuối cùng là mục tiêu văn
hóa. CCRĐ để phá vỡ cơ cấu thôn làng gia tộc, vốn là giềng mối của xã hội nông
nghiệp ngàn năm, thay vào đó bằng đoàn đội sản xuất; ngoài ra, khi buộc con tố
cha, vợ tố chồng, hàng xóm tố nhau, CCRĐ còn phá vỡ luân lý gia đình nói riêng
và đạo đức xã hội nói chung, để đảng đưa ra một thứ đạo đức mới, đạo đức cách
mạng, đạo đức bác Hồ, với nguyên tắc duy nhất: cứu cánh biện minh cho phương
tiện. Bất cứ cái gì có lợi cho cách mạng, cho đảng, dù đó là gian dối, hận thù,
đàn áp, dù đó là bóp méo sự thật, chà đạp công lý, tiêu diệt tình thương, thì
đều là tốt là thiện cả!
Do đó và thứ đến là tinh thần “cách
mạng tiến công”, nhiệt thành thực thi cuộc CCRĐ theo những quy tắc luân lý của
riêng nó. Tiêu biểu là “đảng viên ưu tú” Trường Chinh đấu tố cha mẹ đến chết.
Nhờ vậy y cũng được bia miệng ngàn năm khắc ghi câu đối tưởng niệm như thầy
mình: “Đấu
tố phụ mẫu, tôn thờ Mác Lê, nhục ấy đời chê thằng họ Đặng! Hãm hại sĩ nông, đảo
điên văn hóa, tội kia sách chép đứa tên Khu!”. (Đặng Khu chính là Đặng Xuân Khu, tên
thật của thằng tặc tử). Tiếp đó, theo Đèn Cù, là Chu Văn Biên, bí thư đoàn
ủy cải cách ruộng đất Nghệ Tĩnh. Bắc ghế ngồi trên thềm cao, y chỉ tay vào mặt
mẹ đẻ chắp tay đứng dưới sân gằn giọng: “Tao với mi không mẹ không con mà
chỉ là kẻ thù giai cấp của nhau. Tao có phận sự tiêu diệt mi mà mi thì sẽ nhất
định chống lại”. Bà mẹ cắn
lưỡi không chết, ít lâu sau nhảy giếng tự tử. Nhờ thành tích giết mẹ đó, Chu
Văn Biên được đảng trao chức Thứ trưởng Bộ nông nghiệp!
Những đảng viên tiếp nối gương Hồ và
những “học trò xuất sắc” của y nay càng nhan nhản. Dù ở trung ương hay ở địa
phương, chúng đang kéo dài tội ác CCRĐ đó. Nay nó mang cái tên mới: Giải Phóng
Mặt Bằng. Nó không chỉ nhắm vào ruộng đất mà cả nhà cửa, không chỉ nhắm vào
nông dân mà cả thị dân. Không chỉ là nửa triệu nạn nhân trực tiếp mà cả chục
triệu dân oan, sống vô gia cư, chết vô địa táng, khiếu kiện từ đời ông cha đến
đời con cháu, bị hành hung, kết án, tống ngục. Bọn địa chủ tham lam, tàn bạo
thế hệ mới này còn dự tính dâng cả đất nước cho kẻ thù truyền kiếp của dân tộc
để chúng hưởng quyền lực và quyền lợi lâu dài.
BAN BIÊN TẬP