21 septembre 2014

Phiên tòa Dương Nội 19/9 là độc tài và bất công



Trần Quang Thành



Sáng, 19.9.2014, tại trụ sở số 2 đường Nguyễn Trãi, tòa án quận Hà Đông, Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 3 dân oan ở phường Dương Nội đó là bà Cấn Thị Thêu  cùng  chồng là ông Trịnh Bá Khiêm và dân oan  Lê Văn Thanh..


Sau vài giờ xét xử vội vàng, vào phiên buổi chiều, Hội đồng xét xử tòa án quận Hà Đông, Hà Nội đã tuyên phạt :
Bà Cấn Thị  Thêu 15 tháng tù giam
Ông Trịnh Bá Khiêm 18 tháng tù giam
Ông Lê Văn Thanh 15 tháng tù giam

Điều không lạ ở các phiên tòa diễn ra tại Việt Nam, nhất là những phiên tòa liên quan đến dân oan, những người bất đồng chính kiến: phiên tòa công khai nhưng người dân không được tham dự. Phiên tòa diễn ra ở quận Hà Đông thành phố Hà Nội không những người dân không được tham dự, không được tới gần khu vực tòa án mà còn bị an ninh, công an đánh đập. Bà Nguyễn Thị Tĩnh, dân oan Dương Nội nói: “Chúng tôi là công dân Việt Nam có quyền đi tham dự phiên tòa mà lại không cho chúng tôi vào tham dự phiên tòa. Công an và dân phòng đã ra tay đánh bà con đi tham dự phiên tòa. Họ thẳng tay đánh bà con. Anh Phương và anh Tư bị bọn chúng bóp cổ, đánh và lôi lên xe buýt. Họ lôi rất nhiều người lên một chiếc xe buýt.”
Trong quá trình tham già phiên tòa, luật sư Trần Thu Nam và luật sư Nguyễn Thị Huệ nhân thấy thẩm phán Nguyễn Văn Chi, chủ tọa phiên tòa thiếu khách quan nên đã đề nghị thay thẩm  phán khác nhưng không được chấp nhận. Những nhân chứng  tòa triệu tập cũng có sự sắp đặt theo chiều hướng không có lợi cho bị can. Dân oan Cấn Thị Thêu tranh luận bác bỏ những cáo buộc  nêu lên trong cáo trạng của Viện kiểm sat cũng liên tục bị chủtọa phiên tòa cản trở 

Thấy phiên tòa có  biểu hiện vi phạm những qui định về tố tụng, luật sư luôn bị chủ tọa phiên tòa gây khó khăn, cản trở thực thi phận sự , luật  sư Trần Thu Nam và luật sư Nguyễn Thị Huệ  đã rời khỏi phòng xử án không tiếp tục tham gia phiên tòa

Hai con trai  của vợ chồng chị Cân Thị Thêu là Trinh Bá Phương và Trịnh Bá Tư đã bị công an quận Hà Đông  cưỡng chế lên xe taxi đưa về câu lưu tại công  an phường La Khê đến 10 giờ 30 đêm  19/9 mới được trwor về nhà.

Luật sư Trần Thu Nam và anh Trịnh Bá Phương đã trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành như sau.

Mòi quí vị theo dõi - Bấm xem video