Nguyễn Khắc Mai
Lettre ouverte: À Monsieur
Nguyen phu Trong, Le nouveau Président de La RSVN.
(Tôi thảo thư này
khi còn rong chơi ở Paris, nên xin mở đầu bằng tiếng Pháp. President
thì họ dùng Le (lơ) giống đực, mà Republique socialiste VN thì họ dùng
La (la), giống cái, ta gọi là cái cộng hòa… Ở bên tây nếu ta đọc la rờ
sờ vờ nờ(RSVN) thì họ không hiểu ta rờ sờ cái chi nên phải đọc là
la e rờ, e’xtờ,vê, en nờ.)
Thưa Anh, tôi xin
gọi như tôi vẫn gọi anh như thế cho thân mật, để tôi có thể nói huỵch
toẹt ra những điều cần nói với anh. Còn cái chức vụ cao quý mà
Quốc hội của Đảng đã bầu thì nhất thiết phải kính nhi.
Ông CTN - TBT Nguyễn Phú Trọng. |
Ngày xưa khi vua
chúa mới lên ngôi rất chú ý đến những cái “dớp”, tức là những hành
động hoặc hiện tượng có tính sái, nghĩa là bất thường. Ví như lụt
bão, hạn hán, sao chổi xuất hiện,núi lở, sông đổi giòng, cả hiện tượng
lạ bất thường như gà gáy nửa đêm, chim chóc đột nhiên bay loạn xạ,
kêu xao xác… Nếu có những điều như thế thì nhà vua thường lập trai
đàn cầu cúng và ăn năn, sám hối những lỗi lầm của bản thân hoặc
của các quan lại cấp dưới.Điều đó có tác dụng làm yên ổn lòng
mình mà còn làm thần dân an tâm. Cố nhiên phải sám hối cho thành tâm,
như C.Mác nói “Sám hối thật lòng thì có cơ cứu rỗi.” Tôi dẫn một
ví dụ: Triều vua Lê Nhân Tông (tk XV), Việt Sử Thông Giám Cương Mục ghi:
“Đại hạn… Nhà vua bèn hạ chiếu xét mình.
“Luôn mấy năm nay
hạn hán thóc lúa hỏng, không thu hoạch được; dân tình sâù oán!
“Có lẽ vì trẫm
không hết sức thành thực để cảm cách lòng trời ,
không tròn đạo
hiếu để kính thờ tông miếu? Lại không biết sử dụng người hiền năng,
còn những người mình dùng đó đều là hạng người mờ tối nhỏ nhen mà
nên nỗi chăng?
“Hay là nạn hối
lộ thịnh hành và việc nữ sắc quá nhiều chăng?
“Hay là không cẩn
thận tiết độ trong việc tiêu dùng,làm hao hại tiền tài của dân chăng
?
“Hay là đại thần
giúp rập chưa làm hết phận sự điều hòa xoay chuyển trời đất chăng?
“Tướng súy và bầy
tôi nơi phiên trấn chưa biết yêu thương quân dân, làm nhiều việc xà xẻo
bóc lột chăng?
“Các chức thú
lệnh không biết vỗ về chăn nuôi dân, chỉ chăm bề xâm phạm đục khoét
của dân mà đến nỗi thế chăng?
“Hay là quan coi
hình ngục không biết giữ sự công bằng, chỉ rông rỡ tham lam khắc
nghiệt, khiến cho oán khí bốc xông lên trên đến nỗi thế chăng?
“Hay là các quan
thừa hành chỉ chuyên ưa chuộng giấy tờ tư văn, làm cho ơn trạch không
nhuần thấm xuống dưới, tình hình kẻ dươí không đề đạt được lên trên
chăng?
“Những nhà quyền
quý cậy thế ra oai làm cho người dân nhỏ mọn phải chịu oan uổng
chăng?
“Người làm chủ
súy đảo lộn công lao của quân nhân, làm hại đến phép công chăng?
“Chằm đã khô cạn
không có cá, thế mà ngạch thuế vẫn chưa giảm bớt , dân còn phải nộp
thuế khống chăng?
“Con cháu các nhà
công thần kỳ cựu chưa lục dụng được hết chăng?
“Những lỗi lầm
dồn dập chứa chất ấy làm thương tổn đến khí hòa của trời đất. Vậy
nay nếu không kê cứu lời xưa dạy bảo sửa lỗi và tìm hết đường lối
xét mình thì làm thế nào để trên có thể xoay lại lòng trời, dưới có
thể cứu chữa đau khổ cho dân được?
Tờ chiếu vừa ban
xuống thì buổi tối hôm ấy trời mưa.” (Sđd,Nxb Văn Sử Địa Hà nội.T X.
Tr 16,17.)
Tôi nghĩ, “những
lỗi lầm dồn dập chứa chất ấy”, ngày nay đầy rẫy từ Trung ương (T.Ư)
đến địa phương, tệ hại, khốn nạn hơn xưa nhiều lắm!
Có môt cái dớp
rất lớn, rất tệ hại mà anh vừa lên ngôi chỉ vài ngày thì xảy ra.
Cái Ủy ban kiểm tra Trung ương (UBKTT.Ư) đã làm một việc mà dân họ
gọi là vừa ngu, vừa điên , nó tố cáo với thế giới và với dân nước
rằng cái đảng mà anh là Tbt vừa thù ghét trí thức, vừa kỳ thị tri
thức. Trí thức thì người xưa gọi là nguyên khí của quốc gia. Nguyên
khí mạnh thì thế nước mạnh, mà suy thì thế nước yếu.Các bậc thánh
trí minh vương phải làm không biết đến đâu là cùng để bồi đắp cho
nguyên khí. Có thể nhận định rằng cái UBKTT.Ư đã chẳng biết
gì về những tư tưởng tốt đẹp của tổ tiên mà hành xử thì rõ ràng
là đã chửi bới lại cả tổ tiên. Ông bà bảo phải làm không biết đến
đâu là cùng, còn họ ra một quyết định ngớ ngẩn không thể biện
hộ.Người nhà nhà anh có tư tưởng tiến bộ, anh vùi dập, thử hỏi ai
tin được anh còn biết tôn trọng người ngoài? Ra cái nghị quyết ngớ
ngẩn ấy , họ đã phạm ba sai lầm.
Thứ nhất họ khẳng
định rằng đảng của anh không cần kiến thức, tri thức, chỉ cần tụng
mấy câu mác lê là đủ. Nhưng có thể đảng không cần trí tuệ vẫn có
thể cầm quyền. Nhưng dân và xã hội, thì không.Cấm dân mở rộng tri
thức, chỉ là hành vi của bạo chúa, ngu tối, chúng cần dân ngu để dễ
cai trị! Cớ sao anh lại đồng tình? Anh có thật lòng không, hay là lừa
dối, khi anh kêu goi tìm đột phá về lý luận.Làm sao có đột phá khi
hành xử thô bạo như vậy với trí thức. Anh Chu Hảo và nhiều người
khác không chỉ là đảng viên của đảng, họ còn là trí thức của đât
nước!
Thứ hai, cấm người
đảng viên trí thức không được nghĩ khác, nói khác ý kiến ban lãnh
đạo. Đây là vấn đề có tính nguyên tắc, phân biệt giữa tư tưởng của
các vị tổ sư Mác và Ăng ghen với đám phản đồ như Lê nin, Stalin, Mao…
Sinh thời Ăng ghen phải kêu trời vấn đề này,ông từng nói: “Phải chấm
dứt một tình hình tế nhị. Cớ sao các đảng viên, thay cho coi các quan
chức của đảng là đầy tớ để bảo ban và phê bình, thì quay ra coi họ
là đám quan-liêu-không-bao-giờ-mắc-sai lầm.” Như thế là mối quan hệ
đảng viên và đám quan chức của đảng đã từng được xác lập theo quan
hệ của đông đảo đảng viên là chủ thể và quan chức chỉ là
“serviteur”, người phục vụ (đầy tớ, công bộc). Tôi không hiểu vì sao
anh là trí thức lại rập khuôn sao chép y chang mô hình của Xô viết và
Diên an. Chắc anh cũng hiểu chỉ những tổ chức theo kiểu ma phia hoặc
phát xít thì mới bắt đàn em phải tuân phục đại ca (thủ lĩnh) vô
điều kiện!. Kéo dài những phương thức của một mô hình xã hội -
chính trị vừa lỗi thời vừa phản động,lại đã phá sản, mà lịch sử
đã lên án, thử hỏi chúng ta có chính danh hay không?
Thứ ba,hành xử
của cái UBKTT.Ư rõ ràng đang làm cho tình trạng quân hồi vô phèng
phát triển. Việc quản lý in ấn phát hành đã có một cơ quan nhà
nước là Cục Xuất bản đảm nhiệm, theo luật pháp và thẩm quyền chuyên
môn. Anh là một ngành chuyên môn cụ thể, lại nhảy bổ vào đi làm
chuyện của một cơ quan chuyên môn khác, tạo ra sự nghi ngờ về thẩm
quyền và tư cách nhà nước của cơ quan này,nếu không gọi là vô chính
phủ thì gọi là gì? Làm sao xã hội có thể tin được rằng một anh vụ
trưởng kiểm tra lại có đủ trình độ để thẩm định một tác phẩm có
hàm lượng trí tuệ và khoa học, triết học mà chỉ có những chuyên gia
liên nghành may ra mới đánh giá được! Theo Mác chỉ có duy nhất một
phương thức để đối xử với tác phẩm là: nghiên cứu và phê bình, mọi
hình thức kiểm duyệt chỉ là biện pháp sen đầm, thậm chí là biện
pháp sen đầm tồi. Thành thử sai lầm này lại là môt sai lầm kép, nó
chứa trong nó chẳng những là sự ấu trĩ (non nớt) mà còn là sự phá
hoại.
Để phỉ phui mấy
cái dớp này, không cứ mua bồ kết đốt vía mà được. Anh phải thành
tín làm ngay một vài việc có ý nghĩa chấn động lòng người, may ra
mới chấn động đến lòng trời, rồi họa may anh mới được chuyển nguy
thành an được.
Hãy ra một chỉ
thị của President (1), yêu cầu giải quyệt vụ Thủ Thiêm,trước hết từ
nay đến Tết Đinh Hợi phải trả lại nhà đất ngoài quy hoạch cho dân oan
đã bị cưỡng chế sai.
Nhân dịp Tến Kỷ
Hợi hãy đặc xá, trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm. Ngày xưa Vua
Lý Nhân Tông, mùa đông, ngồi trong cung có áo ngự hàn, đốt cũi sưởi
mà vẫn rét, liền nghĩ ngay đến người tù, những con người cùng khổ nhất,
bèn lệnh tăng phần ăn, cấp thêm chăn chiếu và đặc biệt là thả hết
những người bị giam mà chưa thành án! Huống nữa là anh chị em tù
nhân lương tâm, họ chỉ hoạt động vì mong muốn Đất nước tự chủ, không
làm tôi mọi cho Trung hoa Đại Hán bành trướng, mong làm lành mạnh hóa
chính quyền, mong người dân thực sự có tự do dân quyền…Không nên coi
họ là người có tội!
Nếu làm được ba
điều ấy trước Tết,anh sẽ xua khỏi mình những tà khí, sẽ tạo ra
trong đất nước một luồng sinh khí mới. Và như thế công việc của anh,
đi tìm người hiền tài thay thế đám “quan liêu không bao giờ mắc sai
lầm" may ra mới hanh thông.
Còn bây giờ, tôi
xin nói chuyện đường dài với anh.
Bây giờ anh không
chỉ là người của 4 triệu (thật ra anh chỉ là người của vài ba ngàn
đại biểu bầu cho anh thôi).Cứ xem ông Tương Lai tuyên bố không muốn cùng
đảng với anh thì biết, có cả nhiều vạn người từ bỏ anh âm thầm
lặng lẽ, đút hồ sơ đảng viên vào ngăn kéo, không thèm nạp cho tổ
chức. Cuộc thoái đảng này họ đã làm một cách rất Lạc Việt. Với
cương vị Nhà nước mới anh phải là người của 90 triệu. Nếu anh cứ khư
khư chỉ là người của đảng, tính chính danh “Chủ tịch Nhà nước” sẽ
không còn. Cứ xem các Tổng thống các nước, mỗi khi đắc cử bao giờ
cũng tuyên bố phải phục vụ cho cả những người không bầu cho họ.
Nên giao chức Tổng
bí thư cho người khác. Cố nhiên không được giao cho những kẻ cơ hội,
làm tay sai cho Tàu.
Hãy từng bước tự
chuyển hóa, chuyển biến, từ bỏ cái gọi là chủ nghĩa mác lê. Cái
chủ nghĩa mác lê gắn với mô hình xã hội chính trị có tên gọi là
chế độ xã hội chủ nghĩa đã bị Thế giới lên án. Nghị viện châu Âu
lên án nó là mang tội diệt chủng, phản nhân loại. Gần đây Tổng thống
D.Trump giữa Đại hội đồng LHQ đã tiếp tục lên án CNXH, mà cả Trung
hoa cả Việt nam đều im tiếng không dám cải lại một lời.
Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Khắc Mai - nguyên Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu - Ban Dân vận Trung ướng |
Lịch sử 100 năm nay
cho thấy những nhà nước XHCN đều là những nhà nước tiếm quyền, tài
toàn trị, đều đem lại thảm họa cho đất nước của họ. Riêng ở nước ta
từ khi “Đổi mới”, thực chất đã không dám nói đi theo cntb, nhưng vốn,
kỹ thuật và một phần lớn phương thức chủ nghĩa tư bản đã được áp
dụng. Không phải nhờ đường lối XHCN của đảng, mà thật sự là nhờ
những yếu tố quan trọng này, mà nước ta đã có những hạ tầng kinh
tế xã hội theo hướng hiện đại, nhờ thế mà nền kinh tế đã có thể
hòa nhập khá sâu với thế giới. Nhờ nó mà các anh đã có thể tiếp
tục đánh tráo khái niệm và lừa dối nhân dân, rằng nhờ đảng mà có
cơ ngơi như ngày nay. Cần nói cho rõ ràng rằng với sự lãnh đạo “tài
tình sáng suốt” của đảng chỉ kể từ “đổi mới” đến nay,tổng đầu tư
cho công nghiệp hóa hiện đại hóa của VN (theo sự tính toán của nhiều
nhà nghiên cứu) thì đã gấp đôi của Hàn quốc để công nghiệp hóa và
hiện đại hóa đất nước họ. Hơn nữa họ đã hoàn thành trong một thời
gian kỷ lục. Chỉ trong vòng hơn 30 năm, họ đã có một hạ tằng giao
thông gồm đường bộ, đường sắt,hàng hải hàng không hiện đại, một nền
kinh tế mạnh xếp thứ 10 của thế giới, có một nền khoa học, giáo
dục tiên tiến đáng ngưỡng mộ, lại có một nền tư pháp đủ sức điều
tiết bất kỳ hành vi tội lỗi, dẫu là của đương kim hay cựu Tổng
thống.
Ở nước ta, công
trình của đảng chỉ là: một nền kinh tế bệnh hoạn, một nền khoa học
giáo dục, nói như Lê nin “là 9 phần sai lầm, 1 phần là dối trá”,
Luật pháp thì như rừng mà xử thì như luật rừng. Một Chính quyền
hành dân là chính, ăn không kể thứ gì, có đầy đủ cả ba tính chất
(như Lê nin nói): dốt, tham và cậy quyền.
Không phải ngẫu
nhiên mà anh Trương Tấn Sang nhân kỷ niêm 19 - tháng Tám và 2 - tháng
Chín đã viết bài khá cảm khái. So sánh nước ta với các lân bang và
nêu ra yêu cầu phải “gạt qua một bên, loại trừ”những yếu tố cản trở
sự phát triển của Dân tộc. Những đảng viên quan chức cao cấp đã bắt
đầu nhận thấy những dấu hiệu đồi trụy của đảng, người thì nói
“lỗi hệ thống”, người thì nói “sâu một bầy”, ăn đủ mọi thứ”… Chắc
anh cũng biết những điều đó, có điều anh đang sợ vỡ bình, lại sợ
mất quyền lực, mất ghế. Nhưng ngay những tên độc tài trên thế giới
từng ép cả quốc hội ra luật để chúng làm tổng thống mãn đời, thì
hậu vận đâu có ra gì, chết đi, mà dân còn tiếp tục nguyền rủa. Chi
bằng sám hối để còn được dung tha, thanh thản mà còn lưu phúc cho con
cháu.
Anh là tiến sỹ,
giáo sư, sao anh không hiểu rằng cái gọi là chủ nghĩa Mác lê nin thực
ra là mớ hổ lốn, mà đám phản đồ hớp lấy những thứ cặn bã mà
chính Mác và cả Ăng ghen đã thải bỏ.? Về lý tưởng cộng sản hai
ông ấy khẳng định “đó chỉ là những ý nghĩ trẻ con lúc đầu đời và
đã vứt bỏ lúc cuối đời. ”Mác tự mình chối bỏ cái gọi là chủ
nghĩa mác. Có hai điều mà Mác và Ăng ghen đưa vào Tuyên ngôn cộng sản
là “xóa bỏ tư hữu”và thi hành nền chuyên chính vô sản lấy giai cấp
vô sản công nhân làm lãnh đạo, làm “người đào mồ chôn chủ nghĩa tư
bản”. Cả hai điều đó, mà Lê nin và bọn phản đồ đã cho là cột trụ
của cái gọi là chủ nghĩa mác lê, thì chính nó là hai thứ cặn bã
mà tự Mác đã thải ra. Hớp lấy cặn bã để dựng học thuyết, phỏng ra
cái gì?
Về tư hữu thì
cuối đời Mác đã phủ định, và cho rằng “Những người sản xuất chỉ
có được tự do một khi họ có quyền sở hữu: đất đai, nhà xưởng, tàu
thuyền, ngân hàng tín dụng…” (2) Về giai cấp công nhân thì ông cho rằng
“Một khi giai cấp công nhân đoạt được chính quyền, họ sẽ thúc đẩy
một thể chế ủy trị , để cho một nhóm người đứng ra đại diện họ
(cn)và cai trị họ. Ngay lập tức, họ sẽ rơi tõm vào sự lừa dối và
lệ thuộc. Sau một hồi hưng phấn cách mạng trong một kiểu nhà nước
mới, họ sẽ bừng tỉnh, thấy mình là nô lệ, con rối và con mồi của
những tham vọng mới”.(2) Như thế là cả hai cái cột trụ của chủ
nghĩa mác lê chỉ là cái cặn bã đã được Mác thải bỏ.Cả về lý
thuyết lẫn thực tiễn đều đã bị nhân loại tiến bộ lên án. Các nước
xhcn hiện tồn đều thực hiện chế độ tư hữu đỏ mập mờ hoang dại và
tham tàn, khiến cho dân tộc chia ly, suy đồi, rối loạn kỷ cương, giá
trị. Cái gọi là giai cấp vô sản thực sự đã từ tên phu đào huyệt
trở thành kẻ nô lệ, đau đớn hơn họ đã trở thành con mồi của những
tham vọng mới.Bọn tham vọng mới chính là bè lũ quan liêu không bao
giờ mắc sai lầm bám vào chủ nghĩa mác lê để lừa bịp, cai trị và
cướp bóc. Nếu anh còn chút lương tri, thì hãy tỉnh ngộ, bóc trần mọi
dối trá, trả lại cho dân tộc sự lành mạnh văn hóa và tinh thần, để
cho Việt nghĩa là vươn lên, vượt lên, siêu việt lên vào một thời kỳ
mới nhịp cùng nhân loại văn minh tiên tiến ngày nay!
Anh hãy “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa”.Người không tự diễn biến, tự chuyển hóa,
thực ra là con người chết.Ngay quy luật tự nhiên thôi cứ bảy ngày thì
tế bào cũ chết,sinh ra một tế bào mới. Vì thế mà nhà Phật mới
nói được luân hồi ngay trong kiếp này.
Trước hết anh hãy
chuyển hóa làm người của dân tộc, của 90 triệu chứ không chỉ là
người của mấy ngàn mà thôi.
Để làm được người
của dân tộc, anh có ba lựa chọn:
- Tìm lại và thực
hiện tinh thần của Hiến pháp 1946 và mô hình nhà nước Việt Nam Dân
Chủ Cộng Hòa nguyên khởi. Đó là tinh thần Độc lập tự chủ (chưa bị
lệ thuộc), Đoàn kết và Hòa hợp Dân tộc, tôn trọng đa nguyên, mời gọi
các chính đảng cùng tham gia, tinh thần pháp quyền, tôn trọng Dân…
Đáng tiếc là sau chiến thắng Điện Biên Phủ, vào năm 1959, Hồ Chí Minh
đã xóa bỏ Hiến pháp ấy và khởi thảo Hiến pháp mới rất đậm dấu
ấn của mô hình xô viết và tư tưởng Diên An. Cố nhiên, là theo tinh
thần của HP 46, còn nội dung cụ thể thì phải tuân theo sự tiến bộ
của thế giới trong thế kỷ XXI.
- Hướng theo tư
tưởng của các đảng Xã hội-Dân chủ. Những đảng này chỉ sử dụng tư
tưởng của Mác và Ăng ghen, như một tham chiếu quan trọng, chứ không coi
đó là chủ nghĩa xơ cứng.Họ có những điều khả thể: Tôn trọng Độc lập
quốc gia, nhà nước pháp quyền, tam quyền phân lập, Xã hội dân sự,
kinh tế thị trường đúng đắn và đầy đủ… Sau Thế giới đại chiến lần
II,họ có nhiều công đóng góp cho các dân tộc của mình.Hiện nay họ
đang ở vào tình thế khó khăn. Chủ yếu là chủ trương và đường lối
không theo kịp biến chuyển của thế giới, thiếu những nhân cách lãnh
đạo có uy tín cao trong xã hội, trở về thế đối lập yếu.
- Tinh tuyển những
yếu tố tiến bộ, hợp lý trong các mô hình nhà nước hiện đại, xây
dựng một Nhà nước Việt Nam Tân tiến, Nhân văn, Dân chủ, Độc lập, Đoàn
kết Dân tộc, Lập Quyền Dân.Từ ngàn xưa, dân tộc ta đã biết “Coi Dân
là gốc của Nước”,”Dân là quý”,”thân Dân”, “An Dân”… Nhưng Dân chưa bao
giờ thực sự có quyền lực nhà nước. Chỉ vào đầu thế kỷ XX vấn đề
dân quyền mới được đặt ra. Hai cụ Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh từng
nói với nhau: Tranh được Độc lập rồi mà dân không có quyền thì cũng chẳng
nghĩa lý gì! Trong khởi nghĩa Tháng Tám 1945, Văn Cao có bài ca Chiến
sĩ Việt Nam. Trong bài ca ấy có đoạn ca từ rất đẹp:
Lập
Quyền Dân tiến lên Việt Nam,
Đài
Hạnh phúc đắp xây Tự do.
Việt
Nam tranh đấu chống quân ngoại xâm.
Thật ra Lập Quyền
Dân mới chỉ là khẩu hiệu văn hóa. Bây giờ, phải trở thành khẩu hiệu
chính trị. Phải trả lại cho Dân những quyền chính trị quan trọng, như
quyền sở hữu từ đất đai, nhà xưởng, tầu thuyền, ngân hàng, tín
dụng… như C.Mác quan niệm. Trả cho Dân quyền tự do mưu cầu hạnh phúc,
mà trong tuyên ngôn 2-9 Hồ chí Minh đã phải thừa nhận. Trả cho Dân
quyền tụ do Lập Hội, tự do ngôn luận, báo chí,tự do nhân thân... Một
đất nước chỉ có thể phát triển bền vững khi tôn trọng Quyền Dân,
Quyền con người. Đó chính là cái vốn xã hội chính trị quan trọng
và cơ bản nhất.
Những người cộng
sản Việt Nam hôm nay, nếu thật có lòng yêu Nước thương Dân, hãy suy
ngẫm dự báo tài tình của C.Mác, khi ông nói,sau khi cướp được chính
quyền,thì một nhóm người tự mình bầu cử và ứng cử để cai trị
trong một kiểu nhà nước mới. Và ở Việt Nam thì cả công nhân, nông
dân, trí thức, cả ba thành phần cốt cán của đảng đều trở thành nô
lệ, con rối và con mồi (nạn nhân) của bọn tham vọng mới!
Hình thù bọn tham
vọng mới ở nước ta hôm nay thì từng người dân đều rõ, đó là những
đảng viên cầm quyền cấu kết với “ngoại bang lạ”, với những băng nhóm
làm ăn bất chính hùa với tà quyền để cướp bóc. Cho nên nếu ai còn
có chút lòng lương thiện thì phải tự diễn biến tự chuyển hóa thành
người dân chủ, tiến bộ, nhân văn, thành con người của dân tộc, của
nhân dân.Hiện nay ranh giới đã rõ, là đảng trì trệ, hủ lậu, phản
tiến hóa, phản dân tộc,hay là làm người của Dân tộc, Nhân dân, Dân
chủ,Nhân văn, quyết phục hưng Đất nước trong thế kỷ mới!
Còn môt vấn đề
sinh tử nữa của Đất Nước hôm nay.
Đó là mối quan hệ
quốc tế.Bám theo để kiếm chác và phục vụ cho chính sách bá quyền
đại Hán đế quốc chủ nghĩa mới của tập đoàn càm quyền hiện nay của
Trung Hoa, hay chấn hưng đất nước, giữ vững độc lập, bảo vệ chủ
quyền, thăng hoa dân tộc trong thế kỷ mới? Mệnh lệnh của dân tộc là
phải sửa đổi mối quan hệ với Trung hoa. Phải gầy dựng tinh thần tự
chủ,phải gia tăng nội lực của đất nước, ủng hộ tinh thần yêu nước
trong nhân dân, thực hiện hòa giải, hòa hợp dân tộc,tạo thành sức
mạnh tổng hợp của quốc gia. Chân thành, thật tâm thực hiện quan hệ
chiến lược với các nước văn minh tiến bộ, mà họ đang thực thi việc
ngăn ngừa và làm thất bại mưu đồ xấu xa, phản động của đế chế Trung
hoa mới.
Ngày nay chỉ trở
về với nhân dân, thật tâm đi với nhân dân dựa vào nhân dân xây dựng nội
lực mới của dân tộc thì họa may mới đủ sức để ứng phó với tình
hình thế giới mà anh cũng nhận thức được là biến chuyển nhanh chóng
và khó lường.Ai cũng thấy thể chế này bất lực trước những đòi hỏi
mới của Dân Nước.Chúng ta đã phung phí quá nhiều tài sản của quốc
gia, phung phí cả thời gian của dân tộc, đã để mất nhiều thời cơ.Nay
không thể chần chừ gì nữa.Thay đổi!Thay đổi! Không thay đổi thì Dân
tộc sẽ rơi vào thảm họa đã trông thấy, mà đảng cũng đang chết trong
lòng người!
Những ý kiến trên
không mới, nhiều người đã nói với anh.Tôi, nhân khi đang rong chơi ở
Paris, biết tin anh đã lên ngôi mới, thề thốt vì dân vì nước, cũng
thử nghĩ xem nhóm Ngũ Long, Nguyễn Les Patriotes xưa, họ đã gõ gót
trên những đường phố nào, để ấp ủ một hoài vọng, mong nước được
hồi sinh, dân được văn minh tiến bộ. Bèn ngẫm nghĩ trong đầu một lá
thư gởi cho anh. Mong anh hãy lắng nghe lời một người già vẫn đau đáu
một mong ước như Nàng Bích Châu (3) xưa “Mong Nước được trị Dân được
an”.
Cầu mong ơn Tiên Tổ
cho anh một thần trí mới để thực hiện thành quả tự diễn biến, tự
chuyển hóa.
Thân
kính,
Nguyễn
Khắc Mai, người già Ô Đồng Lầm Thăng Long.
Ghi chú:
(1) Tôi xin dùng
chữ Pháp vì chữ chủ tịch, từ Tàu du nhập vào, nó có nghĩa là chủ
chiếu, hoặc chiếu bạc, chiếu rượu, chiếu thơ, chiếu văn, từ ấy không
xứng đáng để gọi người đứng đầu Nhà nước.
(2) Xem Marx sa vie
et son oeuvre Jean Eleinstein. XB Fayard Paris.